Vụ hàn the ướp thịt lợn: Tiểu thương bức xúc khi chị bán hàng, em nhận tội!

(Baohatinh.vn) - Sau vụ xử phạt hành chính bà Phan Thị Hoa sử dùng hàn the ướp thịt, các quầy thực phẩm tại chợ thành phố Hà Tĩnh vắng khách hẳn. Đáng nói, các hộ buôn bán thịt trong chợ tỏ ra bức xúc khi chủ quầy thật sự lại thoát tội, vẫn bán như thường...

>> Dùng hàn the ướp thịt lợn tại chợ TP. Hà Tĩnh

vu han the uop thit lon tieu thuong buc xuc khi chi ban hang em nhan toi

"Cả chợ chúng tôi sẵn sàng làm chứng việc chị Hoa bị xử phạt chỉ là người bán giúp, chị Hương là chủ quầy bán ở đó từ lâu rồi. Chủ quầy là bà Hương chứ không có ai tên Hồng (như trong văn bản) ở đó cả"

Gần hết buổi, thịt vẫn còn đầy…

Khác với không khí mua bán nhộn nhịp trước đây, đình thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh mấy ngày nay trở nên ế ẩm; nhiều hộ buôn bán ngồi nhìn nhau, thở dài… Chị Nguyễn Thị Phương, một hộ kinh doanh thịt lợn chia sẻ: Từ hôm có thông tin về dùng hàn the ướp thịt tại chợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, khách hàng e dè hẳn với thị trường thịt trong này. Trước đây, khoảng 10h sáng là chị đã bán hết hàng nhưng như hôm nay gần trưa rồi mà thịt vẫn còn đầy sạp. Ai làm người ấy chịu nhưng như thế này thì rõ ràng là cả chợ phải gánh thay...

Không riêng chị Phương mà hầu hết các quầy thịt lợn tại chợ thành phố đang rất ế ẩm. Chị Loan, một chủ quầy buôn bán khác cho biết: Giờ chủ yếu là bán sỉ cho người ta mua đi bán rẻ nơi khác hoặc các bếp ăn tập thể chứ không có khách mua lẻ nữa. Số lượng hàng bán ra mấy ngày qua giảm nửa so với trước đây.

vu han the uop thit lon tieu thuong buc xuc khi chi ban hang em nhan toi

Gần trưa nhưng thịt vẫn đầy bàn

Chị Võ Thị Vinh, một chủ quầy hàng thịt khác lại tỏ ra rất bức xúc: Buôn bán thiếu đạo đức chỉ là số ít trong chợ. Người ta cũng như mình, sao có thể chỉ vì mấy đồng bạc mà đành lòng bán những thứ… “giết người dần dần” cho người tiêu dùng được. Hơn nữa, nếu còn một số ít bán không hết bảo quản an toàn cũng không khó lắm vì đã có đá, hộp xốp, có thể để qua đêm an toàn. Vì số ít làm bậy mà giờ cả chợ đều ế hàng. Tiền thuế tháng hàng, thuế chợ, tiền quầy, thuế con, thuế vào cổng… cũng cứ phải nộp đều. Nếu còn kéo dài tình trạng này, chúng tôi biết xoay xở thế nào?!.

Đa số các chủ quầy buôn bán thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh đều cho rằng “con sâu đã làm rầu nồi canh”. Trước đó, vào cuối tháng 6/2016, lực lượng chức năng cũng phát hiện hơn 100 kg thịt thối bốc mùi và thịt không rõ nguồn gốc tại quầy hàng số 130. Gần đây, thêm vụ sử dụng hàn the ướp thịt tại khu vực chợ này nên đã khiến nhiều người tiêu dùng tẩy chay thực phẩm thịt lợn tại chợ thành phố Hà Tĩnh.

Chúng tôi sẵn sàng làm chứng…

Không vi phạm các quy định về ATTP nhưng thực tế nhiều quầy hàng buôn bán thịt lợn trong chợ thành phố Hà Tĩnh đang bị ảnh hưởng trực tiếp. Bởi vậy, họ rất bức xúc và đã “dấy” lên tinh thần đấu tranh chống thực phẩm bẩn, một biểu hiện chưa từng có tiền lệ đối với nhóm người này.

Khi biết PV Báo Hà Tĩnh điện tử đến tìm hiểu, rất nhiều chủ quầy hàng kinh doanh thịt đã tập trung phản ánh. Họ không nói đến chuyện thịt lợn của họ bị ế ẩm mà xoáy sâu vào những câu chuyện xử phạt trước đó.

Theo họ, việc xử phạt chủ quầy dùng hàn the ướp thịt mới đây là không đúng người, bởi, bà Hoa chỉ là người bán rau, mới đây vào bán giúp cho chị gái. Chủ quầy tên là Hương (chị gái của bà Hoa). Vì có em gái nhận tội thay nên mặc dù bị xử phạt, đình chỉ bán hàng 4 tháng nhưng từ khi bị phát hiện đến nay, quầy thịt lợn bà Hương vẫn bán bình thường như không có chuyện gì xảy ra.

Tương tự, việc xử phạt thịt thối và thịt không rõ nguồn gốc trước đó cũng vậy. Chủ quầy 130 vi phạm nhưng người bán ở quầy số 58 đã nhận tội thay. Bởi vậy, quầy 130 vẫn tiếp tục bán thịt sau khi vi phạm.

vu han the uop thit lon tieu thuong buc xuc khi chi ban hang em nhan toi

Quầy số 58 đã nhận tội thay quầy 130 nên phải nghỉ bán còn quầy 130 vẫn bán bình thường

Chị Dương Thị Hạnh, một người trong nhóm khẳng định: Tất cả chúng tôi ở đây đều sẵn sàng làm chứng về việc xử phạt sai người này. Nếu ai không làm chứng chứng tỏ người đó đồng lõa với những người vi phạm. Chúng tôi buôn bán thật, có lương tâm mà bị những “con sâu” làm ảnh hưởng thế này thì cũng đã đến lúc phải đấu tranh để bảo vệ “nồi cơm” của cả gia đình mình.

Trao đổi với ông Phan Văn Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Tĩnh - cơ quan phát hiện và xử phạt hành chính đối với bà Phạm Thị Hoa - chủ quầy thịt dùng hàn the ướp thịt mới đây, được hay, khi lực lượng chức năng đến, tại quầy thịt có 2 người và bà Hoa là người chủ động nhận tội. Vả lại, khi lập biên bản có cả Ban quản lý chợ làm chứng và chịu trách nhiệm về việc này.

Lật lại biên bản kiểm tra của Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và hải sản vào lúc 19h ngày 28/8/2016, có chi tiết: “Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại quầy kinh doanh thịt lợn số 25 (đình thực phẩm) do bà Phan Thị Hoa chủ quầy (bà Hoa thuê mượn của bà Phan Thị Hồng)…”. Theo các tiểu thương thì chủ quầy là bà Hương chứ không có ai tên Hồng.

Biết rằng, chỉ là xử phạt hành chính nhưng thiết nghĩ cần đúng người, đúng tội mới phát huy tính răn đe và không gây bức xúc trong người dân. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền liên quan xem xét trách nhiệm của Ban quản lý chợ thành phố Hà Tĩnh trong việc xác định chủ hộ kinh doanh gắn với số quầy. Đặc biệt, là trong việc giám sát hộ kinh doanh vi phạm thực hiện hình thức phạt bổ sung (đình chỉ kinh doanh 4 tháng).

Đối với BQL chợ thành phố Hà Tĩnh, cần cung cấp số điện thoại "đường dây nóng" của 3 cơ quan chức năng quản lý Nhà nước về ATTP tại khu vực chợ để các hộ kinh doanh giám sát lẫn nhau, thực hiện đấu tranh chống thực phẩm bẩn chính từ ý thức, trách nhiệm của những người buôn bán.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast