Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

(Baohatinh.vn) - Chỉ mới có xe khách liên tỉnh chạy tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và ngược lại được phép hoạt động lại sau dịch COVID-19 nhưng các nhà xe đang “án binh bất động” bởi khó đáp ứng các quy định đề ra và lượng khách ít.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Xe khách đường dài vẫn đậu kín sân bến xe Hà Tĩnh.

13/10 là ngày đầu tiên mà xe khách liên tỉnh được phép hoạt động trở lại. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tại bến xe Hà Tĩnh gần như vẫn chưa có bất kỳ hoạt động nào. Phương tiện của các doanh nghiệp vận tải (DNVT) vẫn đậu kín sân bến xe từ thời điểm có lệnh tạm dừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh để phòng chống dịch COVID-19 tới nay.

Phó Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Tĩnh Bùi Phan Lương cho biết: “Ngoài nhà xe chạy tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh và ngược lại đã được 2 địa phương cho phép hoạt động từ ngày 13/10 thì các tuyến khác vẫn chưa được cấp phép chạy trở lại. Tuy nhiên, tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh cũng không có xe đăng ký xuất bến”.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Xe khách Hiếu Viện là một trong những nhà xe có nhiều đầu xe chạy tuyến Hà Tĩnh - TP Hồ Chí Minh và ngược lại nhưng hiện vẫn đang “án binh bất động”.

Theo lãnh đạo Sở GTVT, ngay khi Bộ GTVT ban hành quy định tạm thời về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách đường bộ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngày 11/10, đơn vị đã có văn bản gửi UBND tỉnh về việc xin khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh.

Các tuyến cố định được đề xuất khôi phục hoạt động trở lại gồm có: Hà Tĩnh - Nghệ An, Hà Tĩnh - Hà Nội, Hà Tĩnh - Đà Nẵng, Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh và ngược lại, từ ngày 13 - 20/10 với tần suất tối đa không quá 30% số chuyến/ngày theo biểu đồ chạy xe đã được chấp thuận của từng tuyến và đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch nghiêm ngặt như quy định của Bộ GTVT.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Khu vực làm thủ tục xuất bến tại Bến xe Hà Tĩnh “vắng như chùa Bà Đanh”.

Sau khi xem xét, UBND tỉnh đã có văn bản đồng ý chủ trương khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh như đề xuất của Sở GTVT. Sau đó, đơn vị đã gửi văn bản tới Sở GTVT 5 địa phương nêu trên để đề xuất với tỉnh nối lại hoạt động vận tải hành khách.

Tới thời điểm này, mới chỉ có UBND TP Hồ Chí Minh chấp thuận khôi phục lại vận tải hành khách liên tỉnh với Hà Tĩnh, các địa phương khác vẫn chưa có phản hồi.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Nhân viên các nhà xe khử khuẩn, lau dọn phương tiện để chở ngày hoạt động trở lại.

Tuy nhiên, các điều kiện để hoạt động tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh lại khá ngặt nghèo. Ngoài các quy định về thực hiện biện pháp phòng chống dịch, tuân thủ thông điệp 5K thì lái xe, nhân viên phục vụ phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin phòng COVID-19 mới được phép hoạt động vận chuyển nên các nhà xe không đáp ứng được bởi đa số lái xe, nhân viên phục vụ hoạt động vận tải hành khách ở Hà Tĩnh chỉ mới chỉ tiêm được 1 mũi vắc-xin.

Với hành khách, nếu đi từ Hà Tĩnh – vùng nguy cơ thấp, chỉ cần giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 còn hiệu lực trong 72 giờ là được, nhưng với khách ở TP Hồ Chí Minh – vùng nguy cơ rất cao, thì phải tiêm đủ 2 mũi vắc-xin hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi bệnh COVID-19) và có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe ô tô…

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Hiện hơn 2.300 tài xế vận tải hàng hóa và hành khách ở Hà Tĩnh chỉ mới hoàn thành mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19.

Theo các nhà xe, tại thời điểm này, rất khó để DNVT và hành khách đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, nên tuyến Hà Tĩnh – TP Hồ Chí Minh và ngược lại, dù được hoạt động cũng ít khách và ít xe di chuyển.

Ông Bùi Văn Viện - Giám đốc Công ty Thương mại vận tải Hiếu Viện cho hay: “Đơn vị đã thông báo lịch trình và cho hành khách đặt vé để ngày 13/10 xe sẽ chạy tuyến Hà Tĩnh - TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, do 40 lái xe, nhân viên phục vụ của nhà xe mới chỉ tiêm 1 mũi vắc-xin, không đáp ứng yêu cầu đề ra nên đành phải hủy chuyến”.

Nói về thời điểm các tài xế có thể được tiêm mũi 2 vắc-xin phòng COVID-19, phía Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết là chưa nắm rõ, bởi việc phân bổ là do ngành y tế quy định.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài khiến các DNVT hành khách ở Hà Tĩnh lao đao trong thời gian qua.

Qua khảo sát DNVT, hành khách trên địa bàn Hà Tĩnh, phần lớn doanh nghiệp đều mong muốn xe khách liên tỉnh sớm được hoạt động trở lại bởi từ khi có yêu cầu tạm dừng hoạt động tới nay đã hơn 4 tháng.

“Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang khá phức tạp, hành khách cũng ngại đi lại và nếu có đi lại thì quy định cách ly của các tỉnh cũng khác nhau khiến họ e ngại. Nhưng dù sao, được hoạt động trở lại cũng ít ra giúp doanh nghiệp vận tải có “đồng ra đồng vào” để cố gắng duy trì việc kinh doanh...”, anh Nguyễn Duy Khánh - đại diện nhà xe Khánh Truyền (đơn vị có 8 đầu xe chạy tuyến Hà Tĩnh đi Huế, Đà Nẵng và ngược lại) chia sẻ.

Xe khách liên tỉnh ở Hà Tĩnh vẫn “án binh bất động”

Việc được phép hoạt động trở lại các tuyến xe liên tỉnh là mong muốn chung của DNVT hành khách ở Hà Tĩnh.

DNVT hành khách cũng mong muốn ngành chức năng sớm bố trí nguồn vắc-xin sớm tiêm mũi 2 cho đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ để họ yên tâm phục vụ việc đi lại của người dân.

“30 tài xế, nhân viên phục vụ của nhà xe mới chỉ được tiêm 1 mũi vắc-xin nên trường hợp được hoạt động lại tuyến thì họ cũng bất an bởi dịch COVID-19 vẫn đang khá phức tạp. Chúng tôi mong muốn ngành chức năng sớm bố trí tiêm mũi vắc-xin thứ 2 để anh em yên tâm làm việc...”, ông Trần Hậu Thái, quản lý xe khách Dũng Minh (đơn vị có 10 đầu xe chạy tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội và ngược lại) cho hay.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast