Thủ lĩnh nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda tại Syria bị tiêu diệt

(Baohatinh.vn) - Một nhân vật tầm cỡ của nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda tại Syria, nhóm Jabhat Fateh Al-Sham (trước đây có tên là al-Nusra), đã bị tiêu diệt sau một cuộc không kích bằng máy bay không người lái của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào hôm qua (3/10) tại Syria, Reuters trích dẫn các nguồn tin thánh chiến cho hay.

thu linh nhom phien quan co lien he voi al qaeda tai syria bi tieu diet

Các thành viên Jabhat Fateh Al-Sham tiến về Aleppo, Syria. (Ảnh: Reuters)

Giáo sĩ người Ai Cập Abu al Faraj al Masri, một thành viên cấp cao của Jabhat Fateh Al-Sham, đã thiệt mạng khi chiếc xe chở tên này hứng bom từ máy bay không người lái tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria - khu vực do phiến quân kiểm soát.

Trong một tuyên bố mới ra, Lầu Năm Góc xác nhận giáo sĩ Masri là mục tiêu của cuộc không kích của Mỹ ở Idlib hôm thứ Hai, tuy nhiên Washington vẫn đang trong quá trình đánh giá kết quả cuộc tấn công.

Kể từ khi liên quân do Mỹ dẫn đầu khởi động các hoạt động ở Syria, chủ yếu nhằm chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), các cuộc không kích của liên quân cũng đặt mục tiêu tiêu diệt nhóm Jabhat Fateh Al-Sham, và cũng đạt được một số kết quả.

Nhóm thánh chiến có liên hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Syria trước đây có tên al-Nusra. Hồi tháng 7/2016, nhóm vũ trang này tuyên bố cắt đứt quan hệ với al-Qaeda và đổi tên thành Jabhat Fateh Al-Sham.

Động thái này được lãnh đạo của al-Nusra, Abu Mohammad al-Jolani, giải thích là giúp loại bỏ “cái cớ” mà Mỹ và Nga vin vào để tiến hành “các cuộc không kích không ngừng nhằm vào người Hồi giáo ở Syria”.

Phản ứng với tuyên bố của al-Nusra, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, chính quyền Tổng thống Barack Obama dự kiến không thay đổi cách nhìn đối với nhóm phiến quân này. Và với Mỹ, al-Nusra vẫn bị coi là một tổ chức khủng bố nước ngoài.

Hồi tháng trước, Abu Hajer al Homsi (hay còn được biết đến với tên Abu Omar Saraqeb) - là một trong những người sáng lập ra al-Nusra, đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch không kích tại tỉnh Aleppo, Syria.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Reuters.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast