Trung Quốc hút khách Việt dịp 2/9

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu dịp 2/9 của khách Việt với đa dạng tuyến và mức giá, theo các đơn vị lữ hành.

Hiện nhiều các công ty du lịch hoàn thành 50-70% kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn 2/9. Đa số đơn vị đánh giá các hoạt động du lịch dịp 2/9 khó sôi động như dịp lễ 30/4 vì nhu cầu đã phân bố đều suốt kỳ nghỉ hè. Bù lại, lịch nghỉ bốn ngày được nhiều người làm du lịch nhận xét hợp lý, nếu đi du lịch nước ngoài chỉ cần nghỉ thêm một ngày hoặc khởi hành trước lễ 1-2 ngày, giúp kích cầu du lịch.

Ở thị trường tour quốc tế, Best Price cho biết giá tour không thay đổi nhiều so với dịp hè và công ty nhận định Trung Quốc là tuyến nổi bật nhất vì đa dạng tuyến điểm, mức giá phù hợp từ cao cấp tới bình dân.

Khảo sát của phóng viên cho thấy đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-La khởi hành dịp lễ, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng. Các tour phổ biến khác như Phượng Hoàng Cổ Trấn dao động 12 triệu đồng.

Năm nay, các tuyến đường bộ, du lịch Trung Quốc qua đường cửa khẩu được mở rộng, thay vì tập trung qua cửa khẩu Lào Cai, tham quan Châu Hồng Hà như năm ngoái.

Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Ví dụ, du khách có thể đi tuyến Hà Nội - Cao Bằng, qua cửa khẩu Trà Lĩnh và tham quan các điểm như Long Bang, Nga Tuyền, Đại Hiệp Cốc với giá khoảng hơn 3,5 triệu đồng, hành trình 3 ngày 2 đêm, du lịch cả Việt Nam lẫn Trung Quốc. Tour đi Móng Cái, qua cửa khẩu Đông Hưng để thăm Trúc Sơn cổ trấn, trải nghiệm trượt thác Kim Sa Thủy cũng được nhiều đơn vị đẩy mạnh với giá khoảng 3,7 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm.

Thống kê của Hoàng Việt Travel cũng chỉ ra Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt dịp 2/9. So với cùng kỳ năm trước, lượng sản phẩm công ty bán ra dịp 2/9 năm nay tăng 15%, chủ yếu do tuyến Trung Quốc đang khai thác thêm nhiều chặng mới với tần suất lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel - đơn vị khai thác mạnh tuyến Trung Quốc, các sản phẩm đi thị trường này "hot" nhất bán được là Lệ Giang bay thẳng, khởi hành 30/8 đã hết chỗ từ tháng 6 hay tour Bắc Kinh - Thượng Hải cũng gần bán hết. Ông Tùng lý giải tour Trung Quốc ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp, các đơn vị thường chủ động giữ dịch vụ sớm, lượng khách dồi dào, nên chất lượng được "đảm bảo".

Hoàng Hạnh, du khách Hà Nội, chọn tour Lệ Giang - Shangri-La cho dịp lễ 2/9 cùng gia đình trước khi con cô bắt đầu năm học mới. Du khách nói trong khoảng một năm nay, nhiều bạn của cô đã đi du lịch Trung Quốc, đặc biệt sau bộ phim "Đi đến nơi có gió". Cô thấy mức giá khoảng 17 triệu đồng mỗi người cho một chuyến du lịch nước ngoài là hợp lý; chi phí du lịch trong nước có thể rẻ hơn nhưng nhiều khả năng quá tải, dịch vụ không đảm bảo vào dịp lễ.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, chung nhận định về sức hút của thị trường Trung Quốc, nói thêm một số sản phẩm khác cũng được quan tâm là Nhật Bản, Hàn Quốc mùa thu. Trong khi đó, các tour đường xa, thời gian kéo dài như châu Âu tỏ ra kém sức hút dịp này vì không phù hợp với bối cảnh học sinh quay lại trường học.

Trái ngược với dịp hè, một số tour nước ngoài "thất thế" trong dịp 2/9 như Thái Lan, Singapore. Theo đại diện Best Price, nhiều khách đã đi tour này dịp hè nên sức hút giảm bớt. Phía Danh Nam Travel nhận thấy tour Phượng Hoàng Cổ Trấn lại "đuối" hẳn do đã được khai thác trong thời gian dài, khách hàng từng đi nhiều.

Về xu hướng đi trong nước, ông Vũ cho rằng các nhóm gia đình ưu tiên chuyến đi ngắn ngày để học sinh chuẩn bị vào năm học mới. Du Lịch Việt ghi nhận lượng đặt tour trong nước chậm hơn tour quốc tế nhưng ông Vũ đánh giá tình hình vẫn khả quan khi xu hướng của khách Việt đặt sát, các chương trình trong nước có thời gian và lịch trình di chuyển phù hợp với kỳ nghỉ.

Các điểm được khách hàng quan tâm nhất dịp này với khách khu vực miền Nam là Đông - Tây Bắc, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn. Khách từ đầu Hà Nội của Du Lịch Việt ưu tiên chọn Sa Pa, Mộc Châu. Theo ông Vũ, giá vé máy bay nội địa dịp 2/9 vẫn cao nhưng đã "dễ thở" hơn cao điểm hè. Các tour trọn gói bán ra chỉ đắt hơn bình thường khoảng 10%.

vnexpress.net

Đọc thêm

Tiếc cho phim hoạt hình Việt

Tiếc cho phim hoạt hình Việt

Doanh thu hạn chế của các phim hoạt hình Việt ra rạp dịp hè không hoàn toàn phản ánh chất lượng phim. Chuyên gia đánh giá "Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu", "Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội" và "Wolfoo: Cuộc đua Tam Giới" hấp dẫn không kém hoạt hình nước ngoài, nhưng khâu quảng bá phát hành còn yếu.
Podcast tản văn: Khi mùa hạ trở mình

Podcast tản văn: Khi mùa hạ trở mình

Tháng Bảy trở mình trong những cơn mưa mềm như dải lụa. Tháng của hoa trái vào mùa, của những tờ giấy báo điểm run run tay học trò, của tiếng ve như thầm tạm biệt...
Niềm tin du lịch Thái Lan dần 'chạm đáy'

Niềm tin du lịch Thái Lan dần 'chạm đáy'

Nhiều yếu tố bất lợi đang kéo ngành du lịch Thái Lan vào giai đoạn khó khăn, khi niềm tin thị trường giảm sâu, dự báo lượng khách quốc tế thấp hơn năm ngoái.
Podcast truyện ngắn: Một vòm trời rất xanh

Podcast truyện ngắn: Một vòm trời rất xanh

Câu chuyện nhẹ nhàng về tình yêu, sự gắn bó và những khởi đầu mới. Trong vòm trời xanh cao ấy, có ánh mắt lặng thầm, có nhịp tim xao động và một lời khẽ chạm trái tim người ở lại.
Ra mắt công chúng vở kịch "Mẹ đợi"

Ra mắt công chúng vở kịch "Mẹ đợi"

"Mẹ đợi" khắc họa sâu sắc sự hy sinh và nghị lực phi thường của người phụ nữ Việt Nam. Đây là tác phẩm mở đầu cho chương trình "Sân khấu truyền hình" của Báo Hà Tĩnh trong năm 2025.
Cảnh Hà Giang hiếm thấy nhìn từ trên cao

Cảnh Hà Giang hiếm thấy nhìn từ trên cao

Dành vài ngày đến Tuyên Quang (địa phận tỉnh Hà Giang trước sáp nhập) mỗi tháng, Trần Trung kể lại những gì mình thấy qua những tấm ảnh chụp từ trên cao.
Podcast Truyện ngắn: Chiếc áo cũ của Ba

Podcast Truyện ngắn: Chiếc áo cũ của Ba

Kỷ vật luôn gợi nhớ thật nhiều ký ức. Với nhiều người, đó là động lực, niềm tin để ghi nhớ và phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống, học tập...
Tác giả Yến Thanh và ký ức Đồng Lộc

Tác giả Yến Thanh và ký ức Đồng Lộc

Từ trái tim người trong cuộc, tác giả Yến Thanh đã viết nên "Cúc ơi" - bài thơ lay động lòng người, khắc họa chân thực sự khốc liệt của cuộc chiến tranh và tinh thần quả cảm của những con người tại Ngã ba Đồng Lộc.
Podcast tản văn: Tháng Bảy lắng đọng lòng tri ân

Podcast tản văn: Tháng Bảy lắng đọng lòng tri ân

Năm nay, thời tiết với nhiều thay đổi, giăng mắc vào hồn người những nỗi niềm xa vọng, ưu tư. Sự đan xen của đất trời làm cho nhịp sống bớt vội vàng, lòng người lắng lại, hoài niệm về những dấu ấn tháng Bảy xưa, cùng tri ân các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì Tổ quốc...
Cơn địa chấn chưa từng có của 'Conan'

Cơn địa chấn chưa từng có của 'Conan'

Càn quét phòng vé Nhật rồi tiếp tục làm dậy sóng rạp Việt chỉ với 2 ngày chiếu đặc biệt, "Dư ảnh của độc nhãn" đang chứng minh sức hút chưa từng thấy với một tác phẩm hoạt hình.
Rực rỡ sắc hoa nơi miền quê xứ đạo

Rực rỡ sắc hoa nơi miền quê xứ đạo

Xứ đạo Cự Lâm (xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) - vùng quê nghèo đang chuyển mình từng ngày với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, những tuyến đường, khu vườn rực rỡ sắc hoa.
Khám phá 7 thư viện cổ nhất thế giới

Khám phá 7 thư viện cổ nhất thế giới

Không chỉ lưu giữ kho tàng trí thức nhân loại, 7 thư viện lâu đời nhất thế giới dưới đây còn là những kiệt tác kiến trúc, nghệ thuật độc đáo, tráng lệ cho các tín đồ sách khám phá.
Podcast tản văn: Nội tôi thơm ngát hương dầu

Podcast tản văn: Nội tôi thơm ngát hương dầu

Nhỏ bé, giản dị, những lọ dầu gió đã trở nên quen thuộc ở đâu đó trong ngăn tủ đầu giường hay góc bàn nhỏ. Còn với tác giả Hồ Điệp, mùi hương ấy còn là dư âm của một thời đã xa...
Harry Potter mới lộ diện

Harry Potter mới lộ diện

HBO vừa công bố Hình ảnh đầu tiên về "cậu bé phù thủy" trong series phim truyền hình Harry Potter. Phim dự kiến ra mắt vào năm 2027.