Trung Quốc hút khách Việt dịp 2/9

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu dịp 2/9 của khách Việt với đa dạng tuyến và mức giá, theo các đơn vị lữ hành.

Hiện nhiều các công ty du lịch hoàn thành 50-70% kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn 2/9. Đa số đơn vị đánh giá các hoạt động du lịch dịp 2/9 khó sôi động như dịp lễ 30/4 vì nhu cầu đã phân bố đều suốt kỳ nghỉ hè. Bù lại, lịch nghỉ bốn ngày được nhiều người làm du lịch nhận xét hợp lý, nếu đi du lịch nước ngoài chỉ cần nghỉ thêm một ngày hoặc khởi hành trước lễ 1-2 ngày, giúp kích cầu du lịch.

Ở thị trường tour quốc tế, Best Price cho biết giá tour không thay đổi nhiều so với dịp hè và công ty nhận định Trung Quốc là tuyến nổi bật nhất vì đa dạng tuyến điểm, mức giá phù hợp từ cao cấp tới bình dân.

Khảo sát của phóng viên cho thấy đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-La khởi hành dịp lễ, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng. Các tour phổ biến khác như Phượng Hoàng Cổ Trấn dao động 12 triệu đồng.

Năm nay, các tuyến đường bộ, du lịch Trung Quốc qua đường cửa khẩu được mở rộng, thay vì tập trung qua cửa khẩu Lào Cai, tham quan Châu Hồng Hà như năm ngoái.

Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Ví dụ, du khách có thể đi tuyến Hà Nội - Cao Bằng, qua cửa khẩu Trà Lĩnh và tham quan các điểm như Long Bang, Nga Tuyền, Đại Hiệp Cốc với giá khoảng hơn 3,5 triệu đồng, hành trình 3 ngày 2 đêm, du lịch cả Việt Nam lẫn Trung Quốc. Tour đi Móng Cái, qua cửa khẩu Đông Hưng để thăm Trúc Sơn cổ trấn, trải nghiệm trượt thác Kim Sa Thủy cũng được nhiều đơn vị đẩy mạnh với giá khoảng 3,7 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm.

Thống kê của Hoàng Việt Travel cũng chỉ ra Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt dịp 2/9. So với cùng kỳ năm trước, lượng sản phẩm công ty bán ra dịp 2/9 năm nay tăng 15%, chủ yếu do tuyến Trung Quốc đang khai thác thêm nhiều chặng mới với tần suất lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel - đơn vị khai thác mạnh tuyến Trung Quốc, các sản phẩm đi thị trường này "hot" nhất bán được là Lệ Giang bay thẳng, khởi hành 30/8 đã hết chỗ từ tháng 6 hay tour Bắc Kinh - Thượng Hải cũng gần bán hết. Ông Tùng lý giải tour Trung Quốc ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp, các đơn vị thường chủ động giữ dịch vụ sớm, lượng khách dồi dào, nên chất lượng được "đảm bảo".

Hoàng Hạnh, du khách Hà Nội, chọn tour Lệ Giang - Shangri-La cho dịp lễ 2/9 cùng gia đình trước khi con cô bắt đầu năm học mới. Du khách nói trong khoảng một năm nay, nhiều bạn của cô đã đi du lịch Trung Quốc, đặc biệt sau bộ phim "Đi đến nơi có gió". Cô thấy mức giá khoảng 17 triệu đồng mỗi người cho một chuyến du lịch nước ngoài là hợp lý; chi phí du lịch trong nước có thể rẻ hơn nhưng nhiều khả năng quá tải, dịch vụ không đảm bảo vào dịp lễ.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, chung nhận định về sức hút của thị trường Trung Quốc, nói thêm một số sản phẩm khác cũng được quan tâm là Nhật Bản, Hàn Quốc mùa thu. Trong khi đó, các tour đường xa, thời gian kéo dài như châu Âu tỏ ra kém sức hút dịp này vì không phù hợp với bối cảnh học sinh quay lại trường học.

Trái ngược với dịp hè, một số tour nước ngoài "thất thế" trong dịp 2/9 như Thái Lan, Singapore. Theo đại diện Best Price, nhiều khách đã đi tour này dịp hè nên sức hút giảm bớt. Phía Danh Nam Travel nhận thấy tour Phượng Hoàng Cổ Trấn lại "đuối" hẳn do đã được khai thác trong thời gian dài, khách hàng từng đi nhiều.

Về xu hướng đi trong nước, ông Vũ cho rằng các nhóm gia đình ưu tiên chuyến đi ngắn ngày để học sinh chuẩn bị vào năm học mới. Du Lịch Việt ghi nhận lượng đặt tour trong nước chậm hơn tour quốc tế nhưng ông Vũ đánh giá tình hình vẫn khả quan khi xu hướng của khách Việt đặt sát, các chương trình trong nước có thời gian và lịch trình di chuyển phù hợp với kỳ nghỉ.

Các điểm được khách hàng quan tâm nhất dịp này với khách khu vực miền Nam là Đông - Tây Bắc, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn. Khách từ đầu Hà Nội của Du Lịch Việt ưu tiên chọn Sa Pa, Mộc Châu. Theo ông Vũ, giá vé máy bay nội địa dịp 2/9 vẫn cao nhưng đã "dễ thở" hơn cao điểm hè. Các tour trọn gói bán ra chỉ đắt hơn bình thường khoảng 10%.

vnexpress.net

Đọc thêm

'Săn' mai anh đào nở sớm

'Săn' mai anh đào nở sớm

Thời điểm này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người dân và du khách đã bày tỏ sự vui mừng khi hoa mai anh đào đã bắt đầu nở rộ tại khắp các vùng ngoại ô TP Đà Lạt.
Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Kịch bản 'Táo quân 2025' bị lộ?

Theo bảng phân vai "Táo quân 2025" được NSƯT Chí Trung đăng tải, buổi chầu năm nay của các Táo sẽ thay bằng hình thức cuộc thi.
Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Podcast truyện ngắn: Hơi ấm đêm xuân

Tim tôi như đứng lặng trong lồng ngực. Cớ gì mọi thứ lại trùng hợp đến vậy. Tôi khẽ nhìn khuôn mặt anh Ba qua kính chiếu hậu, thấy anh hiền, chân chất, lương thiện, nhân hậu như má, như ba...
VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

VTV tung những hình ảnh đầu tiên về 'Táo quân 2025'

Mới đây, chương trình "VTV Kết nối" đã thực hiện phóng sự đột nhập phòng tập "Táo quân" lúc nửa đêm. Các nghệ sĩ Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung... cũng có những chia sẻ đầu tiên về chương trình.
Podcast tản văn: Mùi của tết

Podcast tản văn: Mùi của tết

Những ngày cuối đông, tiết trời hao hao rét. Giữa khung cảnh ngược xuôi tấp nập của phố phường, ta thoảng nghe trong gió lạnh một mùi vị rất quen thuộc...
Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Vui bốn mùa

Dân ca Quan họ Bắc Ninh lời cổ: Vui bốn mùa

Tiết mục Vui bốn mùa (dân ca quan họ Bắc Ninh lời cổ), phối khí: NSƯT Quang Hưng, biên đạo: NSƯT Khánh Toàn, do Đoàn nghệ thuật tỉnh Bắc Ninh biểu diễn tại Liên hoan Di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO vinh danh tại Hà Tĩnh.
Podcast truyện ngắn: Hoa muộn

Podcast truyện ngắn: Hoa muộn

Bên trong vẫn ồn ào náo nhiệt, ngoài này tĩnh lặng bất thường. Chú nắm tay Thụy, ấm áp và yêu thương. Đêm bỗng nở hoa. Muộn mằn nhưng nồng nàn...