Trung Quốc hút khách Việt dịp 2/9

Trung Quốc là điểm đến hàng đầu dịp 2/9 của khách Việt với đa dạng tuyến và mức giá, theo các đơn vị lữ hành.

Hiện nhiều các công ty du lịch hoàn thành 50-70% kế hoạch kinh doanh cho giai đoạn 2/9. Đa số đơn vị đánh giá các hoạt động du lịch dịp 2/9 khó sôi động như dịp lễ 30/4 vì nhu cầu đã phân bố đều suốt kỳ nghỉ hè. Bù lại, lịch nghỉ bốn ngày được nhiều người làm du lịch nhận xét hợp lý, nếu đi du lịch nước ngoài chỉ cần nghỉ thêm một ngày hoặc khởi hành trước lễ 1-2 ngày, giúp kích cầu du lịch.

Ở thị trường tour quốc tế, Best Price cho biết giá tour không thay đổi nhiều so với dịp hè và công ty nhận định Trung Quốc là tuyến nổi bật nhất vì đa dạng tuyến điểm, mức giá phù hợp từ cao cấp tới bình dân.

Khảo sát của phóng viên cho thấy đa số tour Trung Quốc truyền thống trên thị trường có giá dưới 20 triệu đồng. Một số tour như Hà Nội - Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-La khởi hành dịp lễ, đi tàu, có giá chưa tới 14 triệu đồng, tour đường bay từ 17 triệu đồng tùy hãng. Các tour phổ biến khác như Phượng Hoàng Cổ Trấn dao động 12 triệu đồng.

Năm nay, các tuyến đường bộ, du lịch Trung Quốc qua đường cửa khẩu được mở rộng, thay vì tập trung qua cửa khẩu Lào Cai, tham quan Châu Hồng Hà như năm ngoái.

Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Du khách ở cung điện Potala, Tây Tạng, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Ví dụ, du khách có thể đi tuyến Hà Nội - Cao Bằng, qua cửa khẩu Trà Lĩnh và tham quan các điểm như Long Bang, Nga Tuyền, Đại Hiệp Cốc với giá khoảng hơn 3,5 triệu đồng, hành trình 3 ngày 2 đêm, du lịch cả Việt Nam lẫn Trung Quốc. Tour đi Móng Cái, qua cửa khẩu Đông Hưng để thăm Trúc Sơn cổ trấn, trải nghiệm trượt thác Kim Sa Thủy cũng được nhiều đơn vị đẩy mạnh với giá khoảng 3,7 triệu đồng cho 3 ngày 2 đêm.

Thống kê của Hoàng Việt Travel cũng chỉ ra Trung Quốc là lựa chọn hàng đầu của du khách Việt dịp 2/9. So với cùng kỳ năm trước, lượng sản phẩm công ty bán ra dịp 2/9 năm nay tăng 15%, chủ yếu do tuyến Trung Quốc đang khai thác thêm nhiều chặng mới với tần suất lớn.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel - đơn vị khai thác mạnh tuyến Trung Quốc, các sản phẩm đi thị trường này "hot" nhất bán được là Lệ Giang bay thẳng, khởi hành 30/8 đã hết chỗ từ tháng 6 hay tour Bắc Kinh - Thượng Hải cũng gần bán hết. Ông Tùng lý giải tour Trung Quốc ngày càng được tổ chức chuyên nghiệp, các đơn vị thường chủ động giữ dịch vụ sớm, lượng khách dồi dào, nên chất lượng được "đảm bảo".

Hoàng Hạnh, du khách Hà Nội, chọn tour Lệ Giang - Shangri-La cho dịp lễ 2/9 cùng gia đình trước khi con cô bắt đầu năm học mới. Du khách nói trong khoảng một năm nay, nhiều bạn của cô đã đi du lịch Trung Quốc, đặc biệt sau bộ phim "Đi đến nơi có gió". Cô thấy mức giá khoảng 17 triệu đồng mỗi người cho một chuyến du lịch nước ngoài là hợp lý; chi phí du lịch trong nước có thể rẻ hơn nhưng nhiều khả năng quá tải, dịch vụ không đảm bảo vào dịp lễ.

Ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng giám đốc Công ty CP Truyền thông Du Lịch Việt, chung nhận định về sức hút của thị trường Trung Quốc, nói thêm một số sản phẩm khác cũng được quan tâm là Nhật Bản, Hàn Quốc mùa thu. Trong khi đó, các tour đường xa, thời gian kéo dài như châu Âu tỏ ra kém sức hút dịp này vì không phù hợp với bối cảnh học sinh quay lại trường học.

Trái ngược với dịp hè, một số tour nước ngoài "thất thế" trong dịp 2/9 như Thái Lan, Singapore. Theo đại diện Best Price, nhiều khách đã đi tour này dịp hè nên sức hút giảm bớt. Phía Danh Nam Travel nhận thấy tour Phượng Hoàng Cổ Trấn lại "đuối" hẳn do đã được khai thác trong thời gian dài, khách hàng từng đi nhiều.

Về xu hướng đi trong nước, ông Vũ cho rằng các nhóm gia đình ưu tiên chuyến đi ngắn ngày để học sinh chuẩn bị vào năm học mới. Du Lịch Việt ghi nhận lượng đặt tour trong nước chậm hơn tour quốc tế nhưng ông Vũ đánh giá tình hình vẫn khả quan khi xu hướng của khách Việt đặt sát, các chương trình trong nước có thời gian và lịch trình di chuyển phù hợp với kỳ nghỉ.

Các điểm được khách hàng quan tâm nhất dịp này với khách khu vực miền Nam là Đông - Tây Bắc, Nha Trang, Phan Thiết, Quy Nhơn. Khách từ đầu Hà Nội của Du Lịch Việt ưu tiên chọn Sa Pa, Mộc Châu. Theo ông Vũ, giá vé máy bay nội địa dịp 2/9 vẫn cao nhưng đã "dễ thở" hơn cao điểm hè. Các tour trọn gói bán ra chỉ đắt hơn bình thường khoảng 10%.

vnexpress.net

Đọc thêm

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Số điện thoại lạ

Không gian mạng ngày càng tiện lợi nhưng cũng là mảnh đất màu mỡ cho những chiêu trò lừa đảo tinh vi nhất. Chúng ta hãy là người dùng mạng xã hội tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh, chung sức xây dựng không gian số lành mạnh.
Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Podcast câu chuyện truyền thanh: Chuyện làng Thiện Nộ

Mạng internet ngày càng phát triển, lan về tận khắp mọi nẻo làng quê, mang lại nhiều cái lợi, nhưng cũng lắm hiểm nguy rình rập. Hiện nay, kẻ gian lợi dụng mạng xã hội giăng bẫy lừa đảo, làm nhiều gia đình mất cả tiền bạc lẫn niềm tin. Nhiều câu chuyện dở khóc dở cười cũng từ đây mà ra.
Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Podcast truyện ngắn: Phóng viên tập sự

Linh – cô phóng viên trẻ đã lao mình vào dòng lũ để cứu lấy một sinh mạng bé nhỏ. Câu chuyện giản dị mà lay động, gửi đến niềm tin về những trái tim luôn biết sống vì mọi người.
Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

Podcast tản văn: Ngọn lửa trong sương

“Ngọn lửa trong sương” là khúc hoài niệm đẹp – nơi ngọn lửa không chỉ soi sáng một mái nhà xưa, mà còn thắp lên hơi ấm yêu thương, tin cậy giữa mùa đông cuộc đời...
Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Trồng cái cây cũng theo kiểu “ăn nhanh”

Thời buổi công nghiệp, ít thời gian, người ta đã chuộng ăn nhanh vì tiện lợi, chẳng cần quá trình, thấy ngay hiệu quả. Trồng một cái cây, bấy lâu nay, cũng bị chi phối tâm lý “ăn nhanh” ấy!
Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Du lịch Hà Tĩnh chuyển động trước mùa đông

Trước đây, mùa đông được xem là thời điểm du lịch Hà Tĩnh trầm lắng. Thế nhưng, vượt qua khó khăn, nhiều cơ sở, doanh nghiệp đã chủ động tìm hướng đi mới, thích ứng và sáng tạo.
Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Podcast Tản văn: Lặng nghe tiếng gió trở mùa

Giữa nhịp sống bộn bề, đôi khi chỉ một làn gió trở mùa cũng khiến lòng người chùng xuống, khơi dậy bao kỷ niệm xưa cũ, ấm áp mà cũng thật bâng khuâng, neo đậu trong tim mỗi người.
Podcast tản văn: Căn bếp tuổi thơ

Podcast tản văn: Căn bếp tuổi thơ

Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Podcast truyện ngắn: Anh bầu, em bí

Podcast truyện ngắn: Anh bầu, em bí

Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Podcast truyện ngắn: Mùa hoa cải bên sông

Podcast truyện ngắn: Mùa hoa cải bên sông

Miền Bắc những ngày này, sắc vàng hoa cải đã trải dài trên bến sông, với mùi hương dịu nhẹ. Mùi hương ấy khiến cô giáo trẻ tên An nhớ đến lời hẹn ước của mùa hoa năm trước...
Podcast ghi chép: Hồn thu trong tôi

Podcast ghi chép: Hồn thu trong tôi

Cuối thu, bầu trời vẫn xanh trong, nắng đã dịu, để lại trong lòng người chút xao xuyến, bồi hồi. Và với tác giả Nguyễn Bá Thuyết, mùa thu còn gắn liền ký ức hơn 40 năm đời lính...
Podcast tản văn: Gió lạnh cuối mùa

Podcast tản văn: Gió lạnh cuối mùa

Cơn gió lạnh cuối mùa không chỉ là dấu hiệu của thời tiết mà còn nhắc ta về quy luật cuộc sống. Khi đi qua những ngày gió rét ta sẽ càng hiểu giá trị của bữa cơm ấm nóng và một nơi để trở về..
Podcast tản văn: Chiếc nón mê của bà

Podcast tản văn: Chiếc nón mê của bà

Người ta nói, mỗi vật cũ trong nhà đều cất giữ một câu chuyện. Với tôi, câu chuyện ấy nằm trong chiếc nón mê của bà đã treo vách bếp bao mùa...
Độc đáo giao thoa ẩm thực 3 miền ở Hà Tĩnh

Độc đáo giao thoa ẩm thực 3 miền ở Hà Tĩnh

Hà Tĩnh "đi mô cũng nhớ về" không chỉ bởi tình đất, tình người mà còn bởi những điều giản dị, những món ăn dân dã, đậm đà hương vị, mang nét giao thoa tinh hoa ẩm thực các vùng miền.