Từ chủ trương đến thực tiễn: Cần đổi mới cách làm khi sáp nhập xã, phường

(Baohatinh.vn) - Bỏ cấp huyện, sáp nhập xã là cơ hội và cũng là nhiệm vụ cấp bách để thực hiện việc phân chia, điều chỉnh địa giới hành chính ở Hà Tĩnh, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Chủ trương giảm cơ quan hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và sáp nhập xã để nâng cao vai trò, vị thế cấp cơ sở đang được Trung ương tập trung triển khai quyết liệt.

Đây là cơ hội để cấp cơ sở mở rộng, định hình lại địa giới hành chính, nâng cao năng lực và trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, đặc biệt là nâng tầm vị thế riêng để phát triển nguồn lực của từng địa phương.

x4.jpg
Người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) bỏ phiếu đồng tình cao với chủ trương sáp nhập vào TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu.

Tại Hà Tĩnh, địa giới hành chính và tên cấp xã (các xã) nhìn chung, phần lớn được định hình sau khi giành được chính quyền (năm 1945). Sau một số lần sáp nhập, địa giới hành chính của xã mới cũng cơ bản được định hình bằng ranh giới của các xã sáp nhập cộng lại.

Theo thời gian, do tác động của chiến tranh, thiên nhiên khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đã ảnh hưởng lớn đến điều kiện tự nhiên, địa hình, địa mạo của từng xã, từng vùng. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế - xã hội đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị hoá, Internet và công nghệ thông tin tác động chi phối, thay đổi đến từng cộng đồng dân cư không những ở đô thị mà cả vùng núi xa xôi. Do vậy, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập các xã là cơ hội và cũng là nhiệm vụ cấp bách để thực hiện việc phân chia, điều chỉnh địa giới hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng, hạn chế điểm nghẽn, tạo động lực mới cho phát triển.

x1.jpg
TP Hà Tĩnh sau sắp xếp được mở rộng địa giới hành chính với việc sáp nhập thêm các xã từ huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Lộc Hà.

Thực tế, lâu nay việc sáp nhập xã đang được thực hiện mang tính cơ học, máy móc bằng cách sáp nhập nguyên xã A với nguyên xã B để hình thành mới xã C. Việc này mới chỉ giải quyết được thủ tục hành chính là hoàn thành sáp nhập theo chủ trương cấp trên, mà chưa tận dụng được cơ hội để qua việc sáp nhập gắn với điều chỉnh địa giới hành chính, tạo không gian mở, tăng kết nối, phát huy các lợi thế riêng, hạn chế những khiếm khuyết, tạo nguồn lực, động lực phát triển.

Do đó, để sáp nhập xã đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả, ngoài tuân thủ các điều kiện cứng của Trung ương như: diện tích, dân số… cần phải tính toán điều chỉnh qui mô sáp nhập và phân chia địa giới hành chính một cách phù hợp. Nếu sáp nhập hình thành xã mới quá lớn thì khó khăn trong việc quản lý cũng như trở ngại cho người dân tiếp cận dịch vụ công. Nếu xã quá nhỏ sẽ khó khăn cho công tác quản lý của cấp tỉnh cũng như không huy động được nguồn nội lực của từng xã, kết nối hạ tầng, kết nối vùng sẽ khó khăn, hiệu quả thấp.

x3.jpg
Xã Mỹ Long (Hương Sơn) được thành lập trên cơ sở nhập xã Sơn Long (bên trái) và xã Sơn Trà.

Việc sáp nhập xã phải vừa đảm bảo về mặt hành chính và quan trọng hơn sau sáp nhập phải đảm bảo vận hành thông suốt, phát huy nguồn lực của từng địa phương, liên kết vùng để phát triển kinh tế. Vì vậy, trên cơ sở qui hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, cần phải xây dựng phương án sắp xếp, sáp nhập và xác định tầm nhìn dài hạn sự phát triển của từng vùng, từng xã (phường) sau sáp nhập.

Thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số địa phương sau khi sáp nhập các xã đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, do sáp nhập mang tính cơ học, không kết hợp điều chỉnh địa giới hành chính cục bộ để điều chỉnh một số vùng dân cư bị chia cắt bởi các công trình giao thông (như đường cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ, tỉnh lộ, sông ngòi chia cắt dân cư…); hoặc chưa dự tính đến quá trình đô thị hoá, phát triển mở rộng dân cư, dịch vụ… tại vùng phụ cận như: thành phố, thị xã, thị trấn. Vì vậy, cùng với các yếu tố diện tích, dân số, điều kiện tự nhiên, địa hình, lịch sử, văn hoá… cần phải xem xét tới yếu tố hệ thống giao thông kết nối để bố trí sắp xếp, sáp nhập phù hợp, hiệu quả.

x7.jpg
Thiên Lộc (Can Lộc) - vùng quê giàu truyền thống đang ngày càng khởi sắc.

Việc đặt tên xã sau khi sáp nhập, thời gian qua vẫn còn có hiện tượng bất cập, thiếu nghĩa, tạo cục bộ địa phương. Do vậy, lần này các địa phương nên mạnh dạn làm tổng quan, vừa sáp nhập vừa kết hợp điều chỉnh địa giới hành chính và cần thiết thay đổi tên gọi của các xã, phường để tránh xẩy ra bất cập như trước đây.

Xã, phường mới phải phù hợp với qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, của vùng, nâng cao tính liên kết trong giao thông cũng như trong sản xuất. Xã của huyện này có thể sáp nhập với xã của huyện tiếp giáp lân cận để giải quyết dứt điểm tình trạng xâm canh, xâm cư, bất cập trong quản lý hành chính ở địa phương. Đặc biệt, để nâng tính hiệu quả sau sáp nhập, tỉnh nên thành lập hội đồng tư vấn thẩm định để có cách nhìn tổng thể qui hoạch chung toàn tỉnh, vùng để điều chỉnh, sắp xếp các xã một cách hợp lý, khoa học, hiệu quả.

Về tên xã sau sáp nhập, cần dựa trên các yếu tố lịch sử, văn hoá, đại diện vùng (như tên tổng cũ) và có tính kế thừa, tạo động lực cho xu hướng phát triển, đặc biệt thuận lợi cho số hoá trong dịch vụ công hành chính.

Tên xã nên tham khảo các tỉnh, địa phương khác đã làm, tuy nhiên, có thể giữ lại tên huyện gắn với tên xã mới. Chẳng hạn như xã mới Thiên Lộc, huyện Can Lộc có thể nên đặt là: xã Thiên Lộc – Can Lộc; phường Sông Trí thị xã Kỳ Anh có thể nên đặt là: Phường Sông Trí – Kỳ Anh. Như vậy sẽ định vị được vị trí, giữ và kế thừa được địa danh cũ, vừa thuận lợi trong lưu trữ, chỉnh lý các hồ sơ giấy tờ công dân. Phương án sáp nhập, điều chỉnh, chia tách và đặt tên xã mới, cần được tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà văn hoá và nên nhất thiết xây dựng từ 2 phương án trở lên, mỗi phương án nêu ưu, khuyết điểm để khi lấy ý kiến, người dân có cách lựa chọn tối ưu, hiệu quả.

* Bài viết mang quan điểm cá nhân tác giả.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo theo Nghị quyết 57

Sáng 27/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57 trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tổ chức họp triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng - Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Hơn 17 triệu người góp ý sửa đổi Hiến pháp 2013 qua VNeID

Thứ trưởng Bộ Tư pháp cho biết, ngoài ý kiến góp ý của các bộ, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, số lượng người dân trực tiếp góp ý trên ứng dụng VNeID ngày càng tăng.
Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Vì sao phải sửa đổi điều 110 Hiến pháp về đơn vị hành chính?

Việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ, phù hợp yêu cầu cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hiện đại và làm nền tảng cho việc hoàn thiện pháp luật về tổ chức bộ máy từ Trung ương đến địa phương. 
Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Khi người trẻ ở Hà Tĩnh gánh vác việc thôn

Thời gian qua, tại các địa phương ở Hà Tĩnh, nhiều đảng viên trẻ đã trở thành người “đứng mũi chịu sào” gánh vác công việc thôn. Với sự năng động, nhiệt huyết, những người trẻ làm cán bộ thôn đã thổi luồng sinh khí mới cho các hoạt động, phong trào ở cơ sở.
Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm công dân trong lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp

Trong thời gian từ ngày 6/5 đến ngày 5/6/2025, Quốc hội tổ chức lấy ý kiến nhân dân, các ngành, các cấp về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Cử tri và nhân dân kỳ vọng, việc sửa đổi, bổ sung Hiến pháp lần này sẽ tháo gỡ những điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế một cách toàn diện, tạo nền tảng cho bộ máy Nhà nước thực sự tinh- gọn- mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.