Từ chủ trương đến thực tiễn: Cần đổi mới cách làm khi sáp nhập xã, phường

(Baohatinh.vn) - Bỏ cấp huyện, sáp nhập xã là cơ hội và cũng là nhiệm vụ cấp bách để thực hiện việc phân chia, điều chỉnh địa giới hành chính ở Hà Tĩnh, tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Chủ trương giảm cơ quan hành chính cấp tỉnh, bỏ cấp huyện và sáp nhập xã để nâng cao vai trò, vị thế cấp cơ sở đang được Trung ương tập trung triển khai quyết liệt.

Đây là cơ hội để cấp cơ sở mở rộng, định hình lại địa giới hành chính, nâng cao năng lực và trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phục vụ doanh nghiệp, đặc biệt là nâng tầm vị thế riêng để phát triển nguồn lực của từng địa phương.

x4.jpg
Người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà) bỏ phiếu đồng tình cao với chủ trương sáp nhập vào TP Hà Tĩnh. Ảnh tư liệu.

Tại Hà Tĩnh, địa giới hành chính và tên cấp xã (các xã) nhìn chung, phần lớn được định hình sau khi giành được chính quyền (năm 1945). Sau một số lần sáp nhập, địa giới hành chính của xã mới cũng cơ bản được định hình bằng ranh giới của các xã sáp nhập cộng lại.

Theo thời gian, do tác động của chiến tranh, thiên nhiên khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đã ảnh hưởng lớn đến điều kiện tự nhiên, địa hình, địa mạo của từng xã, từng vùng. Bên cạnh đó, sự phát triển kinh tế - xã hội đã thúc đẩy sự phát triển của hệ thống hạ tầng giao thông, đô thị hoá, Internet và công nghệ thông tin tác động chi phối, thay đổi đến từng cộng đồng dân cư không những ở đô thị mà cả vùng núi xa xôi. Do vậy, việc bỏ cấp huyện, sáp nhập các xã là cơ hội và cũng là nhiệm vụ cấp bách để thực hiện việc phân chia, điều chỉnh địa giới hành chính, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, liên kết vùng, hạn chế điểm nghẽn, tạo động lực mới cho phát triển.

x1.jpg
TP Hà Tĩnh sau sắp xếp được mở rộng địa giới hành chính với việc sáp nhập thêm các xã từ huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Lộc Hà.

Thực tế, lâu nay việc sáp nhập xã đang được thực hiện mang tính cơ học, máy móc bằng cách sáp nhập nguyên xã A với nguyên xã B để hình thành mới xã C. Việc này mới chỉ giải quyết được thủ tục hành chính là hoàn thành sáp nhập theo chủ trương cấp trên, mà chưa tận dụng được cơ hội để qua việc sáp nhập gắn với điều chỉnh địa giới hành chính, tạo không gian mở, tăng kết nối, phát huy các lợi thế riêng, hạn chế những khiếm khuyết, tạo nguồn lực, động lực phát triển.

Do đó, để sáp nhập xã đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả, ngoài tuân thủ các điều kiện cứng của Trung ương như: diện tích, dân số… cần phải tính toán điều chỉnh qui mô sáp nhập và phân chia địa giới hành chính một cách phù hợp. Nếu sáp nhập hình thành xã mới quá lớn thì khó khăn trong việc quản lý cũng như trở ngại cho người dân tiếp cận dịch vụ công. Nếu xã quá nhỏ sẽ khó khăn cho công tác quản lý của cấp tỉnh cũng như không huy động được nguồn nội lực của từng xã, kết nối hạ tầng, kết nối vùng sẽ khó khăn, hiệu quả thấp.

x3.jpg
Xã Mỹ Long (Hương Sơn) được thành lập trên cơ sở nhập xã Sơn Long (bên trái) và xã Sơn Trà.

Việc sáp nhập xã phải vừa đảm bảo về mặt hành chính và quan trọng hơn sau sáp nhập phải đảm bảo vận hành thông suốt, phát huy nguồn lực của từng địa phương, liên kết vùng để phát triển kinh tế. Vì vậy, trên cơ sở qui hoạch kinh tế - xã hội của tỉnh, của huyện, cần phải xây dựng phương án sắp xếp, sáp nhập và xác định tầm nhìn dài hạn sự phát triển của từng vùng, từng xã (phường) sau sáp nhập.

Thời gian qua, vẫn còn tình trạng một số địa phương sau khi sáp nhập các xã đã bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, do sáp nhập mang tính cơ học, không kết hợp điều chỉnh địa giới hành chính cục bộ để điều chỉnh một số vùng dân cư bị chia cắt bởi các công trình giao thông (như đường cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ, tỉnh lộ, sông ngòi chia cắt dân cư…); hoặc chưa dự tính đến quá trình đô thị hoá, phát triển mở rộng dân cư, dịch vụ… tại vùng phụ cận như: thành phố, thị xã, thị trấn. Vì vậy, cùng với các yếu tố diện tích, dân số, điều kiện tự nhiên, địa hình, lịch sử, văn hoá… cần phải xem xét tới yếu tố hệ thống giao thông kết nối để bố trí sắp xếp, sáp nhập phù hợp, hiệu quả.

x7.jpg
Thiên Lộc (Can Lộc) - vùng quê giàu truyền thống đang ngày càng khởi sắc.

Việc đặt tên xã sau khi sáp nhập, thời gian qua vẫn còn có hiện tượng bất cập, thiếu nghĩa, tạo cục bộ địa phương. Do vậy, lần này các địa phương nên mạnh dạn làm tổng quan, vừa sáp nhập vừa kết hợp điều chỉnh địa giới hành chính và cần thiết thay đổi tên gọi của các xã, phường để tránh xẩy ra bất cập như trước đây.

Xã, phường mới phải phù hợp với qui hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, của vùng, nâng cao tính liên kết trong giao thông cũng như trong sản xuất. Xã của huyện này có thể sáp nhập với xã của huyện tiếp giáp lân cận để giải quyết dứt điểm tình trạng xâm canh, xâm cư, bất cập trong quản lý hành chính ở địa phương. Đặc biệt, để nâng tính hiệu quả sau sáp nhập, tỉnh nên thành lập hội đồng tư vấn thẩm định để có cách nhìn tổng thể qui hoạch chung toàn tỉnh, vùng để điều chỉnh, sắp xếp các xã một cách hợp lý, khoa học, hiệu quả.

Về tên xã sau sáp nhập, cần dựa trên các yếu tố lịch sử, văn hoá, đại diện vùng (như tên tổng cũ) và có tính kế thừa, tạo động lực cho xu hướng phát triển, đặc biệt thuận lợi cho số hoá trong dịch vụ công hành chính.

Tên xã nên tham khảo các tỉnh, địa phương khác đã làm, tuy nhiên, có thể giữ lại tên huyện gắn với tên xã mới. Chẳng hạn như xã mới Thiên Lộc, huyện Can Lộc có thể nên đặt là: xã Thiên Lộc – Can Lộc; phường Sông Trí thị xã Kỳ Anh có thể nên đặt là: Phường Sông Trí – Kỳ Anh. Như vậy sẽ định vị được vị trí, giữ và kế thừa được địa danh cũ, vừa thuận lợi trong lưu trữ, chỉnh lý các hồ sơ giấy tờ công dân. Phương án sáp nhập, điều chỉnh, chia tách và đặt tên xã mới, cần được tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà văn hoá và nên nhất thiết xây dựng từ 2 phương án trở lên, mỗi phương án nêu ưu, khuyết điểm để khi lấy ý kiến, người dân có cách lựa chọn tối ưu, hiệu quả.

* Bài viết mang quan điểm cá nhân tác giả.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Chủ đề Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác ứng phó với mưa lũ, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Với phương châm “gần dân, sát dân”, một số xã, phường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình những ngày “không hẹn” trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, qua đó tăng niềm tin với Nhân dân.
Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/10 ký quyết định phân công nhiệm vụ cho 9 Phó Thủ tướng với một số điều chỉnh về lĩnh vực phụ trách sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.
[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Tĩnh tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, gắn với rà soát bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh giản biên chế.