7 công việc đầu tiên trong đời chỉ có ở giới trẻ Việt Nam

Cùng đi tìm những công việc đầu tiên trong đời chỉ có ở giới trẻ Việt Nam qua trào lưu #firstsevenjobs đang gây chú ý nhất hiện nay.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Đây là công việc kiếm ra tiền đầu tiên của nhiều 8X, 9X đời đầu. Minh Phương (sinh năm 1991, Hà Nội) nhớ lại những ngày thơ bé, bố mẹ đi làm xa, ở với ông bà nội: "Cứ chiều 6h, ông lại ngồi ở hiên nhà để tớ nhổ tóc bạc. Đủ 100 sợi sẽ được trả công 1.000 đồng. Ngày ấy sao ngây ngô đến thế, cứ cố gắng nhổ đủ số lượng, có tiền mua ô mai mà chẳng nghĩ đến việc ông đã già đến thế. Bây giờ tớ đang nhổ tóc bạc cho bố. Chỉ mong không bao giờ đủ 100 sợi".

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Với nhiều gia đình những năm 90, tiền lương cơ quan thường không đủ sống, cha mẹ phải nghĩ đủ cách kiếm thêm thu nhập, và cách đơn giản nhất là bán dưa muối, cà muối. Lúc đó, nhân công dễ "sai bảo" nhất là những đứa con. Vậy là trong ký ức của nhiều cô bé, cậu bé, bán dưa muối, cà muối đã trở thành công việc đầu tiên. "Tớ còn nhớ, mẹ dặn 1.000 đồng được 5 quả cà, nhưng nếu các ông, các bà mua thì được 7 quả. Khi múc, nhớ thêm nước để cà khách mang về nhà không ngả màu. Dưa thì bán ít nhất là 2.000 đồng, được 2 gắp, thêm nửa bát nước dưa chua đi kèm", Trần Lan Hương (sinh năm 1988, Hà Nội) kể.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Trên Facebook, hot girl Tú Linh MU chia sẻ, công việc đầu tiên của cô là làm đồ handmade, thiệp, đồ treo tường đi bán. "Hồi bé chả hiểu sao thích tỉ mẩn cắt cắt dán dán thế, được cái cũng khéo tay. Chịu khó tỉ mẩn ngồi tô, vẽ, gập cẩn thận lắm", 9X cho hay.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Còn nhớ, đầu những năm 2000, mốt tặng nhau khăn len tự đan rộ lên, ảnh hưởng từ các bộ phim Hàn Quốc lãng mạn. Vậy là công việc thêu thùa, đan móc khăn len ra đời. Các chàng trai, cô gái thế hệ 8X, 9X chắc hẳn còn nhớ những giờ ra chơi, con gái cả lớp túm 5, tụm 3 để rải len, tơi len, miệng vẫn nói chuyện nhưng tay thoăn thoắt đan móc. Thành phẩm thời ấy có giá lên tới 100.000 đồng, nhưng lại tốn tới cả tuần, thậm chí nửa tháng để hoàn thành.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

"Mỗi lần rửa bát là một "trận chiến" giữa tớ và anh trai. Cuối cùng, tớ nhượng bộ, dù sao cũng là con gái, rửa hộ với giá 2.000 đồng/ lần. Thế nhưng đã bao giờ lấy được đâu, toàn bị quỵt tiền", Trang Linh (sinh năm 1990, Khâm Thiên, Hà Nội) tâm sự. Rửa bát thuê, cũng như nấu cơm, lau dọn nhà cửa, giặt quần áo... hộ cho anh trai, chị gái chính là công việc đầu tiên của nhiều bạn trẻ Việt.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Đến tận bây giờ, công việc bán túi lộc gồm muối, lửa, hoặc cây mía xông nhà vào dịp đêm giao thừa vẫn là công việc đầu tiên yêu thích của các bạn trẻ. Nhiều chàng trai, cô gái may mắn đã kiếm được khoản tiền kha khá từ nghề này.

7 cong viec dau tien trong doi chi co o gioi tre viet nam

Bán hoa tươi vỉa hè dịp 8/3, 20/11 hay bán cờ vào đêm đá bóng, bán hoa nhựa vào ngày khai giảng là "start-up" của nhiều sinh viên tại Hà Nội. Những dịp này, giá của các loại hoa tăng lên nhanh chóng. Tài cắm hoa, bó hoa khéo léo của nữ sinh cũng được dịp trổ tài. Ngày nay, những bông hoa tươi được thay thế bằng hoa vàng, hoa giấy, hoa gấu bông... thể hiện khả năng sáng tạo và chạy theo xu hướng mới rất nhanh của giới trẻ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast