Giải Pulitzer vinh danh phóng viên chiến trường Ukraine

Giải Pulitzer 2022 “tôn vinh đặc biệt” các phóng viên Ukraine vì đã dũng cảm đưa tin về xung đột tại quốc gia này bất chấp nguy hiểm.

“Hội đồng giải thưởng Pulitzer trân trọng trao giải tôn vinh đặc biệt cho các nhà báo Ukraine vì lòng dũng cảm, sự bền bỉ và cam kết đưa tin trung thực về tình hình chiến sự ở nước này”, Marjorie Miller, thành viên hội đồng, ngày 9/5 phát biểu khi thông báo các cá nhân, tổ chức đạt giải Pulitzer năm 2022.

Bà Miller cho rằng bất chấp những hiểm nguy từ bom đạn, thậm chí nguy cơ mất mạng, các nhà báo Ukraine vẫn nỗ lực hết mình để cung cấp bức tranh toàn cảnh về những gì đang xảy ra ở quốc gia này.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho biết 7 nhà báo, trong đó có ba phóng viên ở Ukraine, đã thiệt mạng kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này ngày 24/2.

Giải Pulitzer vinh danh phóng viên chiến trường Ukraine

Phóng viên chiến trường tại Ukraine ngày 6/3. Ảnh: Reuters.

Hội đồng giải thưởng Pulitzer, thuộc Đại học Columbia, cũng công bố những giải thưởng khác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó NY Times giành được ba giải, nhiều nhất trong số các tòa soạn. Washington Post cũng được trao giải “phục vụ công chúng” vì đưa tin về cuộc bạo loạn Đồi Capitol hôm 6/1/2021.

Nhiều nhiếp ảnh gia đưa tin về chiến sự Ukraine cũng như đại dịch Covid-19 cũng được vinh danh.

Giải Pulitzer được trao lần đầu năm 1917, mang tên người sáng lập là nhà báo Joseph Pulitzer. Hệ thống giải thưởng Pulitzer được coi là một trong những giải thưởng danh giá nhất trao cho nhiều lĩnh vực như báo chí, văn học, âm nhạc. Giải thưởng này được trao hàng năm với 21 hạng mục.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast