3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua

“Ông giáo làng trên tầng gác mái”, “Tự truyện Helen Keller – Câu chuyện đời tôi” và “Dạy học với trọn vẹn yêu thương” là 3 cuốn sách viết về nghề giáo vô cùng xúc động.

Các cuốn sách gây ấn tượng sâu trong tâm trí người đọc về hình ảnh những “người đưa đò” tận tụy và cao cả. Vì lẽ đó, các tác phẩm này đã truyền đi nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều độc giả ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua

1. Ông giáo làng trên tầng gác mái - Người thầy mang theo thứ ánh sáng của riêng mình

Có rất nhiều những tác phẩm viết về “người thầy” nổi tiếng gây ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới như: Totto Chan - Cô bé bên cửa sổ của văn học Nhật, văn học Mỹ có Người thầy – Hồi ức của một nhà giáo Mỹ hay Chiến binh cầu vồng của Indonesia thì ở Việt Nam có Ông giáo làng trên tầng gác mái của tác giả Nguyễn Thế Vinh. Ông là một trong những người thầy đại diện cho sự nỗ lực phi thường, nhiều người quý trọng ông bởi sự lạc quan giữa nghịch cảnh, và trên hết đó là lòng kiên nhẫn, sự trách nhiệm, nghiêm khắc nhưng luôn dành trọn yêu thương cho bao thế hệ học trò.

Nguyễn Thế Vinh sinh ra ở một làng quê nghèo xứ cát tại Bắc Bình, Bình Thuận, dù là thầy giáo nhưng không hề xuất thân từ lò sư phạm, vậy mà dám mơ về một ngôi trường dành cho các em có số phận không may mắn. Ông đã một mình ngang dọc đi hết đất nước hình chữ S, đã vạn lý trường chinh đi xin giấy phép lập trường, đã lò mò đi “chiêu dụ” học trò về học tại ngôi trường mang tên của loài hoa Hướng Dương...

“Ông giáo làng trên tầng gác mái” thực sự là một tác phẩm viết về một người “tay ngang” trở thành một ông thầy giáo của cả một lứa học trò mà đầu vào đều là những đứa nhóc trung bình và ham chơi. Ông từng dùng roi trong hai năm đầu để xây dựng kỷ cương nề nếp của ngôi trường, đã từng “xúi dại” học trò đòi thêm bài tập ở các thầy cô trường công, cũng đã có những quyết định mà trò đau một thì thầy đau mười...

3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua

Cuốn tự truyện Ông giáo làng trên tầng gác mái khắc họa chân dung người thầy Nguyễn Thế Vinh đầy chân thật

Tưởng chừng như mọi thứ quá khó khăn với người thầy không lành lặn, nhưng không, Nguyễn Thế Vinh đã tự mình làm mọi việc, từ xây dựng trường đến việc dẫn dắt, đặt vào tay những đứa trẻ kém may mắn các cơ hội, lặng thầm nâng bước các em trên con đường chông gai cho đến khi các em đã đủ cứng cáp rời xa mái trường Hướng Dương.

Hiện nay, đa số những học trò được ông dạy đều đã vào đại học, có việc làm, tự nuôi sống bản thân, có em thành đạt, giữ vị trí cao trong công việc. Như một cái duyên, đa số học trò của thầy Nguyễn Thế Vinh dạy hồi đó đều còn giữ mối quan hệ tới giờ. Có em đi Pháp, lâu lâu về Việt Nam vẫn hỏi thăm ông. Thầy Nguyễn Thế Vinh là một người như thế, vẫn luôn dõi bước theo, cầu nguyện những điều tốt lành nhất cho học trò của mình.

Hình ảnh người thầy cụt tay Nguyễn Thế Vinh đọng lại rõ nét qua những trang sách: nhẹ nhàng, hiền lành, đôi khi lại có một chút ưu tư trong những ký ức về ngày xưa cũ. Bằng văn phong rất đỗi đơn giản, dung dị như chính con người của ông, cuốn sách Ông giáo làng trên tầng gác mái qua lời tự sự của Nguyễn Thế Vinh đã làm lay động lòng người, người ta hâm mộ và kính nể người đàn ông nhỏ nhắn, có nụ cười dễ mến nhưng lại chứa đựng tinh thần lạc quan trước những nghịch cảnh cuộc đời. Cuốn tự truyện này - như lời chia sẻ của Nguyễn Thế Vinh, không có yếu tố giật gân nào, mà nó là những chuyến tàu ký ức, mỗi người đọc có thể dừng lại ở bất cứ nhà ga nào mà bạn muốn.

2. Tự truyện Helen Keller – Câu chuyện đời tôi – "Không một tài năng, một khát vọng hay một niềm vui nào trong tôi mà không được đánh thức bởi cái chạm đầy tình thương mến của cô"

Helen Keller là một trong người phụ nữ vĩ được tạp chí Time xếp vào danh sách 100 nhân vật tiêu biểu của thế kỷ 20. Bị mù và điếc lúc 19 tháng tuổi, kể từ đó, Helen Keller hoàn toàn chìm trong bóng tối và sự im lặng. Thế nhưng, cuộc đời bà là những nỗ lực không ngừng để làm bất cứ điều gì người khác có thể làm và làm tốt tương đương. Bà tốt nghiệp năm 24 tuổi và trở thành người khiếm thị, khiếm thính đầu tiên tốt nghiệp đại học.

Helen Keller cũng là nhà văn và nhà hoạt động xã hội, dù bị tước đi ánh sáng và không thể nghe được nhưng bà đã phấn đấu cả đời để đem ánh sáng văn hóa, văn minh đến cho thế giới và mãi mãi về sau.

“Tự truyện Helen Keller - Câu chuyện đời tôi” (The story of my life) là quyển tự truyện do chính Helen Keller viết năm bà 22 tuổi và được xem là cuốn tự truyện có ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều người trên thế giới. Với lối viết chân thật, mạch lạc, cứ thế câu chuyện lớn về cuộc đời của Helen Keller hiện lên chân thật nhất qua mắt người đọc. Khi đọc cuốn sách này, độc giả đã phải cúi đầu tri ân và ngưỡng mộ hai người phụ nữ: Helen Keller và cô giáo Sullivan.

3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua

“Tự truyện Helen Keller – Câu chuyện đời tôi” là một cuốn tự truyện kinh điển đầy cảm động

Sullivan là giáo viên người Mỹ gốc Ireland, bà là một cái tên nổi bật trong lịch sử ngành giáo dục của thế giới. Cuộc đời của Helen Keller được chia ra làm hai phần, một là trước khi có sự hiện diện của cô Sullivan; khi Helen đã dần quen với bóng tối và sự thinh lặng, hai là khi cô Sullivan đến và giải thoát cho linh hồn của bà khỏi bức màn sương mờ ảo.

Ngay từ khi bắt đầu dạy dỗ Helen từ năm 7 tuổi, cô Sullivan đã thực hành nói chuyện với học trò như với bất kỳ đứa trẻ nghe bình thường nào khác; điều khác biệt duy nhất là cô viết những câu nói đó vào tay Helen thay vì nói ra miệng. Vào giây phút khi dòng nước mát lạnh rưới vào lòng bàn tay của cô bé, cô Sullivan đã viết vào tay của học trò từ “nước”, chính điều đó đã giúp Helen mơ hồ cảm nhận được một ý niệm như thể một điều gì đó đã bị lãng quên nay bất thần quay trở lại; và theo cách nào đó, bí mật của ngôn ngữ đã hé lộ với Helen Keller.

Cô Sullivan đã hy sinh cả cuộc đời để tạo nên nhân tài Helen Keller, có lẽ do quá trình gắn bó lâu dài với người mù trước đó mà Sullivan kết nối được với Helen – người vốn ban đầu hay cáu gắt thất thường, hoặc chỉ đơn giản là do sự kiên trì, tấm lòng nhân hậu của bà đã giúp Helen Keller mở lòng ra với thế giới.

3. Dạy học với trọn vẹn yêu thương

Nếu như Ông giáo làng trên tầng gác mái và Tự truyện Helen Keller – Câu chuyện đời tôi là những dòng hồi ức cảm động về người thầy, người cô tràn đầy sự hy sinh và tấm lòng nhân hậu thì Dạy học với trọn vẹn yêu thương sẽ giúp người đọc hiểu thêm về nghề giáo bằng cái nhìn sâu sắc hơn.

Tác giả Patricia A. Jennings đã trải qua thời thơ ấu với một loạt biến cố đau thương, bà đã mồ côi năm 15 tuổi. Trong suốt thời gian chấn động tâm lý và bị u uất, Jennings đã được cô giáo Curtis động viên và hỗ trợ. Cô Curtis bày cho Jennings cách an toàn để bộc lộ nỗi buồn và tuyệt vọng bằng việc trân trọng những gì mình đã trải qua và giúp tác giả chuyển hóa những trải nghiệm kinh khủng bằng nghệ thuật.

Cô giáo Curtis đã truyền nguồn cảm hứng cho Jennings bước vào nghề giáo sau này; và nhờ vào sự động viên của cô, Jennings đã phát hiện ra sức mạnh tự chữa lành của sự tỉnh thức.

3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua

Cuốn sách Dạy học với trọn vẹn yêu thương giúp người đọc hiểu thêm về nghề giáo

Có hơn 40 năm kinh nghiệm làm người thực hành sự tỉnh thức nhà giáo dục và nhà khoa học, tác giả viết cuốn sách Dạy học với trọn vẹn yêu thương này cho tất cả những ai quan tâm đến việc chuyển hóa trường học thành môi trường thúc đẩy sự phát triển con người và trở thành nơi trẻ em và thanh thiếu niên có thể phát huy được hết tiềm năng của mình.

“Cuốn sách nên là”Đắc nhân tâm“cho những người đang làm giáo dục nói chung, và dành riêng cho ba mẹ và giáo viên. Hãy chọn nó làm sách gối đầu giường để mỗi khi có vấn đề khó khăn với trẻ lại mở ra, và bất cứ trang nào bạn cũng có thể tìm được một giải pháp, một cách thấu hiểu và một hướng mở rộng trái tim của mình cho mọi người, đặc biệt là cho con trẻ” - một độc giả chia sẻ khi đọc Dạy học với trọn vẹn yêu thương.

“Một thầy giáo tốt như một ngọn nến, ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác.” -Mustafa Kemal Ataturk. Đằng sau sự thành công của mỗi người không chỉ là công lao của cha mẹ, sự giúp đỡ của bạn bè, mà đó còn là công ơn của những người “đưa đò” đã chèo lái đưa bạn cập bến thành công. 3 tác phẩm cảm động nhất về “người thầy” này hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả thêm một khoảnh khắc tri ân về những người thầy, người cô đặc biệt trong cuộc đời mỗi người.

3 cuốn sách viết về thầy cô xúc động không nên bỏ qua
Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast