Gốm tâm linh "cháy hàng" ngày cận Tết

(Baohatinh.vn) - Dù mới chỉ xuất hiện trên địa bàn Hà Tĩnh gần một năm nay nhưng gốm tâm linh đã tạo nên cơn sốt trên thị trường. Những ngày cận Tết, các sản phẩm chóe thờ, bát hương, mâm bồng, nậm rượu... đã “cháy hàng”.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Hướng về nguồn cội, tìm về những nét văn hóa tâm linh, dân tộc, thú sưu tầm và chơi gốm tâm linh đang ngày càng trở thành mốt thời thượng của nhiều người. So với gốm gia dụng (bao gồm các loại đĩa, chậu hoa, âu, thạp, ang, bát, chén, khay trà, ấm, điếu,..) và gốm trang trí (long đình, các loại tượng như tượng nghê, tượng ngựa, tượng Di Lặc, tượng Kim Cương,..), gốm tâm linh mang những nét đặc trưng văn hóa riêng vô cùng độc đáo. Mẫu mã, màu sắc của nước men cùng những hoa văn trên các sản phẩm đều gợi cho con người ta nhớ về quá khứ.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Chị Phương, chủ cơ sở gốm tâm linh Gia tộc Việt cho biết: Các sản phẩm gốm là sự kết hợp ngũ hành tương sinh tương khắc. Vàng tượng trưng cho kim thể hiện sự cao quý, chất liệu đất sét chính là thổ - biểu trưng của sự sinh sôi, nảy nở. Còn trấu tro làm men chính là hành Mộc. Thủy và Hỏa hòa trong lò nung kim loại. Sản phẩm vừa hội tụ tất cả những gì tinh túy nhất của đất trời, vừa cho thấy sự tôn quý của gia tộc.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Mọi hoa văn, họa tiết trên mỗi sản phẩm gốm tâm linh đều được chạm trổ hết sức tinh xảo

gom tam linh chay hang ngay can tet
gom tam linh chay hang ngay can tet

Để hoàn thiện một sản phẩm gốm tâm linh theo đúng các yêu cầu của khách hàng, thợ gốm phải qua rất nhiều các khâu như: chọn và xử lý nguyên liệu (đất tinh luyện), tạo mẫu, phun men, trang trí hoa văn, màu sắc, và nung sản phẩm. Muốn có được một sản phẩm gốm tâm linh hoàn hảo, ngoài yêu cầu về mặt kỹ thuật thì thợ gốm phải coi sản phẩm gốm như một cơ thể sống, có sự kết hợp hài hòa, uyển chuyển giữa đường nét, màu sắc và nhất là những yếu tố tâm linh như Âm – Dương, Ngũ hành nên nó không chỉ đòi hỏi sự khéo léo, tính sáng tạo trong sản phẩm mà còn phải chứa đựng hồn cốt nét đẹp văn hoá cổ xưa.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Cũng chính vì độ khó về mặt tạo hình và chuyển tải ý nghĩa trong sản phẩm như vậy nên không phải xưởng gốm nào, thợ gốm nào cũng có thể làm được mà chỉ có những nghệ nhân có tay nghề và trình độ hiểu biết nhất định mới cho ra lò được những sản phẩm gốm tâm linh đúng nghĩa.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Những năm trở lại đây, có rất nhiều người muốn hướng về cội nguồn và lưu giữ nếp sống cổ xưa của cha ông, họ sẵn sàng bỏ tiền của, công sức đến tận cơ sở làm gốm tâm linh để đặt làm sản phẩm theo ý thích bản thân.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Hiện dòng sản phẩm gốm tâm linh đang được nhiều người chuộng nhất chính là những sản phẩm được chạm khắc hoa văn nổi với những họa tiết trang trí đẹp mắt như long, lân, qui, phượng, tùng, trúc, cúc, mai... và bên ngoài được phủ một lớp rạn, tạo vẻ đẹp khác biệt so với những đồ gốm sứ Trung Quốc.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Dòng gốm này không chỉ có mẫu mã “độc”, hoa văn đẹp, lạ, tinh xảo, mà giá thành cũng phải chăng. Nhiều người dân, từ người có thu nhập trung bình cho tới những người khá giả đều có thể mua được một sản phẩm phù hợp cho mình và gia đình.

gom tam linh chay hang ngay can tet

Bộ tam đa cũng là sản phẩm tâm linh không thể thiếu

gom tam linh chay hang ngay can tet

Những ngày cận Tết, gốm tâm linh luôn trong tình trạng cháy hàng. Theo chia sẻ của chị Hương, cơ sở của chị phải "mượn" hàng từ các chi nhánh tỉnh bạn mới có thể đủ đáp ứng nhu cầu tâm linh của khách hàng vào dịp năm mới.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast