Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, nhân dân Lộc Hà đang chung sức cùng chính quyền phục dựng lại khuôn viên đình Đỉnh Lự (Tân Lộc, Lộc Hà, Hà Tĩnh) - nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh.

Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

Hạng mục tôn tạo lại khu vực thờ tự chính đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh và huyện Lộc Hà thực hiện...

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc Hồ Xuân Hải cho biết: “Nhờ sự quan tâm của tỉnh, huyện, khu vực thờ tự chính của đình Đỉnh Lự đã được tôn tạo, xứng tầm với truyền thống lịch sử, văn hoá lâu đời. Nhưng khuôn viên di tích lại đang bị xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hoá, tâm linh của nhân dân”.

Vì vậy, để thực hiện được nguyện vọng xây dựng lại khuôn viên đình đàng hoàng hơn, xã đã cùng với các vị cao niên bàn bạc, thảo luận thống nhất chủ trương và cách thức vận động chung, quyết tâm hoàn thành công trình vào dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam.

Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

... tuy nhiên, khu vực khuôn viên đình đang bị xuống cấp, cần được tu bổ, nâng cấp lại.

“Xã đã tham mưu, cử gần 40 người, chia làm 2 ban (ban vận động và ban kiến thiết) để kêu gọi sự ủng hộ và xử lý các vấn đề phát sinh trong thời gian xây dựng. Rất mừng là bà con rất đồng tình chủ trương này, nhiều con em xa quê biết thông tin cũng liên hệ qua các nguồn để tham gia đóng góp, lan toả phong trào chung” - ông Hải chia sẻ thêm

Chỉ sau 2 tuần gửi thư ngỏ, chia sẻ thông tin lên Facebook, người dân, con em xa quê cùng một số cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn Lộc Hà đã đóng góp được hơn 100 triệu. Ngoài việc đóng góp kinh phí, việc xây dựng phần thô tại khuôn viên cũng sẽ do người dân tự phụ trách, đóng góp và tham gia ngày công xây dựng.

Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

Người dân tiến hành xây dựng mương thoát nước phía trước cổng vào đình Đỉnh Lự.

Những ngày này, người dân trong xã Tân Lộc không ai nhắc ai, thường xuyên nghe thông tin từ loa phát thanh và nhận thông báo trên Facebook để tới tham gia xây dựng các hạng mục ban đầu. Với gần 140 hộ dân trong xã, người xe cát, người trộn hồ, làm thợ nề, chỉ trong gần 2 ngày, tuyến mương thoát nước phía trước sân đình dài gần 150m đã được hoàn thành.

Ông Nguyễn Đình Huấn (80 tuổi, thôn Tân Trung) chia sẻ: “Người già như chúng tôi góp công, góp sức thêm, ra phụ chén nước, cái bánh cho thợ. Thấy bà con phấn khởi thì mình cũng tham gia theo, khuôn viên đình sớm được xây dựng lại đẹp đẽ thì không có gì là vất vả hay khó khăn cả”.

Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

Xã Tân Lộc đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhân dân, đoàn thể, tổ chức, con em xa quê... để xây dựng lại khuôn viên đình Đỉnh Lự.

Ông Phan Trọng Lập – nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc chia sẻ: “Theo dự trù ban đầu, kinh phí phục dựng lại khuôn viên cùng một số hạng mục khác lên tới 500 triệu. Xã và người dân đang tích cực kêu gọi ủng hộ với mong muốn đình được sửa sang to đẹp hơn, trở thành nơi giáo dục về lịch sử cho thế hệ trẻ sau này”.

Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh

Thư ngỏ của xã Tân Lộc gửi đến các cá nhân, tổ chức... kêu gọi tinh thần tự nguyện ủng hộ xã trong quá trình xây dựng lại khuôn viên đình.

Anh Nguyễn Nam (thôn Tân Trung) cho biết: “Trên tinh thần tự nguyện, mọi người ai có bao nhiêu thì góp bấy nhiêu, người có thì 200 – 300 nghìn, người khó thì góp dăm ba chục nghìn. Tinh thần lên cao nên ai cũng sẵn sàng tham gia trộn hồ, xẻ cát, đào đất… nếu xã cần thêm lực lượng”.

Bí thư Đảng uỷ xã Tân Lộc - Hồ Xuân Hải cho hay: “Để hoàn thành công trình sẽ còn mất khá nhiều thời gian, kinh phí. Chính quyền xã mong tiếp tục nhận được sự đồng hành, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức, để đình Đỉnh Lự được sửa sang to đẹp hơn vào dịp kỉ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng, trở thành điểm nhấn về cảnh quan, văn hoá, lịch sử của huyện Lộc Hà”.

Theo thông tin được ghi chép lại, đình Đỉnh Lự được xây dựng vào đầu thế kỷ XVIII để thờ Nguyễn Xí - một vị tướng giỏi của Lê Lợi. Từ khi hoàn thành đến nay, đình Đỉnh Lự trở thành nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của nhân dân.

Trong cao trào cách mạng 30 – 31, đây chính là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh. Từ ngôi đình này, nhiều tài liệu, truyền đơn của Đảng đã đến từng thôn xóm, kêu gọi nhân dân tham gia đấu tranh cách mạng, đưa yêu sách trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

  • Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh
    Xã miền núi duy nhất Lộc Hà huy động hơn 292 tỷ đồng xây dựng NTM

    Là xã miền núi duy nhất của huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), Hồng Lộc bắt tay vào công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) với bộn bề khó khăn, thử thách. Nhưng với quyết tâm lớn, đồng lòng cao, trách nhiệm rõ, địa phương này đã huy động được hơn 292 tỷ đồng để thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM.

  • Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh
    Nhân dân Lộc Hà đóng góp gần 380 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới

    Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), với nhiều cách làm hay, sáng tạo, cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện, kết cấu hạ tầng – xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao...

  • Người dân Lộc Hà góp công phục dựng nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của Hà Tĩnh
    Ngã ba Đồng Lộc - những nẻo về tri ân...

    Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc - Hà Tĩnh) đã trở thành địa chỉ đỏ để nhiều thế hệ nhân dân cả nước thể hiện lòng tri ân của mình. Cũng chính từ những hoạt động tri ân nghĩa tình và xúc động đó, nhiều hành động tốt đẹp tiếp tục được nhân lên.

Chủ đề Di chỉ - Khảo cổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast