Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, người dân Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đang háo hức chuẩn bị các dụng cụ đánh bắt cá, chuẩn bị chờ đón lễ hội Vực Rào (nay được gọi là lễ hội Xả Vực) sẽ được diễn ra vào sáng ngày 12/6.

Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

Ông Đậu Đức Phong ở thôn Xuân Ánh, xã Xuân Viên đan nơm để chuẩn bị tham gia đánh bắt cá Vực Rào

Ông Đậu Đức Phong ở thôn Xuân Ánh, xã Xuân Viên năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào. “Tôi tham gia lễ hội đánh cá từ lúc mới 10 tuổi cho đến nay. Năm trước do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, lễ hội không được tổ chức, nay lễ hội trở lại trong lòng cảm thấy rất vui, mong chờ từng giờ để cùng bà con ra đầm Vực Rào đánh bắt cá” - ông Phong bày tỏ.

Đó cũng là háo hức chung của bà con nhân dân Nghi Xuân trước lễ hội Vực Rào. Bởi, đây đã trở thành nét đẹp văn hóa độc đáo ăn sâu vào tâm thức, tình cảm của bao thế hệ người dân nơi đây.

Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

Ông Trần Hữu Phúc ở thôn Mỹ Lộc, xã Xuân Viên (bên phải) quyết định hủy chuyến bay vào TP. Hồ Chí Minh để ở lại quê nhà tham gia lễ hội

Ông Trần Hữu Phúc ở thôn Mỹ Lộc, xã Xuân Viên dù đã đặt mua vé máy bay trở lại TP Hồ Chí Minh vào ngày 11/6 sau hơn một tuần về thăm quê nhưng vẫn quyết định hủy chuyến để ở lại tham gia lễ hội.

Ông Phúc cho biết: "Đã hơn 26 năm nay tôi mưu sinh ở các tỉnh phía Nam nên không có cơ hội tham gia lễ hội của quê hương. Nay nghe tin xã tổ chức lễ hội đánh cá Vực Rào, tôi cùng mấy anh em ra chợ mua nơm, vó... để về tham gia. Chưa bao giờ tôi háo hức như thế này, bởi đây là lễ hội độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương” - ông Phúc chia sẻ.

Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

Đầm Vực Rào nơi sẽ diễn ra lễ hội đánh cá

Lễ hội đánh bắt cá Vực Rào, xã Xuân Viên, Nghi Xuân được tổ chức thường niên, mang đậm bản sắc văn hóa của người dân địa phương với tinh thần khuyến nông, khuyến ngư, đồng thời giúp thắt chặt thêm tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng cư dân làng xã.

Đầm Vực Rào nơi diễn ra lễ hội nằm dưới chân dãy núi Hồng Lĩnh có chiều dài hơn 1km với diện tích khoảng 30 ha. Đây là khu vực có nhiều loại cá nước ngọt sinh sống. Theo quan niệm của người dân nơi đây, ai bắt được cá là cả năm sẽ gặp nhiều may mắn, công việc hanh thông, làm ăn khấm khá.

Theo ông Phan Xuân Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Viên, lễ hội đánh cá Vực Rào năm nay đã được chuẩn bị khá bài bản, chu đáo. Lễ hội sẽ diễn ra vào sáng ngày 12/6. Thêm vào đó, những năm trước, bà con nhân dân tập trung và tự xuống đánh cá nhưng năm nay xã đứng ra tổ chức nhằm tạo khí thế cho bà con.

Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân kiểm tra công tác chuẩn bị lễ hội đánh cá Vực Rào

Đến thời điểm này, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều phần việc liên quan như: thành lập ban tổ chức, ban quản lý; xây dựng quy chế lễ hội, triển khai san sửa hệ thống đường giao thông; đẩy mạnh tuyên truyền để thu hút người dân tham gia và khách du lịch về tham quan lễ hội.

Người dân Nghi Xuân háo hức chờ đón lễ hội đánh cá Vực Rào

Theo những người cao tuổi, lễ hội đánh cá Vực Rào đã có cách đây khoảng 300 năm. Ngày xưa, con cá to nhất đánh bắt được tại lễ hội sẽ được dâng cúng Thành Hoàng làng để cầu mong mùa màng bội thu, đời sống cư dân no ấm, yên bình.

Chủ đề Lễ hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast