Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

(Baohatinh.vn) - Thay vì mua các loại đèn lồng, đồ chơi chạy bằng pin, người dân phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã dày công làm đồ chơi truyền thống cho con cháu với mong muốn mang đến một mùa trung thu ý nghĩa.

Những ngày này, sân của nhà văn hóa tổ dân phố (TDP) Hòa Tiến (phường Thạch Linh) luôn rộn ràng vì tập trung cho “công trình” ý nghĩa.

Với chủ đề bảo vệ chủ quyền biển đảo, mô hình con tàu hải quân dịp trung thu đã được định hình xong khung thép; những chiếc đèn ngôi sao năm cánh lớn đang ở công đoạn cuối cùng.

Các thành viên trong liên đoàn cán bộ TDP mỗi người một việc để kịp cho lễ rước đèn trung thu vào tối 14 âm lịch.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

Bức ảnh Bác Hồ được đặt ở vị trí trang trọng giữa “con tàu hải quân”

Đang tất bật hoàn thiện các công đoạn trang trí cho “công trình lớn”, ông Lê Thế Hùng - Bí thư Chi bộ TDP Hòa Linh cho biết: “Mất mấy tuần liền để hoàn thành còn tàu này. Sau khi định hình khung thép là tiến hành dán thân tàu, trang trí đèn nháy, gắn ảnh Bác Hồ, chị Hằng, cột mốc chủ quyền… Cả TDP tập trung cho “công trình lớn” này, còn đèn trung thu thì chúng tôi giao cho mỗi tổ liên gia làm một đèn”.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

“Bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương” được TDP Hòa Linh chọn làm chủ đề cho lễ rước trung thu năm nay

Sau khi cơ bản hoàn thành các công đoạn, ông Hùng cùng các cựu chiến binh mang bức ảnh Bác Hồ cẩn thận đặt lên vị trí trang trọng nhất của con tàu. Ngắm thành quả, các cựu binh phấn khởi: “Đêm rước, con tàu được bày đầy đủ mâm ngũ quả, bóng bay, đèn nháy sẽ rực rỡ lắm!”.

Được biết, mỗi năm, TDP sẽ chọn một chủ đề như môi trường, chủ quyền biển đảo, xây dựng đô thị văn minh, bảo vệ trẻ em… để trang trí cho các sản phẩm của mình.

Ngay từ đầu tháng 8 âm lịch, TDP đã họp bàn và triển khai đến tận các tổ liên gia để các gia đình cùng đóng góp ý kiến, ủng hộ kinh phí, thời gian. Các tổ chức như hội cựu chiến binh, hội phụ nữ sẽ chủ trì thực hiện.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

Hình ảnh mô phỏng chị Hằng, chú Cuội được các cựu chiến binh tỉ mẩn cắt, vẽ

Còn tại TDP Linh Tiến, cả tuần nay, cứ ăn cơm tối xong là các gia đình trong tổ dân phố lại rộn ràng người lớn, trẻ nhỏ quây quần vót tre, chuẩn bị nguyên liệu để làm đèn trung thu.

Đàn ông uốn khung, buộc thép; chị em phụ nữ cắt giấy màu, phết hồ dán; ảnh Bác Hồ cũng đã được chuẩn bị để trang trí cho đèn.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

Mỗi tổ liên gia được giao nhiệm vụ làm một đèn trung thu cỡ lớn

Bác Phạm Thị Xuân (tổ liên gia 2 – TDP Linh Tiến) vui vẻ nói: “Ban ngày, mọi người bận đi làm nhưng ăn cơm tối xong là tập trung cho đèn trung thu. Ngoài đèn lớn làm “đèn chủ” trong lễ rước thì chúng tôi còn làm đèn nhỏ cho các cháu cầm tay. Không chỉ trẻ con mà người lớn cũng vui và háo hức lắm!”.

Bác Xuân cũng cho biết, tự tay làm đồ chơi trung thu truyền thống và chuẩn bị cho lễ rước đèn hoành tráng đã trở thành truyền thống từ nhiều năm nay của người dân phường Thạch Linh.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

Dù bận rộn công việc nhưng người dân TDP Linh Tiến vẫn tranh thủ thời gian để làm đèn cho các cháu rước trong đêm rằm

12 tổ dân phố là 12 cách làm và sản phẩm khác nhau nhưng đều chung một mục đích mang đến một mùa trung thu ấm áp, ý nghĩa cho con cháu. Tất cả đều mong muốn gìn giữ, nhắc nhớ cho thế hệ sau về nét đẹp văn hóa truyền thống.

Người dân thành phố Hà Tĩnh tự tay làm đồ chơi trung thu cho trẻ em

Đồ chơi trung thu truyền thống vẫn luôn gợi cho mỗi người cảm xúc bồi hồi về những ký ức tuổi thơ tươi đẹp

Dù đã lấy chồng về địa bàn khác nhưng chị Nguyễn Thị Cẩm Tú (TP Hà Tĩnh) vẫn rất xúc động mỗi dịp trung thu về: “Mấy hôm nay, tôi thường cho các cháu về nhà ông bà ngoại ở phường Thạch Linh xem mọi người làm đồ chơi trung thu.

Không chỉ các con thích thú mà bản thân tôi cũng bồi hồi với những ký ức tuổi thơ tươi đẹp. Tôi sinh ra lớn lên ở đây, ngày bé cũng đã được cha mẹ làm đồ chơi, thật đáng quý khi đến nay, người dân vẫn giữ được truyền thống này cho con cháu".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast