Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thị xã Kỳ Anh không chỉ được biết đến là khu kinh tế trọng điểm của Hà Tĩnh mà còn là nơi phong trào dân ca ví, giặm, dân vũ thể thao phát triển sôi nổi, mang lại giá trị tinh thần to lớn cho người dân nơi đây.

Câu lạc bộ ví, giặm nuôi dưỡng giá trị truyền thống

Theo chân người dẫn đường, chúng tôi tìm về miền ví, giặm TX Kỳ Anh và được tới thăm Câu lạc bộ (CLB) Dân ca ví, giặm xã Kỳ Lợi. Với niềm say mê và tình yêu dân ca, hơn 7 năm qua, các thành viên trong CLB đã không ngừng bảo tồn, lưu giữ làn điệu dân ca ví, giặm của quê hương trên mảnh đất phía Nam Hà Tĩnh.

Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

Nghệ nhân dân gian Lê Quyết Diễn (bên phải) cùng các thành viên trong CLB Dân ca, ví, giặm xã Kỳ Lợi tham gia Liên hoan các CLB Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2020. Ảnh: NVCC.

Nghệ nhân dân gian Lê Quyết Diễn, cán bộ văn hóa xã - Chủ nhiệm CLB cũng chính là người đưa câu hát dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đến gần hơn với những người dân miền biển này. Nghệ nhân Lê Quyết Diễn chia sẻ: “Là Chủ nhiệm CLB, tôi luôn trăn trở làm thế nào để thay đổi nội dung sinh hoạt cho phong phú, đa dạng, thu hút các thành viên tham gia và trở thành điểm đến, nơi sinh hoạt văn hóa tinh thần cho mọi người dân trên địa bàn”.

Bám sát tình hình xã hội, những vấn đề đang diễn ra được mọi người, mọi nhà quan tâm như vấn đề hạnh phúc gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới, an toàn giao thông… nghệ nhân Lê Quyết Diễn cùng các thành viên CLB đã sáng tác, dàn dựng chương trình và biểu diễn các tiểu phẩm bằng dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh cho bà con thưởng thức.

Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

Các thành viên CLB Dân ca ví, giặm xã Kỳ Lợi tham gia luyện tập chuẩn bị cho các tiết mục dự thi của địa phương.

Với mong muốn vừa lưu giữ, vừa tuyên truyền sâu rộng, các tiết mục dân ca ví, giặm còn được anh Diễn đăng tải lên kênh Youtube riêng để lan tỏa giá trị văn hóa của ví, giặm Kỳ Anh. Hiện nay, không chỉ biểu diễn vào những dịp lễ, tết mà hằng tuần, các thành viên CLB duy trì luyện tập đều đặn. Địa phương, cơ quan, đơn vị hay trường học nào có nhu cầu, các thành viên CLB sẵn sàng phục vụ biểu diễn.

Thành viên trong CLB đầy đủ mọi thành phần, lứa tuổi. Các thành viên xuống các thôn, xóm tìm kiếm các hạt nhân có năng khiếu văn nghệ rồi từ đó truyền dạy cho các em những làn điệu dân ca truyền thống.

Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

Từ hạt nhân xã Kỳ Lợi, đến nay, thị xã Kỳ Anh đã có 12 CLB dân ca, ví, giặm trên toàn địa bàn. Trong ảnh: CLB Dân ca, ví, giặm xã Kỳ Lợi tham gia Liên hoan các CLB dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2020. Ảnh NVCC.

Bà Hồ Thị Minh Hằng - Trưởng phòng VH&TT thị xã cho biết: “Từ hạt nhân là xã Kỳ Lợi, đến nay, toàn thị xã có 12 CLB dân ca ví, giặm trên địa bàn 11 xã, phường. Nhờ đó, phong trào bảo tồn, phát huy giá trị di sản được lan tỏa đến mọi tầng lớp nhân dân”.

Câu lạc bộ dân vũ thể thao - nơi gắn kết các hội viên phụ nữ

Khác với sự đằm sâu, truyền thống của dân ca ví, giặm, thời gian gần đây, các CLB dân vũ thể thao phát triển mạnh mẽ ở TX Kỳ Anh góp thêm món ăn tinh thần mang hơi thở hiện đại. Các CLB trở thành nơi sinh hoạt văn hóa, gắn kết của các hội viên phụ nữ các cấp trên địa bàn. Sau thời gian thí điểm nhân rộng, đến nay, trên địa bàn đã có 45 CLB dân vũ thể thao được thành lập và hoạt động thường xuyên, hiệu quả.

Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

Các thành viên CLB Dân vũ thể thao xã Kỳ Ninh.

Đều đặn vào buổi tối hằng ngày, các thành viên CLB Dân vũ thể thao xã Kỳ Ninh đều dành khoảng 2 tiếng tập trung tại nhà văn hóa để tập luyện. Tiếng nhạc vang lên, các thành viên hăng say nhún nhảy theo nhạc rất điêu luyện. Riêng tối thứ 7 và chủ nhật, các thành viên đều mặc đồng phục để sinh hoạt thường niên và chụp ảnh, quay video lưu lại làm kỷ niệm.

Chị Nguyễn Thị Dung - Chủ nhiệm CLB Dân vũ thể thao xã Kỳ Ninh cho biết: “Chúng tôi đều có chung niềm đam mê dân vũ và tập luyện rất nhanh, mỗi bài mới chỉ sau một buổi là chị em đều thuộc các bước nhảy rồi ghép nhạc. Đa phần các thành viên đều dành tâm huyết tham gia CLB, giao lưu nhiều nơi nên rất có động lực để duy trì hoạt động và nâng cao chất lượng CLB.

Tinh thần sảng khoái, người già, người trẻ đều hòa chung một điệu nhảy nên cảm thấy ai cũng rất trẻ trung, năng động. Nay thành viên của CLB đã tăng từ gần 30 người lên 60 người. Vừa qua, CLB tham gia hội thi dân vũ thể thao do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức và đạt đặc biệt toàn tỉnh”.

Video: Phong trào dân vũ thể thao tại TX Kỳ Anh.

Dân vũ là môn nghệ thuật quần chúng đơn giản nhưng rất thú vị, vui nhộn và hướng về cộng đồng. Với những động tác sôi động, vui tươi được cải biên từ điệu valse, cha cha cha, tango... và được lồng ghép qua các bài hát vui nhộn, các bài hát thể hiện tình yêu quê hương, đất nước, dễ học, dễ nhảy, phù hợp với nhiều lứa tuổi nên có sức thu hút lớn trong cộng đồng.

Về miền văn hóa phía Nam Hà Tĩnh

Các thành viên tại các CLB dân vũ thể thao các xã, phường tham gia màn đồng diễn tại Hội thi dân vũ năm 2022 do Hội LHPN thị xã Kỳ Anh tổ chức.

Chính vì vậy, nhảy dân vũ đã và đang tạo sức lan tỏa rộng khắp, tạo nên luồng gió mới cho phong trào tập luyện TDTT trong cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn TX Kỳ Anh, góp phần thực hiện phong trào “Mỗi phụ nữ chọn một môn thể thao thích hợp để luyện tập hằng ngày”.

Bà Đoàn Thị Mỹ - Chủ tịch Hội LHPN thị xã chia sẻ: “Bên cạnh tạo điều kiện cho chị em các cấp hội rèn luyện sức khỏe, các CLB dân vũ thể thao còn là nơi thu hút hội viên phụ nữ, nhờ đó, tỷ lệ tập hợp hội viên của thị xã đạt hơn 70%. Bên cạnh đó, bộ môn này cũng góp phần xây dựng hình ảnh người phụ nữ TX Kỳ Anh thời đại mới có sức khỏe để thực hiện tốt nhiệm vụ với gia đình, xã hội và đất nước…”.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast