Vương miện thời Angkor được trao trả cho Campuchia

Gia đình nhà buôn cổ vật người Anh trả lại 77 cổ vật cho Campuchia, trong đó có chiếc vương miện từ thời Angkor.

Bộ Văn hóa Campuchia ngày 20/2 cho hay giới chức nước này đã nhận đủ những vật phẩm được gia đình nhà buôn đồ cổ người Anh Douglas Latchford trao trả. Latchford qua đời năm 2020 trong khi chờ xét xử tại Mỹ vì tội buôn lậu cổ vật. Gia đình ông sau đó đạt thỏa thuận với chính quyền Campuchia để trả lại bộ sưu tập cổ vật Khmer.

Vương miện thời Angkor được trao trả cho Campuchia

Vương miện từ thời Angkor được trả lại Campuchia. Ảnh: Xinhua

77 món cổ vật được chuyển tới Campuchia ngày 17/2, trong đó có các vật phẩm bằng vàng và kim loại quý từ thời kỳ tiền Angkor và Angkor, gồm vương miện, vòng cổ, vòng tay, thắt lưng, hoa tai và bùa hộ mệnh. Thời kỳ Angkor kéo dài từ thế kỷ 9 tới 15, là thời kỳ đế chế Khmer phát triển rực rỡ.

Khi Campuchia bị nội chiến tàn phá những năm 1970, hàng nghìn cổ vật bị cướp và bán qua đường Thái Lan, Hong Kong cho những người giàu có và bảo tàng tư nhân ở châu Âu, Mỹ.

Bộ Tư pháp Mỹ đã thúc đẩy việc hoàn trả nhiều cổ vật trong những năm gần đây. Năm 2021, Campuchia nhận lại 5 món đồ tạo tác bằng đá và đồng từ gia đình Latchford. Năm ngoái, Mỹ cũng trả lại Campuchia 30 cổ vật.

Bộ trưởng Văn hóa Campuchia Phoeurng Sackona kêu gọi các cá nhân và bảo tàng khắp thế giới trả lại cổ vật bị đánh cắp cho nước này, để góp phần “hòa giải và hàn gắn dân tộc Campuchia sau nhiều thập kỷ nội chiến”.

Vương miện thời Angkor được trao trả cho Campuchia
Theo Hồng Hạnh (VNE)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast