'Đường còn dài, còn dài': Đi để thấy bản thân mình

Sau 7 năm từ khi ra mắt lần đầu tiên, cuốn sách "Đường còn dài, còn dài" được tái bản trong một diện mạo mới với bìa mới, kèm theo phần tranh minh họa của họa sĩ trẻ Hải Dương.

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2009, tập truyện dài đầu tay của Nguyễn Thiên Ngân - Đường còn dài, còn dài đã nhận được sự yêu thích của độc giả, nhất là những ai yêu khám phá và trải nghiệm.

Tác phẩm “Đường còn dài, còn dài” ra mắt năm 2009 (bìa trái) sẽ có diện mạo mới trong lần tái bản tới đây (bìa phải).

Tác phẩm “Đường còn dài, còn dài” ra mắt năm 2009 (bìa trái) sẽ có diện mạo mới trong lần tái bản tới đây (bìa phải).

Nguyễn Thiên Ngân viết Đường còn dài, còn dài khi đang là cô sinh viên năm 3 khoa Văn (trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP HCM). Có lẽ vì thế, tác phẩm đã mang đến sự trẻ trung, tươi mới, trở thành dấu ấn sâu đậm trong những năm tháng thanh xuân của nhiều người.

Trong lần trở lại sau 7 năm, tình cảm mà bạn đọc dành cho cuốn sách này vẫn nồng nhiệt như lần ra mắt trước đây. Trước khi được phát hành, Đường còn dài, còn dài đã được độc giả đăng ký đặt mua trước hơn 500 quyển trong vòng 5 ngày trên một trang bán sách trực tuyến lớn tại Việt Nam.

Nhà văn trẻ Nguyễn Thiên Ngân hiện đang là tác giả được yêu thích của giới trẻ.

Nhà văn trẻ Nguyễn Thiên Ngân hiện đang là tác giả được yêu thích của giới trẻ.

Tác phẩm kể về hành trình đầy thú vị của chàng sinh viên tên N, khi quyết định… bỏ học để cùng với người bạn “già” tên Sói làm một hành trình xuyên Việt. Trên đường đi, họ gặp Dumien - một “Tây ba lô” và kết nạp cậu làm bạn đồng hành. Trong khoảng thời gian chín tháng, N cùng những người bạn của mình đã ra các tỉnh biên giới phía Bắc. Lúc quay về Hà Nội thì họ chia tay nhau, mỗi người đi mỗi ngả: Sói về Bắc Ninh cùng người yêu cũ của mình, Dumien về Hải Phòng. Còn N - nhân vật chính lại quay về Đà Lạt, kiếm sống bằng nghề phụ bán cà phê. Sau một thời gian lại trở về Sài Gòn đi học tiếp.

Đường còn dài, còn dài của Nguyễn Thiên Ngân không có những câu chuyện gây sốc, có chăng chỉ là việc bỏ học giữa chừng của cậu sinh viên năm thứ 3 tên N. Nhưng tuổi trẻ là vậy! Ở đây, không có sự phân định rạch ròi giữa đúng và sai mà chỉ có thích hay không thích, vượt qua được chính mình hay không. Và nhân vật của Nguyễn Thiên Ngân đã vượt qua được những “rào cản” ấy của mình để làm một hành trình đầy thú vị, một hành trình rất trẻ.

Cùng những người bạn, N đã qua các địa danh: Hội An, Phú Yên, Quảng Bình… Và chính ở những nơi đó, qua những con người, những câu chuyện bắt gặp trong cuộc hành trình, N đã trưởng thành hơn mà những bài học trên giảng đường không dễ gì có thể mang lại.

Nguyễn Thiên Ngân đã thành công khi khắc họa chân dung của những người trẻ trong cuộc sống hiện đại ngày hôm nay. Họ là những người có cá tính, có chiều sâu, dám sống với bản thân mình và thích làm những gì mình thích. Như việc sẵn sàng bỏ học giữa chừng để lên đường xuyên Việt, mà từ chuyến đi này, họ có dịp được khám phá và nhận diện bản thân mình.

Nguyễn Thiên Ngân từng đoạt giải nhất cuộc thi viết Chân dùng tuổi mới lớn lần 2 (2005) của báo Mực Tím và giải 4 Văn học tuổi 20 - lần IV (2010) của báo Tuổi Trẻ. Đến nay cô đã có 11 tác phẩm được xuất bản bao gồm: Những phố dài ướt mưa, Hai chiếc xe khóa chặt vào nhau, Cặp vòng mây, Ngôi nhà mặt trời, Đường còn dài, còn dài, Những chuyển điệu, Kỳ nghỉ của mỗi người, Mình phải sống như mùa hè năm ấy, Ngày hoa hướng dương, Lạ lùng sao đớn đau này, Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời. Trong đó, Ôm mỏ neo nằm mộng những chân trời là tập thơ mới nhất của Nguyễn Thiên Ngân, cũng là tập thơ bán chạy nhất trong năm 2015 khi bạn đọc đặt mua 2.000 bản trước khi tác phẩm ra mắt và ngay sau ngày phát hành, tập thơ đã được tái bản với 10.000 bản in.

Theo Zing.vn

Đọc thêm

Podcast truyện ngắn: Chuột Bún bán bánh

Podcast truyện ngắn: Chuột Bún bán bánh

Những mùa Trung thu, tôi luôn nhận được quà của bà Chuột Bún là những chiếc bánh Trung thu thơm phức. Cũng từ đó, cái tên Chuột Bánh luôn đi liền với tình bạn thời tiểu học của tôi.
Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Xúc động những vần thơ viết về cơn bão số 3

Trong đau thương, mất mát của người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc sau bão số 3, nhiều tứ thơ đã được gieo vần. Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu một số bài thơ đầy cảm xúc trong cơn hoạn nạn.
Chuyện cây Hà Nội sau bão

Chuyện cây Hà Nội sau bão

Ngay sau cái đêm kinh hoàng bão YAGI đổ bộ vào Hà Nội, tôi lái xe ra đường. Khắp cả thành phố, cây nằm la liệt, nhiều cây bật gốc, gãy đổ tan hoang.
Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải - chốn tâm linh yên bình

Đền Phúc Hải, xã Thuận Lộc (TX Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) là một trong những di tích đặc trưng cho sinh hoạt tín ngưỡng, chốn trao gửi tâm linh của người dân và du khách thập phương.
Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Bộ tranh Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi

Hình ảnh cảm động các chiến sĩ đưa dân ra ngoài, các xe đi chậm lại để dìu mọi người trên cầu trong lúc gió to… được cô gái TP. Hồ Chí Minh khắc họa lại trong bộ tranh nói về Việt Nam tử tế trong cơn bão Yagi.
Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Vinh danh 'Sứ giả tiếng Việt' năm 2024

Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt năm 2024 và Chương trình Gala tiếng Việt thân thương đã diễn ra với sự tham dự của hơn 600 đại biểu. Những “Sứ giả tiếng Việt” năm 2024 đã được vinh danh và trao tặng bằng khen.
Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Podcast truyện ngắn: Cây nhãn kỷ niệm

Cây nhãn già thách thức mưa nắng, bão bùng, nhìn vào đó, bà luôn tưởng tượng bóng hình Hiếu, vẫn hiển hiện đâu đây trong khu vườn, căn nhà thân thuộc, như chưa từng có cuộc chia ly...
Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Podcast tản văn: Ơi mùa thu, mùa thu

Có vẻ như mọi hân hoan, quyến luyến, mọi mỹ cảm, nồng say đều dồn tụ hết vào một chữ thu. Thu xao xuyến, thu bồi hồi, thu bâng khuâng, thu đa cảm...
Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Khám phá Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Non nước Cao Bằng chính thức được UNESCO công nhận là Công viên Địa chất Toàn cầu vào ngày 12/4/2018, trở thành công viên địa chất toàn cầu thứ hai tại Việt Nam sau Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn tại Hà Giang.
Truyện ngắn: Màu áo lính

Truyện ngắn: Màu áo lính

Phía ngoài ô cửa sổ, loa phát thanh đang vang lên tin tức về những hoạt động mừng ngày tết Độc lập. Ông Việt nhìn ra lá cờ đỏ sao vàng tung bay ngoài song cửa rồi mắt ông ầng ậc nước…
Cây muỗm ở Nghi Xuân là cây di sản Việt Nam

Cây muỗm ở Nghi Xuân là cây di sản Việt Nam

Cây muỗm được công nhận cây di sản Việt Nam có tuổi đời hơn 360 năm, nằm trong khuôn viên nhà thờ Phan Tôn Chu và Ngọc Hoa công chúa ở thôn Phú Vinh, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.