Chuyện ít biết về “chú bé tý hon” đầu tư hơn 2 tỷ mở nhà hàng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù chiều cao chưa đến 1,3m và chỉ nặng hơn 30 kg, sức khỏe yếu nhưng anh Tô Xuân Tiến ở thôn Yên Bình, thị trấn Lộc Hà (huyện Lộc Hà - Hà Tĩnh) đang là chủ một cơ sở kinh doanh ăn nên làm ra, tạo việc làm cho nhiều lao động trong vùng.

Video: Anh Tô Xuân Tiến chia sẻ về hành trình vượt lên chính mình.

Anh Tô Xuân Tiến (SN 1976) sinh ra trong gia đình có đến 7 anh chị em, kinh tế nhiều khó khăn. Không những vậy, từ nhỏ, anh đã phải chịu đựng từ cơn đau này đến cơn đau khác do mắc nhiều bệnh nặng như hen suyễn, huyết áp, chậm phát triển... Thấy con không được khỏe mạnh, cha mẹ anh đã cố vay mượn để chạy chữa nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Anh Tiến nhớ lại: “Ngày đi học, thân hình tôi chỉ bằng 1 nửa bạn bè trong lớp, do đau yếu nên cũng không đến lớp được thường xuyên. Dù vậy, tôi vẫn luôn cố gắng đến trường, theo học. Đến hết lớp 9 thì sức khỏe quá yếu nên phải nghỉ học để điều trị. Đến khi đỡ bệnh, năm 1997, tôi được cha mẹ cho đi học nghề nấu ăn tại một trường trung cấp ở Vĩnh Phúc”.

Chuyện ít biết về “chú bé tý hon” đầu tư hơn 2 tỷ mở nhà hàng ở Hà Tĩnh

Anh Tô Xuân Tiến có chiều cao khiêm tốn so với người bình thường do mắc chứng bệnh chậm phát triển.

Mặc dù học khá tốt và được đánh giá có năng khiếu nấu ăn nhưng đi xin việc thì không nơi nào nhận vì “quá thấp bé nhẹ cân”. Lúc này, cha mẹ đã già nên Tiến phải cố gắng tự lực kiếm sống. Sau đó, anh đi nhiều nơi, làm nhiều việc mưu sinh như bán hàng vỉa hè, hàng rong… để nuôi sống bản thân.

Năm 2003, anh Tiến trở về quê hương và cưới vợ. Đến năm 2007, vợ chồng anh bàn nhau mở nhà hàng phục vụ sự kiện, hiếu hỉ. Với năng khiếu nấu ăn, nhà hàng “Tiến Lùn” dần lấy được lòng khách hàng trong vùng. Nhưng số phận lại một lần nữa bất công với anh khi vợ anh qua đời vì bệnh hiểm nghèo.

Chuyện ít biết về “chú bé tý hon” đầu tư hơn 2 tỷ mở nhà hàng ở Hà Tĩnh

Vượt qua nhiều chông gai thử thách, anh Tiến (người bên phải) đã gây dựng nên một cơ ngơi khang trang.

“Đó là năm 2012. Hoàn cảnh lúc đó vô cùng khó khăn, tôi một nách 2 con nhỏ, trong khi nhà hàng đang trong cảnh nợ nần để đầu tư thiết bị. Ngay cả lúc ấy, hay bất cứ giây phút nào trong cuộc đời, tôi chưa một lần thất vọng, chưa bao giờ tôi có ý định buông xuôi. Sau 2 năm, khi mãn tang vợ, tôi tiếp tục vay mượn người thân, bạn bè để vực dậy nhà hàng” – anh kể tiếp.

Cũng từ đó đến nay, “Trung tâm điều hành tiệc cưới Tiến Lùn” ngày càng mở rộng quy mô, anh Tiến bỏ ra hơn 2 tỷ đồng để đầu tư các thiết bị âm thanh, ánh sáng. Hiện tại, nhà hàng có thể phục vụ cho 6 đám cưới cùng lúc.

Chuyện ít biết về “chú bé tý hon” đầu tư hơn 2 tỷ mở nhà hàng ở Hà Tĩnh

Anh Tiến còn là chủ một nhà hàng lớn, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động trong vùng.

“Những năm trước, lợi nhuận chưa cao do chi phí khấu hao lớn. Nhưng dần dần có lãi, năm 2019, nhà hàng Tiến Lùn lãi hơn 200 triệu đồng. Vui hơn là nhà hàng của tôi còn tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động với mức lương khoảng 5 triệu đồng/tháng và hàng chục lao động thời vụ khác” – anh Tiến khẳng định.

Là chủ một nhà hàng lớn và có một cơ ngơi khang trang song anh Tiến vẫn khá khiêm tốn: "Tôi chưa phải là người giàu, nhưng tôi hài lòng với những nỗ lực của mình và thành quả ngày hôm nay.

Tôi vẫn quan niệm, làm việc phải thực tâm, phục vụ tốt thì sẽ nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của khách hàng. Tôi biết có nhiều người gặp bất hạnh hoặc khó khăn trong cuộc sống nhưng tôi hi vọng họ sẽ sớm vượt qua, không đầu hàng số phận mà tiếp tục nỗ lực cố gắng, khi đó, hạnh phúc sẽ mỉm cười".

Tin liên quan:

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast