Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tròn 1 thế kỷ trước, thi sĩ Huy Cận - nhân vật xuất sắc trong nền thơ ca Việt Nam hiện đại ra đời. Để đến hôm nay, trong những ngày tháng 5 thương nhớ, người dân Hà Tĩnh lại nôn nao nhớ về ông, nôn nao đọc thơ ông trong những cảm xúc dạt dào và niềm ngưỡng mộ sâu sắc.

Ông Cù Huy Cẩm - thành phố Hà Tĩnh:

Ngưỡng mộ nhà cách mạng lão thành, nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Vừa là con cháu của dòng họ Cù Huy, vừa là một người yêu thơ, tôi vô cùng ngưỡng mộ và yêu mến nhà thơ Huy Cận. Chúng tôi tự hào bởi ông vừa là một nhà cách mạng lão thành cống hiến rất nhiều công sức, trí tuệ cho cách mạng, quê hương, đất nước, vừa là nhà thơ tài hoa của Việt Nam. Đặc biệt, ông là người có tình cảm sâu nặng với quê hương, dẫu xa quê nhưng vẫn luôn dành tình cảm, trọn nghĩa vẹn tình với quê hương, họ tộc.

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Bút tích của nhà thơ Huy Cận tặng ông Cù Huy Cẩm

Tôi may mắn từ lúc còn nhỏ đã được tiếp xúc với nhà thơ, được đọc và nghe nhiều bài thơ ông viết, dẫu viết về góc này hay góc khác nhưng hồn thơ Huy Cận vẫn luôn lắng đọng trong hai chữ “Quê hương”; dù tác phẩm không được viết ở quê nhưng bóng dáng, hình ảnh trong những bài thơ vẫn hiện lên nét quê hương. Đó là Ân Phú nơi ông sinh ra, là núi Mồng Gà, bến Tam Soa, dòng La uốn khúc... Và mỗi một lần đi xa trở về, món quà ý nghĩa nhất, đặc biệt nhất ông gửi đến quê hương và con cháu trong dòng họ luôn là những tác phẩm mới đầy sâu sắc, ý vị.

Em Nguyễn Thị Lân- sinh viên K8, Tiểu học Đại học Hà Tĩnh:

"Tràng giang” - dòng sông đầy thương nhớ!

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Thi sĩ Huy Cận đã đi xa nhưng hồn thơ ông vẫn còn sống mãi. Suốt đời mình, ông dường như đã trải tấm chân tình với đời. Trong rất nhiều tác phẩm của nhà thơ, tôi ấn tượng sâu đậm với bài “Tràng giang”.

“Tràng giang” là bài thơ tuyệt bút in trong tập “Lửa thiêng” xuất bản năm 1940. Bài thơ được viết vào một buổi chiều thu 1939, khi còn là sinh viên Trường Đại học Canh nông, Huy Cận đứng ở bờ nam bến Chèm, ngắm dòng sông Hồng mênh mông, lòng dào dạt xúc động mà viết bài thơ này. Xuyên suốt bài thơ là hình ảnh sông nước tràng giang mênh mông.

Mỗi một đoạn thơ lại tái hiện một vẻ đẹp khác nhau của sông nước tràng giang cũng như những ngổn ngang, bộn bề trong lòng người. Đó là nỗi buồn thế hệ, nỗi buồn cô đơn của con người ngay giữa quê hương mình. “Lòng quê dợn dợn vời con nước/ Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà”, nhà thơ kết thúc bài thơ với 2 dòng thơ đầy hình ảnh mà cũng rất chân thực với tâm trạng. Điều đó đủ để thấy tình quê đậm đà, thấm sâu như thế nào trong lòng thi sĩ. Tình cảm ấy, tấm lòng ấy, có lẽ ít ai sánh nổi. Tôi nhớ và yêu thơ Huy Cận cũng bởi vậy!

Em Nguyễn Khánh Linh - lớp 12 Văn - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh:

Học thơ Huy Cận để cảm nhận niềm tin cuộc sống luôn đong đầy

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Thơ Huy Cận là cả một thế giới bên trong sâu lắng, được lấy cảm hứng từ vũ trụ và thiên nhiên. Khi đọc thơ Huy Cận, em cảm nhận được thân phận bé nhỏ, cô độc của con người trước vũ trụ, là cái hữu hạn đời người trước vô tận của đất trời. Sau Cách mạng tháng Tám, cuộc sống mới đã thổi vào hồn thơ Huy Cận một nguồn gió mới. Vẫn là bút pháp tài hoa lãng mạn, vẫn là cảm hứng về vũ trụ nhưng hồn thơ của ông đầy ắp niềm tin “trời mỗi ngày lại sáng”.

Điểm nhìn đó đã thay đổi và tạo nên thông điệp mới về con người và cuộc sống. Thơ ông từ đó cũng lấp lánh những mảng màu tươi sáng của cuộc sống ấm no, của hạnh phúc hay những khúc tráng ca về lao động, về tình yêu thiên nhiên, cuộc sống. Cũng chính vì thế mà khi học thơ Huy Cận, em được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc, vương vấn nỗi buồn thế sự nhưng vẫn đong đầy niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai.

Cô Lê Thị Quỳnh Hoa - giáo viên Ngữ văn - Trường THPT Lý Tự Trọng (Thạch Hà):

Truyền tình yêu, cảm hứng với thơ Huy Cận cho các thế hệ học trò

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Nghề giáo đã cho tôi được tìm hiểu, được đắm mình trong những trang thơ phong phú, đầy cảm xúc của nhiều nhà thơ lớn trên diễn đàn thi ca Việt Nam, thế nhưng, đến với thơ Huy Cận, tôi luôn có một cảm xúc rất đặc biệt. Khi đứng trên bục giảng phân tích về thơ ông cho học sinh, tôi muốn truyền tình yêu, niềm cảm hứng đó đến cho các em một cách trọn vẹn nhất.

Thơ Huy Cận giàu màu sắc, tính sáng tạo nghệ thuật và chất chứa nhiều xúc cảm lắng sâu; vừa cổ điển lại vừa hiện đại. Do đó, khi giảng về các tác phẩm của ông, tôi luôn cố gắng truyền tải được những nét cơ bản đó, giúp học sinh cảm nhận được nỗi buồn, nỗi cô đơn trước vũ trụ, trước nhân thế nhưng vẫn toát lên niềm khát khao hòa nhập với cuộc sống, tình yêu với quê hương, đất nước. Từ đó, góp phần bồi đắp tình yêu cuộc sống, quê hương cho thế hệ trẻ.

Nhà thơ Huy Cận trong nỗi nhớ của người dân Hà Tĩnh

Chủ đề Danh nhân Hà Tĩnh

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast