Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

(Baohatinh.vn) - Là một trong những gương mặt được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh năm 2020, người con Hà Tĩnh - Tiến sỹ Trần Quốc Quân (Giảng viên Viện nghiên cứu tiên tiến Phenikaa, Trường ĐH Phenikaa, Hà Nội) được ghi nhận với thành tích nổi bật trong lĩnh vực giáo dục – khoa học.

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

Sinh ra tại xã Vượng Lộc (huyện Can Lộc), TS Trần Quốc Quân (SN 1990), là thủ khoa năm 2012 của Trường ĐH Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. Với những thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu, TS Trần Quốc Quân đã được chuyển tiếp nghiên cứu sinh từ tháng 8/2013 và giữ lại làm cán bộ giảng dạy tại trường.

Đến năm 2018, nghiên cứu sinh Trần Quốc Quân đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sỹ Cơ học Kỹ thuật, tiếp tục giảng dạy và công tác tại Phòng Thí nghiệm Vật liệu và Kết cấu tiên tiến, Bộ môn Công nghệ Kỹ thuật Xây dựng – Giao thông của Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội do GS Nguyễn Đình Đức khởi xướng và sáng lập. Tháng 1/2020, TS Quân chuyển công tác sang Viện nghiên cứu Tiên tiến Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa (Trường Đại học Thành Tây cũ).

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

Tiến sĩ trẻ Trần Quốc Quân (bên phải) và GS.TSKH Nguyễn Đình Đức trong lễ bảo vệ luận án tiến sĩ

Gần 10 năm tham gia nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn, dìu dắt trực tiếp của người thầy tâm huyết – GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, TS Trần Quốc Quân đã tiếp cận được các hướng nghiên cứu mới và hiện đại nhất của thế giới trong lĩnh vực cơ học vật liệu như composite thông minh có cơ lý tính biến đổi FGM, vật liệu nano composite nhiều pha, vật liệu hấp thụ sóng nổ auxetic, penta graphit, các vật liệu tiên tiến sử dụng trong lĩnh vực năng lượng mới...

Là một nhà nghiên cứu trưởng thành trong nước, “made in Vietnam 100%”, trong môi trường khoa học của ĐH Quốc gia Hà Nội, thành công của TS Trần Quốc Quân cho thấy sự chuyển biến và hội nhập mạnh mẽ trong những năm gần đây của giáo dục đại học Việt Nam theo các chuẩn quốc tế.

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

TS Trần Quốc Quân (bên phải) và Viện trưởng Viện nghiên cứu tiên tiến - Trường Đại học Phenikaa trong buổi ra mắt trường

Đến nay, TS Quân là tác giả và đồng tác giả của 24 bài báo trên các tạp chí quốc tế có uy tín trong danh mục ISI (SCI/SCIE) của ngànhvà có h-index theo thống kê của Google scholar (cộng đồng học thuật thế giới vận hành trên nền tảng của hệ thống Google) là 15.

Năm 2016, trong thời gian làm nghiên cứu sinh, Trần Quốc Quân cũng đã vinh dự được trao giải thưởng Nguyễn Văn Đạo - giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực Cơ học của Việt Nam. Đây là những kết quả nghiên cứu xuất sắc với nghiên cứu sinh tuổi đời còn rất trẻ và đào tạo 100% tại Việt Nam.

“Thật sự việc làm giảng viên cũng như nghiên cứu khoa học gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt khi ở Việt Nam. Thế nhưng theo kinh nghiệm của mình, khi nghiên cứu cũng như khi hướng dẫn sinh viên thì những người ở lại cuối cùng không phải là những người giỏi nhất mà là những người kiên trì nhất, say mê với nghiên cứu khoa học nhất”- TS Quân bày tỏ.

Việc lọt vào danh sách 30 gương mặt trẻ dưới 30 tuổi nổi bật của Việt Nam năm 2020 đã mang lại cho vị Tiến sỹ 9x người Hà Tĩnh khá nhiều cảm xúc. Anh chia sẻ hết sức bất ngờ và vui mừng vì không chỉ các gương mặt nổi bật ở lĩnh vực khác mà ngay cả trong ngành cũng có rất nhiều đại diện xuất sắc. Sự ghi nhận của tạp chí Forbes Việt Nam sẽ là nguồn động lực rất lớn cho TS Trần Quốc Quân tiếp tục con đường nghiên cứu khoa học vốn cần nhiều kiên trì.

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

Tiến sỹ 9x chụp hình lưu niệm cùng bạn bè trong quá trình đào tạo tại Đại học Kanto Gakuin (Nhật Bản).

Trở thành gương mặt nổi bật và truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ, TS Trần Quốc Quân chia sẻ: “Không có việc gì là dễ dàng đến với thành công cả nhưng nếu bạn không bỏ cuộc và tiếp tục cố gắng thì đến một lúc nào đó thành công cũng sẽ đến với bạn. Tuổi trẻ là giai đoạn nhiều năng lượng nhất, nhiều tinh thần và nhiệt huyết nhất nên từ bây giờ hãy ấp ủ khát vọng và hoài bão của mỗi người, xác định các mục tiêu cho cuộc đời mình và kiên trì theo đuổi nó”.

Không quên chia sẻ về những dự định trong năm mới 2020 và xa hơn, TS Quân cho biết trước mắt anh sẽ cố gắng hoàn thành tốt các nhiệm vụ giảng dạy cũng như nghiên cứu khoa học ở trường và xây dựng nhóm nghiên cứu về Cơ học tính toán lớn mạnh. Đồng thời vị Tiến sỹ 9x cũng mong muốn sẽ trau dồi kiến thức nhiều hơn nữa để có thể áp dụng những nghiên cứu của mình giúp ích cho quê hương Hà Tĩnh trong tương lai.

Đây là lần thứ 4 Forbes Việt Nam tôn vinh những gương mặt trẻ đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau, có những ảnh hưởng tích cực trong ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của họ tại Việt Nam. Danh sách 30 gương mặt dưới 30 tuổi (30 Under 30) năm 2020 có những doanh nhân trẻ, nhà nghiên cứu, những nhà sáng lập các công ty khởi nghiệp đang có những thành công đáng chú ý và các cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực nghệ thuật, giải trí, sáng tạo, thể thao...

Forbes Việt Nam đánh giá, thế hệ trẻ không thờ ơ với vấn đề thời cuộc bằng nhiều con đường khác nhau, một số xây dựng phát triển doanh nghiệp xã hội, huy động các nguồn lực của xã hội cho công tác thiện nguyện hoặc đóng góp cho cộng đồng qua cánh cửa tri thức.

Tiến sỹ cơ học 9x Hà Tĩnh được Tạp chí Forbes vinh danh “Top 30 under 30”

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast