Mi-38 suýt rơi, đường kế thừa huyền thoại Mi-8 trắc trở

Đã gần 20 năm kể từ thời điểm thực hiện chuyến bay đầu tiên, nhưng cho đến tận hôm nay, trực thăng hạng nặng Mi-38 của Nga vẫn chưa hoàn thiện.

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-38 là sản phẩm được phát triển nhằm kế thừa chiếc Mi-8 huyền thoại nổi tiếng trên toàn thế giới nhưng có khả năng tải trọng cao hơn, nó được sử dụng trong cả lĩnh vực quân sự lẫn dân sự.

Nhà sản xuất cho biết, trực thăng Mi-38 được áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật mới trong hầu hết các yếu tố kết cấu, hệ thống động lực cũng như cấu kiện, nó chiếm phân khúc giữa Mi-8/171 hạng trung và Mi-26T hạng siêu nặng.

Mặc dù trực thăng Mi-38 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2003, nhưng cho đến thời điểm hiện tại nó vẫn chưa được sản xuất hàng loạt, đây cũng là tình trạng chung của nhiều phương tiện thế hệ mới như tiêm kích Su-57, xe tăng T-14 Armata hay máy bay chở khách MS-21.

Triển vọng của chiếc máy bay vận tải lên thẳng cỡ lớn này đang bị nhận xét là khá u ám, khi mới đây truyền thông Nga đã cho biết, chiếc trực thăng hạng nặng Mi-38 mới nhất của nước này gần như đã bị rơi ở khu vực thủ đô Moskva trong một chuyến bay thử nghiệm.

Mi-38 suýt rơi, đường kế thừa huyền thoại Mi-8 trắc trở

Trực thăng vận tải hạng nặng Mi-38 phải cố gắng hạ cánh vì sự cố động cơ trong chuyến bay thử nghiệm

Căn cứ theo đoạn video được một nhân chứng tại hiện trường ghi lại, phi hành đoàn của chiếc Mi-38 đã phải thực hiện nhiều thao tác khẩn cấp. “Tôi đứng ở cửa hàng và nhận thấy có lẽ phi công đã cố hạ cánh 3 lần. Sau khi bay một vòng tròn, máy bay đã đáp xuống thành công”, nguồn tin cho biết.

Không ai bị thương do sự cố trong lúc thử nghiệm, tuy nhiên theo nguồn tin của hãng thông tấn RT, chiếc máy bay lên thẳng hạng nặng đã phải hạ cánh khẩn cấp do sự cố động cơ, mặc dù bản thân chiếc trực thăng không bị hư hại do thao tác này.

“Phi hành đoàn đã hạ cánh thành công chiếc trực thăng mà không phải hứng chịu thương tích cũng như thiệt hại được ghi nhận. Tuy nhiên sự cố này cho thấy chiếc Mi-38 vẫn cần nhiều thời gian để có thể hoàn thiện tính năng”, hãng tin RT kết luận.

Theo Chí Linh/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Bộ Công an có thư khen Công an Hà Tĩnh

Bộ Công an có thư khen Công an Hà Tĩnh

Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an vừa có thư khen Công an tỉnh Hà Tĩnh về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh triệt phá tổ chức tội phạm xuyên quốc gia ở Lào.
"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Hà Tĩnh

"Xuyên lễ" cấp căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Dịp nghỉ lễ 2/9, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã sắp xếp, bố trí nhân lực, phương tiện để tổ chức thu nhận cấp căn cước cho người dân theo tinh thần "làm hết việc chứ không hết giờ".
Lực lượng vũ trang thi đua quyết thắng, nỗ lực vì mục tiêu “nội yên, ngoại tĩnh”

Lực lượng vũ trang thi đua quyết thắng, nỗ lực vì mục tiêu “nội yên, ngoại tĩnh”

Hưởng ứng phong trào thi đua quyết thắng do Quân khu 4 và Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam phát động, lực lượng quân sự, biên phòng ở Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi thách thức, nêu cao tinh thần quyết chí lập công, hướng tới mục tiêu “Quốc phú, binh cường, nội yên, ngoại tĩnh”, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa.
Trao thưởng các lực lượng có thành tích trong đấu tranh với tội phạm

Trao thưởng các lực lượng có thành tích trong đấu tranh với tội phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định những vụ án triệt phá đường dây mua bán người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, ma túy xuyên quốc gia vừa qua là chiến công đặc biệt xuất sắc, thể hiện tinh thần quyết tâm đấu tranh trấn áp tội phạm của lực lượng vũ trang.
Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung đoàn 841

Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Trung đoàn 841

Trải qua 30 năm xây dựng và trưởng thành, Trung đoàn 841 (Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; gắn bó mật thiết với cấp ủy, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn.
BĐBP Hà Tĩnh chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

BĐBP Hà Tĩnh chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Phát động thi đua, BĐBP Hà Tĩnh đặt mục tiêu phấn đấu tất cả các đơn vị trong toàn lực lượng đều có công trình hoặc trực tiếp đóng góp kinh phí xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đức Thọ

Khai mạc diễn tập khu vực phòng thủ huyện Đức Thọ

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu huyện Đức Thọ tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ theo đúng phương án đã được phê duyệt, hoàn thành mục đích, yêu cầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.