Xe chiến đấu bộ binh Nga “lột xác” nhờ module Epoch

Quân đội Nga dự định sẽ tích hợp module chiến đấu Epoch cho xe chiến đấu bộ binh Kurrganets-25 thế hệ mới cũng như phiên bản nâng cấp của BMP-3.

Theo báo chí Nga, trong các buổi diễn tập phục vụ cho Lễ duyệt binh mừng 75 năm chiến thắng phát xít, xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới Kurganets-25 với module Epoch đầy hứa hẹn đã được trình diễn lần đầu tiên.

Đây là một tháp pháo không có người ngồi trong điều khiển trực tiếp tương tự như giải pháp cho T-14 Armata. Về vũ khí, Epoch sử dụng một pháo 57 mm áp lực thấp, một súng máy 7,62 mm và hai loại tên lửa dẫn đường riêng biệt.

Cụ thể, đó là tên lửa chống tăng Kornet tầm xa, được trang bị đầu đạn song song có khả năng tiêu diệt tất cả các loại xe tăng chiến đấu chủ lực của nước ngoài đã biết. Trong khi lại tên lửa cỡ nhỏ kia là Bulat, được đặt trong bệ phóng có cơ cấu nâng hạ và được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép hạng nhẹ, công sự và nhân lực đối phương.

Nhà sản xuất cho biết module chiến đấu Epoch được tích hợp hệ thống ngắm quang điện tử hoàn hảo, cho phép kíp lái có thể phát hiện kẻ thù cả ban ngày và ban đêm, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu. Có thông tin cho rằng việc thử nghiệm thiết bị trên nền tảng nói trên sẽ kết thúc vào năm 2022.

Xe chiến đấu bộ binh Nga “lột xác” nhờ module Epoch

Xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25 trang bị module Epoch

Ngoài xe chiến đấu bộ binh Kurganets-25, được biết module Epoch còn có kế hoạch lắp đặt đại trà trên BMP-3, tạo ra phiên bản hiện đại hóa độc đáo dành cho chiếc IFV quen thuộc này.

Theo các chuyên gia quân sự, quyết định như vậy sẽ làm tăng đáng kể tiềm lực của loại xe bọc thép vốn đã chứng minh hiệu quả sau nhiều năm hoạt động trong thành phần Quân đội Nga và lực lượng mặt đất của gần chục quốc gia khác.

Không chỉ có vậy, trong Lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng phát xít còn có sự tham gia của xe chiến đấu bộ binh T-15, nó cũng mang pháo 57 mm làm vũ khí chính, nhưng đây là loại áp lực cao, có thể tấn công các mục tiêu trên bộ và trên không ở khoảng cách lên đến 14,5 km.

Ngoài ra trên T-15 còn có một súng máy 7,62 mm và tên lửa chống tăng Ataka. Những phương tiện bộ binh cơ giới hạng nặng này được dùng cho các hoạt động chung với xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata thế hệ mới.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast