Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Nỗ lực tạo ra một loại xe chiến đấu bộ binh mới vẫn tiếp tục ở Ukraine, họ đã chế tạo nguyên mẫu Kevlar-E dựa trên khung gầm pháo tự hành Gvozdika.

Theo ghi nhận sơ bộ, nguyên mẫu thử nghiệm của xe chiến đấu bộ binh (IFV) này sử dụng khung gầm pháo tự hành 2S1 Gvozdika cũ từ thời Liên Xô (dựa trên cơ sở MT-LB), nó được sản xuất tại Nhà máy máy kéo Kharkov.

Vào năm 2019, Ukraine đã mua lại một số thiết giáp bánh xích MT-LB tại Myanmar, nơi trước đó họ đã cung cấp một bộ tài liệu kỹ thuật và dây chuyền sản xuất để lắp ráp khung xe 2S1U.

Việc khôi phục sản xuất MT-LB, được hứa hẹn trở lại vào năm 2015 mà không có các bộ phận của Nga tại Nhà máy Máy kéo Kharkov vẫn là một lời hứa, có lẽ khung gầm IFV mới của Ukraine chính là dựa trên những khung thân mua lại này.

Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Xe chiến đấu bộ binh Kevlar-E của Quân đội Ukraine

Các nhà phát triển đã tháo dỡ tháp pháo gắn lựu pháo 122 mm và lắp đặt cấu trúc thượng tầng ở phía sau thân xe, giúp tăng chiều cao của khoang chở quân. Module chiến đấu Shturm với pháo tự động 30 mm, súng máy 7,62 mm, súng phóng lựu 30 mm và hệ thống tên lửa dẫn đường Barrier dẫn đường bằng laser cũng được lắp ở đó.

Hệ thống vũ khí như vậy đã được sử dụng trên xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-3, xe chiến đấu bộ binh BMP-1 nâng cấp và trên các thiết giáp thuộc Dự án 58150 “Gyurza-M”.

Theo các nhà phát triển, kíp lái IFV mới gồm 3 người: lái xe, chỉ huy và xạ thủ điều khiển vũ khí, khoang chở quân có thể chứa 6 lính bộ binh cơ giới.

Trước đó, có thông tin cho rằng việc lắp đặt các phần tử của hệ thống phòng vệ chủ động Raketka - một phiên bản hạng nhẹ của Knife được phát triển đặc biệt cho xe bọc thép hạng nhẹ, và cả KAZ Shershen (Zaslon-L) đã được đề xuất trên chiếc IFV mới.

Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Chiếc Kevlar-E nhiều khả năng sẽ được Quân đội Ukraine tiếp nhận

Lưu ý rằng động cơ 300 mã lực trước đây sẽ được thay thế bằng sản phẩm từ công ty Cummins của Mỹ có công suất cao hơn. Điều này dự kiến ​​sẽ tăng tốc độ tối đa lên 70 km/h. Chiếc IFV này được giữ lại nguyên vẹn khả năng bơi như pháo tự hành 2S1 Gvozdika.

Các chuyên gia quân sự lưu ý rằng loại xe bọc thép này có nhiều cơ hội được đưa vào trang bị, vì sử dụng các bộ phận và tổ hợp hiện có. Về đặc tính, nó có một số ưu điểm hơn hẳn các loại xe chiến đấu bộ binh lỗi thời thuộc thế hệ thứ nhất và thứ hai trong Quân đội Ukraine.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh Hai Mạnh

Nhớ anh “Hai Mạnh” – Đại tướng Chu Huy Mân là nhớ về những kỷ niệm mãi ấm lòng trong những năm tháng được sống gần ông.
Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Trận tấn công táo bạo, dũng mãnh vào sân bay Pha Hom

Ngày 22/12/1972, Đại đội 1, Tiểu đoàn 48 bộ đội địa phương Hà Tĩnh đã táo bạo tấn công vào sân bay Pha Hom (sân bay dã chiến) thuộc vùng núi phía bắc huyện Mường Mày, tỉnh Bolikhămxay (Lào) và giành thắng lợi vang dội. Là Chính trị viên phó đại đội trực tiếp tham gia chiến đấu, tôi ghi lại chiến công này nhân kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

Ngắm UAV cảm tử do Việt Nam sản xuất

UAV BXL.01 là loại cánh quạt chiến đấu cảm tử có khối lượng cất cánh tối đa 10kg, mang khối lượng đầu nổ 1,2kg, trần bay 1.000m, tốc độ bay 100-120km/h và hoạt động cự ly 10km do Việt Nam sản xuất.
Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Bồi đắp tình yêu đất nước qua “Tiết học biên cương”

Chương trình “Tiết học biên cương” do Đồn Biên phòng Lạch Kèn phối hợp với trường học ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) góp phần bồi đắp cho các em học sinh tình yêu quê hương, đất nước, ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.