Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Nỗ lực tạo ra một loại xe chiến đấu bộ binh mới vẫn tiếp tục ở Ukraine, họ đã chế tạo nguyên mẫu Kevlar-E dựa trên khung gầm pháo tự hành Gvozdika.

Theo ghi nhận sơ bộ, nguyên mẫu thử nghiệm của xe chiến đấu bộ binh (IFV) này sử dụng khung gầm pháo tự hành 2S1 Gvozdika cũ từ thời Liên Xô (dựa trên cơ sở MT-LB), nó được sản xuất tại Nhà máy máy kéo Kharkov.

Vào năm 2019, Ukraine đã mua lại một số thiết giáp bánh xích MT-LB tại Myanmar, nơi trước đó họ đã cung cấp một bộ tài liệu kỹ thuật và dây chuyền sản xuất để lắp ráp khung xe 2S1U.

Việc khôi phục sản xuất MT-LB, được hứa hẹn trở lại vào năm 2015 mà không có các bộ phận của Nga tại Nhà máy Máy kéo Kharkov vẫn là một lời hứa, có lẽ khung gầm IFV mới của Ukraine chính là dựa trên những khung thân mua lại này.

Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Xe chiến đấu bộ binh Kevlar-E của Quân đội Ukraine

Các nhà phát triển đã tháo dỡ tháp pháo gắn lựu pháo 122 mm và lắp đặt cấu trúc thượng tầng ở phía sau thân xe, giúp tăng chiều cao của khoang chở quân. Module chiến đấu Shturm với pháo tự động 30 mm, súng máy 7,62 mm, súng phóng lựu 30 mm và hệ thống tên lửa dẫn đường Barrier dẫn đường bằng laser cũng được lắp ở đó.

Hệ thống vũ khí như vậy đã được sử dụng trên xe bọc thép chở quân bánh lốp BTR-3, xe chiến đấu bộ binh BMP-1 nâng cấp và trên các thiết giáp thuộc Dự án 58150 “Gyurza-M”.

Theo các nhà phát triển, kíp lái IFV mới gồm 3 người: lái xe, chỉ huy và xạ thủ điều khiển vũ khí, khoang chở quân có thể chứa 6 lính bộ binh cơ giới.

Trước đó, có thông tin cho rằng việc lắp đặt các phần tử của hệ thống phòng vệ chủ động Raketka - một phiên bản hạng nhẹ của Knife được phát triển đặc biệt cho xe bọc thép hạng nhẹ, và cả KAZ Shershen (Zaslon-L) đã được đề xuất trên chiếc IFV mới.

Xe chiến đấu bộ binh trên khung gầm Gvozdika của Ukraine

Chiếc Kevlar-E nhiều khả năng sẽ được Quân đội Ukraine tiếp nhận

Lưu ý rằng động cơ 300 mã lực trước đây sẽ được thay thế bằng sản phẩm từ công ty Cummins của Mỹ có công suất cao hơn. Điều này dự kiến ​​sẽ tăng tốc độ tối đa lên 70 km/h. Chiếc IFV này được giữ lại nguyên vẹn khả năng bơi như pháo tự hành 2S1 Gvozdika.

Các chuyên gia quân sự lưu ý rằng loại xe bọc thép này có nhiều cơ hội được đưa vào trang bị, vì sử dụng các bộ phận và tổ hợp hiện có. Về đặc tính, nó có một số ưu điểm hơn hẳn các loại xe chiến đấu bộ binh lỗi thời thuộc thế hệ thứ nhất và thứ hai trong Quân đội Ukraine.

Theo Tùng Dương/Baodatviet

Chủ đề Vũ khí quân sự

Đọc thêm

Các giai đoạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Các giai đoạn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ trường kỳ, gian khổ với nhiều giai đoạn lịch sử, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã anh dũng, kiên cường chiến đấu. Cuộc kháng chiến chống Mỹ giành thắng lợi đã giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc Việt Nam.
Ngày 19/3/1975: Giải phóng Quảng Trị

Ngày 19/3/1975: Giải phóng Quảng Trị

Tại mặt trận Quảng Trị, đêm 18 rạng ngày 19/3/1975, các lực lượng ta đồng loạt tiến công vào tuyến phòng thủ của địch. Đến 18 giờ 30 phút cùng ngày, tỉnh Quảng Trị hoàn toàn được giải phóng.
Chủ quyền Việt Nam là bất khả xâm phạm

Chủ quyền Việt Nam là bất khả xâm phạm

Chẳng cần đến những chiến lược phức tạp hay kế hoạch được vạch ra từ trước, người Việt Nam có một bản năng mạnh mẽ là không bao giờ chấp nhận bất cứ hành vi nào xâm phạm đến chủ quyền đất nước.