Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

(Baohatinh.vn) - Theo Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài, hướng di chuyển, cường độ bão số 7 rất phức tạp, các địa phương, trong đó có Hà Tĩnh, cần khẩn trương ứng phó để bảo vệ tính mạng, tài sản Nhân dân.

Chiều 8/10, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp trực tuyến 9 tỉnh ven biển từ Quảng Bình tới Quảng Ninh để chủ động ứng phó với bão số 7.

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt - Phó Ban chỉ đạo PCTT&TKCN tỉnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Thông tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, rạng sáng 8/10, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 7 ở Biển Đông, tên quốc tế là Lionrock. Bão số 7 nhiều khả năng sẽ hướng vào Nam đồng bằng Bắc Bộ - Bắc Trung Bộ. Từ chiều 10/10, bão số 7 bắt đầu ảnh hưởng tới đất liền nước ta.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Hướng di chuyển của bão số 7.

Theo dự báo, bão số 7 sẽ gây ra đợt mưa lớn trên diện rộng từ ngày 9 - 12/10. Khu vực Bắc Bộ và phía Bắc của Trung Bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to. Cụ thể, từ ngày 10 - 12/10, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to, tổng lượng mưa phổ biến 150 - 350mm, có nơi trên 350 mm.

Bên cạnh đó, từ đêm 9/10, một bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới khu vực miền Bắc và được tăng cường mạnh hơn vào các ngày 10 - 11/10, do tác động của không khí lạnh kết hợp nhiều yếu tố nên cơn bão được dự báo còn phức tạp.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu Hà Tĩnh.

Từ ngày 9 - 13/10, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 3 - 7m, trên các sông khu vực Bắc Bộ và hạ lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 1 - 4m.

Mưa lớn gây nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình; ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp, đô thị ở các tỉnh khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Tàu thuyền vào tránh trú bão ở âu thuyền Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

Tính tới chiều 8/10, có 4.557 tàu với 15.419 lao động các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình hoạt động tại khu vực Vịnh Bắc bộ, các tàu thuyền đã nắm được thông tin và di chuyển để tránh bão.

Trong khu vực có khả năng ảnh hưởng của bão, hiện có 251.631 diện tích lúa chưa thu hoạch tại khu vực đồng bằng sông Hồng và ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình, các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Phú Yên còn 21.777 ha. Từ Thanh Hóa đến Bình Định có 72.963 ha nuôi trồng thủy sản và 12.666 lồng bè.

Do ảnh hưởng của dãi hội tụ nhiệt đới kết hợp nhiễu động gió đông trên cao, từ ngày 5 - 8/10, Hà Tĩnh đã có mưa vừa, mưa to đến rất to. Lượng mưa một số trạm thủy văn đo được 150 - 200 mm.

Dung tích các hồ chứa phổ biến đạt từ 75 - 95%. Hiện hồ Bộc Nguyên xả tràn với lưu lượng 15 m3/s, hồ Kim Sơn, Tàu Voi xả tràn 3 - 5 m3/s. Riêng các hồ chứa lớn như: Ngàn Trươi, Kẻ Gỗ, Sông Rác hiện nay mới đạt 50 - 60% dung tích thiết kế.

Đến 8/10, Hà Tĩnh có 3.695 phương tiện tàu thuyền/14.939 lao động đã biết thông tin, diễn biến, đường đi của bão số 7 và các phương tiện đã vào neo đậu an toàn tại các bến bãi trên địa bàn tỉnh và neo đậu tại các địa phương khác.

Các công trình đê điều, hồ đập thi công trên địa bàn tỉnh đến nay cơ bản đạt từ 85 đến 90% khối lượng. Tỉnh đang tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thầu chuẩn bị phương án ứng phó khi có bão và mưa lũ lớn.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các tỉnh từ Quảng Bình tới Quảng Ninh và đơn vị liên quan đã báo cáo về phương án ứng phó với bão số 7. Tới thời điểm này, phần lớn các địa phương đã tổ chức họp bàn, triển khai nhân lực, phương tiện để ứng phó với tình hình mưa lũ, trong đó có phương án sơ tán dân ra khỏi vùng xung yếu, nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Phó Trưởng ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài yêu cầu các địa phương, đơn vị tập trung cao nhất ứng phó với bão số 7. Ảnh Báo TN&MT.

Kết luận cuộc họp, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài cho hay, hướng đi, cường độ của bão số 7 sẽ còn thay đổi nên các địa phương, đơn vị cần theo dõi sát diễn biến của bão để có phương án ứng phó kịp thời, chi tiết, sát với tình hình thực tế.

Hiện nay, trên biển còn không ít tàu thuyền hoạt động trong vùng thời tiết nguy hiểm, các địa phương khẩn trương tổ chức kiểm đếm, thông tin, hướng dẫn di chuyển không để tàu thuyền trong khu vực nguy hiểm.

Hướng dẫn, đảm bảo an toàn cho tàu thuyền tại nơi neo đậu; tạo điều kiện cho các tàu thuyền vào trú tránh có phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh COVID-19; tổ chức bắn pháo hiệu thông báo cho ngư dân chủ động phòng tránh bão.

Theo dõi chặt chẽ lượng lưu lượng đến các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, các hồ chứa đã đầy nước để chủ động vận hành điều tiết và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn công trình và hạ du.

Rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, vùng thấp trũng, vị trí gây tắc nghẽn dòng chảy; sẵn sàng di dời dân đảm bảo an toàn về người và tài sản, đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch.

Bão số 7 rất phức tạp, Hà Tĩnh cùng các địa phương cần chủ động ứng phó

Do ảnh hưởng của bão số 7, từ 10 - 12/10, Hà Tĩnh sẽ có mưa lớn diện rộng.

Triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm tràn, khu vực nguy cơ ngập sâu, khu vực có nguy cơ sạt lở; tổ chức lực lượng tuần tra canh gác đê điều và hồ chứa. Tạm dừng các công trường đang thi công, nhất là vùng ven biển, trên cao, ven sông suối trong thời gian ảnh hưởng của bão, mưa lũ.

Chủ động tiêu nước đệm, bảo vệ an toàn cho lúa và cây vụ đông; tổ chức thu hoạch lúa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng” và di chuyển người, lồng bè vào bờ đảm bảo an toàn.

Tăng cường lực lượng, tổ chức trực ban phòng chống thiên tai 24/24h, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast