Chủ động ứng phó mưa lớn kèm lốc sét, gió mạnh trên biển ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Hà Tĩnh đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để chủ động phòng tránh mưa lớn kèm lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Chủ động ứng phó mưa lớn kèm lốc sét, gió mạnh trên biển ở Hà Tĩnh

Theo tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng trưa, chiều ngày 9/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực Hà Tĩnh.

Theo đó, gió trong đất liền chuyển hướng Bắc đến Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, ven biển cấp 4, cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Từ đêm 9/10, khu vực Hà Tĩnh trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất về đêm và sáng sớm phổ biến 20-22°C; vùng biển Hà Tĩnh gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8; sóng biến cao 2-3m; biển động mạnh.

Từ ngày 9-11/10, khu vực Hà Tĩnh có thể xuất hiện mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông với lượng mưa các khu vực phổ biến 100-150mm, có nơi trên 200mm, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh.

Thực hiện Văn bản số 517/VPTT ngày 7/10/2022 của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về PCTT, để chủ động ứng phó với mưa lớn, kèm lốc, sét, rét và gió mạnh trên biến, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động phòng tránh mưa lớn kèm lốc, sét và gió giật mạnh có thể xảy ra.

Thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có phương án đảm bảo an toàn cho người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân về kỹ năng phòng, chống thiên tai trên các phương tiện để mọi người dân - nhất là ở vùng núi - chủ động phòng chống.

Tổ chức lực lượng canh gác, hướng dẫn người dân và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đồ dọc để đảm bảo an toàn.

Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho Nhân dân.

Đài Khí tượng thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ, thường xuyên, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết, phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh để cập nhật kịp thời thông tin và diễn biến của mưa lớn, kèm lốc, sét và gió mạnh trên biển để người dân biết, chủ động phòng tránh.

Tổ chức trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh biết, để tham mưu chỉ đạo.

Chủ động ứng phó mưa lớn kèm lốc sét, gió mạnh trên biển ở Hà Tĩnh

Chủ đề Dự báo thời tiết Hà Tĩnh

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Lũ lụt Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast