Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

(Baohatinh.vn) - Ghi nhận hiện tượng cá chết ở hồ Bộc Nguyên, Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp với các huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên đang kiểm tra, lấy mẫu để tìm nguyên nhân.

Video: Cơ quan chức năng tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Có mặt tại bến Nam Điền (thuộc thôn Tùng Lâm, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà), trong sáng nay (23/8), chúng tôi ghi nhận vẫn còn cá chết ở hồ Bộc Nguyên, tuy nhiên số lượng không nhiều.

Thời điểm này, Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh vẫn đang cắt cử công nhân tiến hành thu gom cá chết, rác thải và xử lý môi trường trong khu vực.

Ông Trần Văn Hóa - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh cho biết: “Công ty đã phối hợp với các đơn vị để xử lý số cá chết tại hồ Bộc Nguyên và tìm hiểu, xác minh làm rõ nguyên nhân. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thu gom và xử lý môi trường tại những khu vực có cá chết. Hiện tại các chỉ số an toàn về nước ở hồ Bộc Nguyên vẫn đang bình thường”.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh thu gom xác cá chết dạt vào bờ

Được biết, hiện tượng cá chết ở hồ Bộc Nguyên diễn ra từ cuối tuần trước (20/8). Theo người dân địa phương, lúc đầu chỉ có những loại cá cỡ hai ngón tay, sau đó số lượng cá chết tăng nhiều. Các loại cá chết chủ yếu là rô phi, diếc và một số loài cá nhỏ.

Trong 2 ngày nay (22 - 23/8, PV), Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh đã huy động nhân lực tiến hành vớt và xử lý cá chết bằng vôi bột để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Hồ Bộc Nguyên cung cấp nước sạch cho hàng ngàn hộ dân TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận

Hồ Bộc Nguyên là một trong những hồ chứa nước lớn của tỉnh Hà Tĩnh. Với trữ lượng nước khoảng 24,5 triệu m3, bình quân mỗi ngày, hồ Bộc Nguyên cung cấp khoảng 40.000m3 nước cho Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh để sản xuất nước sạch cho cư dân TP Hà Tĩnh và các vùng phụ cận.

Ngay khi nhận được thông tin, Sở TN&MT đã phối hợp với Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh cùng chính quyền địa phương 2 huyện: Thạch Hà, Cẩm Xuyên tiến hành kiểm tra, làm rõ nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên. Quá trình kiểm tra, đoàn phát hiện hiện tượng cá chết còn diễn ra ở hồ Kẻ Gỗ, đoạn thuộc xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên).

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Cá chết được phát hiện ở hồ Kẻ Gỗ trong sáng nay (23/8) có trọng lượng vừa

Ông Phạm Hữu Tình - Trưởng phòng Môi trường, Sở TN&MT cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc có cá chết tại hồ Bộc Nguyên, trong sáng 23/8, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương 2 huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên, cử Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh đến hiện trường kiểm tra và lấy mẫu.

Trung tâm quan trắc đã lấy mẫu tại vị trí có cá chết nhiều nhất và tại vị trí đầu nguồn để xác định nguồn nước đổ vào hồ Bộc Nguyên có bị ô nhiễm hay không. Dự kiến, trong ít ngày tới sẽ có kết quả xét nghiệm của các mẫu, từ đó mới xác định được chính xác nguyên nhân”.

Cơ quan chức năng Hà Tĩnh vào cuộc tìm nguyên nhân cá chết ở hồ Bộc Nguyên

Trung tâm Quan trắc TN&MT Hà Tĩnh lấy mẫu tại vị trí có cá chết

Cũng theo ông Phạm Hữu Tình, về cảm quan chuyên môn, nguồn nước tại hồ Bộc Nguyên vẫn trong, ngoài cá rô phi chết thì các loài cá khác vẫn sinh sống bình thường. Thông thường tại các hồ đập, sau những ngày nắng nóng có một trận mưa lớn sẽ kéo theo tạp chất từ thượng nguồn đổ về gây sốc khiến cá chết.

Chủ đề Ô nhiễm môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast