Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

(Baohatinh.vn) - Nhiệm kỳ 2017-2022, với sự tạo điều kiện, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội, Hội Người mù Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận; luôn nỗ lực vì cuộc sống của hội viên, góp phần giúp người mù phát triển kinh tế, xóa bỏ mặc cảm, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Hội Người mù Hà Tĩnh hiện có tổ chức hội tại 13/13 huyện, thị, thành trong toàn tỉnh với 3.967 hội viên, sinh hoạt tại 216 hội xã, phường, thị trấn. Cán bộ thường trực từ tỉnh hội đến cơ sở được hưởng lương, đóng BHXH, BHYT.

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Chất lượng đội ngũ cán bộ hội người mù các cấp ngày càng được nâng cao. Trong ảnh: BCH Hội người mù thành phố Hà Tĩnh khóa VIII nhiệm kỳ 2022 - 2027 ra mắt tại đại hội diễn ra vào tháng 6/2022. Ảnh Thái Oanh.

Nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các cấp, hội người mù từ tỉnh đến cơ sở có nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên, trả lương cho cán bộ, hỗ trợ dạy chữ, dạy nghề, mua sắm trang thiết bị... Chất lượng đội ngũ cán bộ hội ngày càng được nâng cao; nhiều cán bộ trẻ tâm huyết, nhiệt tình, có trình độ ngoại ngữ, tin học.

Cán bộ hội các cấp có nhiều sáng kiến về cải cách hành chính được áp dụng rộng rãi như: “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ở cấp cơ sở, chăm sóc trẻ em mù”; “Sáng kiến quản lý hồ sơ cán bộ các cấp hội”; “Một số giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động cho cán bộ hội cấp cơ sở”…

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Hội viên Hội Người mù Cẩm Xuyên có thu nhập ổn định từ công việc làm tăm tre.

Sau 10 năm (2012-2022) thực hiện, cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng, hòa nhập cộng đồng” do Trung ương Hội Người mù Việt Nam phát động đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp, làm thay đổi toàn diện vị thế, vai trò của tổ chức hội và đời sống người mù. Hội đã phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội giải quyết cho hội viên vay vốn hàng tỷ đồng phát triển sản xuất, xây dựng mô hình kinh tế gia đình.

100% hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả. Ngoài nguồn vốn vay của Nhà nước, các đơn vị còn chủ động kêu gọi, lập dự án vay vốn không hoàn lại của các tổ chức trong và ngoài nước cho hội viên. Điển hình như dự án “Ngân hàng bò” (Hội Người mù Can Lộc) tài trợ 21 con bò đực; sau 5 năm đã phát triển được 57 con, trị giá trên 1,1 tỷ đồng...

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Một lớp học chữ Braille cho người mù. Ảnh Nam Giang.

Xác định việc làm là cơ sở để xóa đói giảm nghèo, Trung tâm Dạy chữ, dạy nghề và phục hồi chức năng của Tỉnh hội đã trở thành địa chỉ đào tạo nghề uy tín, hiệu quả cho hội viên người mù. Trong 5 năm, trung tâm đào tạo hàng nghìn lượt học viên, tạo cơ sở để người mù tìm kiếm cơ hội việc làm, vươn lên trong cuộc sống.

Các hội cơ sở cũng tích cực đào tạo nghề cho hội viên; thành lập các tổ, nhóm nghề. Đến nay, toàn tỉnh có 26 tổ làm nghề thủ công truyền thống như: tăm tre, bện chổi, đan lát, tẩm quất..., tạo việc làm cho hàng trăm lao động; mức thu nhập bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Hội Người mù huyện Lộc Hà khâu nối Báo Hà Tĩnh kêu gọi nguồn hỗ trợ cho hội viên.

Công tác chăm lo đời sống, sức khỏe cho hội viên cũng được các cấp hội và toàn xã hội quan tâm. Từ năm 2017-2022, các cấp hội vận động, kêu gọi nguồn lực xây mới, sửa chữa 132 ngôi nhà cho hội viên với số tiền hơn 8,7 tỷ đồng; khám, điều trị, mổ mắt cho hơn 2.600 lượt người mù với trị giá trên 1,9 tỷ đồng; hàng nghìn lượt hội viên được hưởng chế độ bảo trợ xã hội, cấp thẻ BHYT...

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Hội viên người mù huyện Kỳ Anh được thăm khám sức khỏe miễn phí.

Với sự nỗ lực vượt bậc của các cấp hội, đời sống của cán bộ, hội viên ngày càng được nâng cao; hội viên tự tin hòa nhập cộng đồng, khẳng định vị thế trong xã hội. Đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng về ý chí, nghị lực như vượt khó như: anh Trần Việt Hoàng (sinh viên Trường Đại học Fulbright Việt Nam), anh Hồ Sỹ Phong (Chủ tịch Hội Người mù Lộc Hà), em Đỗ Nam Khánh (học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng), ông Đinh Viết Sỹ (xã Yên Hòa - Cẩm Xuyên), ông Phạm Văn Hòa (xã Thạch Văn - Thạch Hà), ông Phan Đình Hoa (xã Thạch Châu - Lộc Hà)... Đây là những tấm gương không đầu hàng số phận, vượt lên hoàn cảnh, làm thay đổi cách nhìn của xã hội về người mù.

Giúp người mù Hà Tĩnh tự tin hòa nhập cộng đồng

Ông Đinh Viết Sỹ (xã Yên Hòa - Cẩm Xuyên) là tấm gương vượt lên nghịch cảnh, xây dựng kinh tế gia đình.

Vai trò, vị thế của hội ngày càng được khẳng định trong đời sống xã hội. Hội luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đánh giá là tổ chức năng động, vượt khó trong hoạt động phong trào; nhiều năm liền được Trung ương Hội Người mù Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc nhất khu vực miền Trung.

Có được những thành quả đó, Hội Người mù Hà Tĩnh đã luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự đồng hành của toàn xã hội. Dù còn nhiều hạn chế trong quá trình hoạt động nhưng các cấp hội luôn quyết tâm, nỗ lực vì hội viên, góp phần giúp người mù vượt lên khó khăn, nghịch cảnh, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Phó Chủ tịch Hội Người mù tỉnh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast