Kỳ Anh quy tập gần 6.000 ngôi mộ rải rác để cải tạo đồng ruộng

(Baohatinh.vn) - Sau hơn 3 năm triển khai, toàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã quy tập, di dời được 5.921 ngôi mộ có chủ và vô chủ nằm rải rác trên các cánh đồng, trong khu dân cư về nghĩa trang địa phương.

Kỳ Anh quy tập gần 6.000 ngôi mộ rải rác để cải tạo đồng ruộng

Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Hồ Huy Thành phát biểu tại buổi phát động đợt cao điểm

Trước thực trạng có rất nhiều các ngôi mộ đang nằm rải rác trên các cánh đồng, trong khu dân cư, nơi hoạt động cộng đồng, ảnh hưởng đến việc xây dựng NTM, cảnh quan môi trường và thực hiện cánh đồng mẫu lớn nên tháng 4/2020, Huyện ủy Kỳ Anh đã triển khai cuộc vận động “Quy tập các ngôi mộ nằm rải rác trên các đồng ruộng, khu dân cư, nơi hoạt động cộng đồng tập trung về nghĩa trang của địa phương". Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của người dân, sau 3 năm triển khai, cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tại xã Kỳ Đồng, qua rà soát cho thấy, đây là địa phương có số phần mộ cần quy tập lớn nhất với 1.349 ngôi. "Với số ngôi mộ cần quy tập lớn, lại liên quan đến vấn đề tâm linh nên đặt ra nhiều áp lực cho cấp ủy, chính quyền khi triển khai. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc tích cực, quyết liệt và kiên trì của các hội đoàn thể ở thôn, xóm trong tuyên truyền, vận động nên đã tạo được sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Ngoài các chính sách hỗ trợ tiền của huyện và xã thì địa phương còn cử lực lượng để hỗ trợ gia đình, dòng họ trong việc cất bốc, di dời..", bà Trần Thị Mỹ Quyên - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Kỳ Đồng cho biết.

Với sự nỗ lực cao của cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể, đến nay, Kỳ Đồng đã hoàn thành việc quy tập 1.349 ngôi mộ nằm rải rác về nghĩa trang địa phương và các dòng họ.

Kỳ Anh quy tập gần 6.000 ngôi mộ rải rác để cải tạo đồng ruộng

Người dân tiến hành cất bốc các phần mộ nằm rải rác trên cánh đồng.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ huyện Kỳ Anh, ngoài Kỳ Đồng thì đến nay, có thêm 10 địa phương khác cũng đã hoàn thành di dời các phần mộ rải rác, gồm: Kỳ Thọ, Kỳ Văn, Kỳ Xuân, Kỳ Bắc, Kỳ Lạc, Kỳ Sơn, Kỳ Tân, Kỳ Thư, Kỳ Hải, Kỳ Châu.

Tính đến nay, toàn huyện đã quy tập, di dời được 5.921/8.533 ngôi mộ có chủ và vô chủ tập trung về nghĩa trang địa phương, nghĩa trang dòng họ, trong đó, có 3.899 mộ vô chủ. Toàn huyện đã xây dựng được 27 địa điểm để quy tập các ngôi mộ vô chủ, với diện tích 22.345m2. Địa điểm quy tập mộ vô chủ được đặt ở vị trí cao ráo, địa hình đẹp, thuận lợi trong quy tập, thăm viếng, dâng hương và giao cho hội người cao tuổi xã đảm nhận hương khói trong các dịp lễ, tết.

Ông Nguyễn Đình Luận - Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Kỳ Anh chia sẻ: "Khi Thường trực Huyện uỷ ra chủ trương quy tập các ngôi mộ rải rác, với vai trò, trách nhiệm của mình, hội người cao tuổi đã đứng ra nhận trọng trách trong tuyên truyền, vận động các gia đình, dòng họ di dời phần mộ.

Là lực lượng uy tín, có tiếng nói, kinh nghiệm, với phương châm “cha nói con nghe, ông nói cháu nghe” nên các chi hội cao tuổi ở thôn, xóm đã thực hiện rất hiệu quả nhiệm vụ, tạo được sự đồng thuận, lắng nghe của các gia đình, dòng họ trong việc di dời mộ. Đặc biệt, hội người cao tuổi cấp xã cũng rất trách nhiệm, tâm huyết trong việc chăm lo hương khói cho các phần mộ vô chủ vào mỗi dịp lễ, tết".

Để tạo sức lan toả, ngoài việc tuyên truyền, vận động, hỗ trợ về nhân lực, phương tiện, UBND Kỳ Anh đã trích ngân sách hỗ trợ một phần việc di dời mộ. Đến nay, tổng ngân sách huyện trích hỗ trợ việc di dời trên 2,5 tỷ đồng, ngân sách các xã trên 3,8 tỷ đồng, xã hội hoá gần 5,5 tỷ đồng.

Kỳ Anh quy tập gần 6.000 ngôi mộ rải rác để cải tạo đồng ruộng

Các ngôi mộ quy tập về nghĩa trang được xây cất sạch sẽ, chu đáo.

Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ Trần Thành Nam cho biết: "Qua 3 năm triển khai, cuộc vận động đã được cấp ủy, chính quyền, cả hệ thống chính trị tích cực vào cuộc và được người dân, các dòng họ đồng thuận, hưởng ứng tham gia.

Hầu hết các ngôi mộ quy tập về nghĩa trang được xây cất, lập am thờ, ốp đá, chu đáo; các ngôi mộ vô chủ được hội người cao tuổi thường xuyên trông nom, hương khói. Đây là việc làm hết sức nhân văn, có ý nghĩa và mang tính giáo dục cao. Qua cuộc vận động đã góp phần giúp các địa phương đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện có hiệu quả chủ trương tích tụ ruộng đất, cải tạo đồng ruộng, xây dựng các cánh đồng có diện tích lớn, tạo cảnh quan, bộ mặt nông thôn ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn hóa, văn minh".

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chủ trương quy tập mộ nằm rải rác, Thường trực Huyện uỷ Kỳ Anh vừa có Thông báo số 417-TB/HU, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cấp tổ chức thực hiện cuộc vận động đảm bảo nhất quán, đồng bộ, thường xuyên, liên tục, xuyên suốt từ cấp huyện đến cơ sở, huy động các tổ chức trong hệ thống chính trị vào cuộc.

Cấp ủy, chính quyền phải xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã chịu trách nhiệm toàn diện về thực hiện cuộc vận động ở địa phương phụ trách.

Thành lập các đoàn, tổ công tác và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên để triển khai đạt hiệu quả cao nhất. Quan tâm, xem xét đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các dòng họ về đất làm nghĩa trang khi thực hiện quy tập mộ có chủ.

Ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ của huyện, các xã phải bố trí nguồn kinh phí hợp lý để hỗ trợ thêm cho các dòng họ, người dân thực hiện, đồng thời vận động, huy động thêm nguồn lực. UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng ban liên quan rà soát, cân đối nguồn kinh phí, có phương án hỗ trợ các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast