34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Hơn 34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” trong đó 21 năm liên tục là bí thư chi bộ, ông Trần Hậu Hướng (SN 1956), Bí thư Chi bộ - Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Quý Linh, xã Thạch Xuân (Thạch Hà - Hà Tĩnh) luôn được người dân nơi đây nhắc đến với niềm kính trọng và nể phục.

34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh

Bí thư Chi bộ Trần Hậu Hướng tận tâm, tận tụy hơn 34 năm nay với công việc ở thôn, xóm

Từng đi bộ đội rồi phục viên về địa phương, từ năm 1986 đến nay, ông Hướng cứ bận ngày bận đêm với những công việc không tên. Ngay khi trở về, ông được bầu là Phó Bí thư Liên chi đoàn, rồi Tổ trưởng Tổ đảng, Đội trưởng, Trưởng thôn, Bí thư Chi bộ.

Từ năm 1999 đến nay, ông Hướng liên tục giữ chức Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng ban Công tác mặt trận thôn.

34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh

Thôn Quý Linh hôm nay mang một diện mạo mới với đường làng, ngõ xóm khang trang.

Hơn 30 năm gắn bó với công việc thôn ở rất nhiều những cột mốc, dấu ấn khiến ông Hướng không biết bắt đầu từ đâu khi chúng tôi hỏi chuyện. Mãi sau những giây phút suy tư, ông nhớ lại: “Quý Linh có ngày hôm nay đã phải trải qua 4 cuộc “cách mạng”. Đó là năm 1989, thời điểm thôn xảy ra điểm nóng về tình hình an ninh trật tự; năm 2012 khi thực hiện chủ trương chuyển đổi ruộng đất; năm 2014 bắt đầu công cuộc xây dựng nông thôn mới và năm 2015 thực hiện sáp nhập 3 thôn lại 1”.

“Để vượt qua được những giai đoạn khó khăn, đó đều là nhờ vào sự đồng lòng, chung sức của bà con Nhân dân, anh em chúng tôi (những người cán bộ thôn qua các thời kỳ - PV) sẽ không làm được gì khi không được dân ủng hộ” - ông Hướng nói thêm.

34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh

Ngoài việc làng, ông Hướng còn cải tạo vườn nhà, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng cây ăn quả.

Năm 1989, thôn Quý Linh cũ xảy ra điểm nóng về tình trạng trộm cắp, thậm chí ở thời điểm đó một số người dân vi phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phải vào tù. Trước tình hình đó, với vai trò Bí thư Chi bộ, ông Hướng vừa tổ chức các cuộc họp thôn, vừa đến tận nhà tâm tình, trò chuyện để người dân hiểu hơn về các quy định luật pháp, chủ trương của Nhà nước; tuyên truyền người dân không được làm trái pháp luật.

Đối với những người sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương, không ai khác chính ông Hướng lại hết lòng động viên, giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Đến bây giờ, trong số những người trở về, có 1 người rèn luyện, tu dưỡng tốt đã được Chi bộ kết nạp vào tổ chức Đảng.

Đến giai đoạn chuyển đổi ruộng đất, tâm lý người dân đều khá băn khoăn, thậm chí có người còn cho rằng đây là chuyện hài hước, không thể thực hiện. Để phần nào minh chứng, tạo niềm tin cho bà con, ông Hướng cùng cán bộ thôn lại là người “đi đầu bước trước”, tự nhận về mình vùng đất xấu nhất để sản xuất. Hay khi mới triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới hoặc trong những lúc thôn nhiều việc, ông Hướng cũng hy sinh việc nhà, còn mình dành hết tâm huyết việc làng, việc nước; ông còn chủ động cải tạo vườn tạp của mình làm gương cho bà con trong thôn.

34 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng” của bí thư chi bộ thôn ở Hà Tĩnh

Mỗi tháng ít nhất một lần ông Hướng đều đến tận nhà thăm hỏi đảng viên trong chi bộ

Ông Hướng chia sẻ: “Nhân dân, đảng viên tin tưởng bầu mình lên làm người “đứng mũi chịu sào” thì điều đầu tiên là mình phải gương mẫu, chấp nhận thiệt thòi, chấp nhận hy sinh lợi ích riêng của bản thân vì việc chung. Hơn nữa, muốn người khác hiểu chủ trương, thì trước hết người cán bộ phải thấm nhuần chủ trương, hiểu sâu bản chất vấn đề, có như vậy nói dân mới tin, mới nghe. Trong mọi việc, phải đưa ra trước dân để bàn bạc, xin ý kiến. Tất cả mọi việc trước hết phải luôn vì dân, đưa lại cái lợi cho Nhân dân”.

Với tinh thần như vậy, ông Hướng cùng với đội ngũ cán bộ thôn đưa Quý Linh vươn lên xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; Chi bộ thôn với 24 đảng viên nhiều năm liền là chi bộ trong sạch vững mạnh. Toàn thôn hiện chỉ còn 5% hộ nghèo, hơn 90% gia đình đạt gia đình văn hóa.

Ông Hồ Sỹ Trường - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Xuân chia sẻ: “Cán bộ thôn phụ cấp chẳng là bao, thế mà ông Hướng làm từ hồi chỉ nhận phụ cấp một năm vài yến lúa đến bây giờ, dù vất vả nhưng chẳng bao giờ ông nề hà. Với chúng tôi, ông vừa là người cán bộ tận tâm, tận tình vừa là bậc tiền bối để chúng tôi học hỏi, noi theo”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast