Bước chuyển từ việc hợp nhất mô hình Ban Tuyên giáo - Dân vận ở Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 năm vận hành mô hình hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Huyện ủy, công tác tuyên giáo, dân vận trên địa bàn huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã có những đổi thay tích cực.

Bước chuyển từ việc hợp nhất mô hình Ban Tuyên giáo - Dân vận ở Kỳ Anh

Hợp nhất Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận Huyện ủy đã huy động được trí tuệ tập thể.

Tháng 12/2018, Huyện ủy Kỳ Anh thực hiện Quyết định số 811-QĐ/TU ngày 4/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc hợp nhất Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh thành Ban Tuyên giáo - Dân vận, đồng thời nhất thể hóa chức danh Trưởng ban đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện.

Cũng từ lúc này, Ban Tuyên giáo - Dân vận còn 8 cán bộ, công chức so với trước đây 2 ban (Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận) có tổng 11 đồng chí; trong đó, giảm 1 vị trí người đứng đầu ban và giảm 2 cán bộ. Dù biên chế giảm, nhiệm vụ của từng cán bộ, công chức tăng lên nhưng chính sự hợp nhất này đã huy động được trí tuệ, công sức tập thể tốt hơn, qua đó thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.

Trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh Trần Thành Nam chia sẻ: “Tuyên giáo hay dân vận cũng có chức năng, nhiệm vụ chung đó là tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục cán bộ, đảng viên, Nhân dân. Bởi vậy, khi hợp nhất, các nhiệm vụ được thực hiện xuyên suốt và hiệu quả hơn. Nói đơn giản, trong một nội dung tuyên truyền nếu trước đây hai ban đơn lẻ sẽ phải xây dựng các chương trình, kế hoạch tuyên truyền khác nhau, dễ gây chồng chéo thì nay chỉ cần xây dựng một kế hoạch tuyên truyền toàn diện từ bắt đầu triển khai đến tổ chức thực hiện”.

Bước chuyển từ việc hợp nhất mô hình Ban Tuyên giáo - Dân vận ở Kỳ Anh

Trưởng Ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh Trần Thành Nam chia sẻ với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Ngoài ra, do thực hiện một đầu mối lãnh đạo nên việc đề ra giải pháp và phân công thực hiện các nhiệm vụ cũng được thuận lợi hơn. Bởi, có cùng chức năng, nhiệm vụ nên quá trình triển khai các nội dung có thể điều hành, chỉ đạo chung, tiết giảm khá lớn thời gian họp, giao ban. Cụ thể như, triển khai công tác khoa giáo gắn với công tác dân vận chính quyền; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở gắn với thực hiện tốt công tác tôn giáo…

Cũng theo ông Trần Thành Nam, để làm được điều đó, ngay từ trong xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của chi bộ, của ban phải đảm bảo phân công nhiệm vụ cụ thể, hài hòa, quy định rõ trách nhiệm cho từng đồng chí; ứng dụng tối đa công nghệ thông tin trong điều hành, lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động để đảm bảo các nội dung nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, bởi đây là mô hình chưa có tiền lệ, chưa đồng bộ hệ thống từ tỉnh đến huyện do đó khi nhận nhiệm vụ cấp trên giao có lúc còn bị động.

Bước chuyển từ việc hợp nhất mô hình Ban Tuyên giáo - Dân vận ở Kỳ Anh

Phát huy vai trò sau hợp nhất, Ban Tuyên giáo - Dân vận Huyện ủy Kỳ Anh đã góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn

Kỳ Anh là địa phương vừa điều chỉnh địa giới hành chính và chia tách bộ máy tổ chức, vì vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ có lúc, có việc thiếu tính tính ổn định và chiều sâu. Ngoài ra, sau hợp nhất, cơ sở vật chất chưa thực sự đảm bảo cũng gây nên một số khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ.

Đánh giá về mô hình này, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh Trần Đình Gia cho rằng: “Việc hợp nhất hai ban là quyết định đúng đắn, tạo sự tương hỗ rất hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đây cũng là cơ hội để cán bộ ban được rèn luyện toàn diện hơn các kỹ năng. Mới chỉ hơn 1 năm hoạt động nhưng Ban Tuyên giáo - Dân vận đã phát huy hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ”.

Bí thư huyện ủy Kỳ Anh cũng cho rằng: điều quan trọng khi thực hiện hợp nhất đó là lựa chọn con người, đặc biệt là người đứng đầu. Hơn nữa, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải thực sự sát sao từ Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy đến Thường trực Huyện ủy và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mô hình này trong nhiệm kỳ tới và mong rằng, Trung ương sớm có đánh giá, tổng kết mô hình này để có các giải pháp, định hướng rõ hơn; phát huy tối đa năng lực, bộ máy của ban sau khi hợp nhất” - Bí thư Huyện ủy Trần Đình Gia bày tỏ.

Chủ đề Tinh gọn bộ máy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast