Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

(Baohatinh.vn) - Phát huy tốt quy chế dân chủ (QCDC) theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Chi bộ Tổ dân phố Hợp Tiến (phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) đã lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao.

TDP Hợp Tiến là địa bàn có dân cư đông, diện tích rộng do sáp nhập từ 2 tổ dân phố (TDP) cũ là Bắc Tiến và Hợp Tiến, vì vậy, quá trình lãnh đạo, cấp ủy chi bộ gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với quyết tâm chính trị cao và biết phát huy dân chủ ở cơ sở, những năm gần đây, phong trào xây dựng đô thị văn minh ngày càng đi vào chiều sâu.

Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Cấp ủy Chi bộ TDP Hợp Tiến thường xuyên bám sát các nghị quyết của cấp trên để xây dựng chương trình hành động sát thực tình hình địa bàn.

Bí thư Chi bộ Phạm Hữu Thi cho biết: “Chúng tôi xác định rõ, bất cứ mọi việc phải bắt đầu từ khơi dậy sức mạnh đoàn kết của Nhân dân. Mọi việc dân phải được biết, được tham gia bàn bạc, được kiểm tra, giám sát và được thụ hưởng. Các kế hoạch, nghị quyết của chi bộ đưa ra trên cơ sở sát thực và được công khai xin ý kiến của người dân, quán triệt sâu rộng trong Nhân dân”.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2020 - 2022, chi bộ quyết tâm cụ thể hóa các nghị quyết Đảng ủy phường Thạch Linh về xây dựng đô thị văn minh. Chi ủy chi bộ tổ chức phổ biến, quán triệt trước hết từ đảng viên, hội đoàn thể, đồng thời vạch rõ lộ trình, kế hoạch, chương trình hành động để thực hiện theo từng tháng, từng quý. Quá trình xây dựng kế hoạch, cùng với tranh thủ khai thác hiệu quả nguồn ngân sách cấp trên, chi bộ luôn lắng nghe ý kiến từ Nhân dân để thống nhất từng phần việc.

Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Tuyến đường dài 265m được mở rộng từ 3m lên 6m trở thành niềm tự hào của người dân tổ liên gia 4.

Tuyến đường thuộc tổ liên gia 4 đi qua nhà 12 hộ dân với chiều dài 256m, vốn chỉ rộng 3m. Với cách làm công khai, minh bạch và phát huy sức dân, trong vòng 1 tháng, tuyến đường được mở rộng lên 6m.

Ông Phạm Hữu Duy, người dân tổ liên gia 4 chia sẻ: “Tháng 6/2021, khi được cấp trên hỗ trợ xi măng, chúng tôi đã họp bàn những hộ dân nơi tuyến đường đi qua và quyết định đóng góp tiền của, công sức để mở rộng đường. Mọi việc từ giám sát, thi công, quyên góp đều được công khai, minh bạch nên người dân rất đồng tình. Là đảng viên, tôi và gia đình đã tiên phong góp hơn 10 triệu đồng tiền mặt, hỗ trợ hàng chục ngày công”.

Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Trong 2 năm, TDP Hợp Tiến đã hoàn thành xây dựng 3.185m đường bê tông.

Cùng với tuyến đường ở tổ liên gia 4, trong 2 năm qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, cán bộ TDP, sự vào cuộc của các hội đoàn thể và tinh thần đồng thuận cao của Nhân dân, TDP Hợp Tiến đã hoàn thành xây dựng 3.185m đường bê tông, 650m kênh mương. Người dân trong TDP đồng thuận hiến 782m2 đất vườn, 1.450m2 đất nông nghiệp để xây dựng kênh mương nội đồng. Tổng số tiền Nhân dân đóng góp là hơn 3,8 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở, người dân trong tổ còn tích cực chỉnh trang vườn hộ, vệ sinh môi trường đạt nhiều kết quả tích cực; chất lượng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị nhờ đó cũng được nâng lên đáng kể. Cuối năm 2021, TDP có trên 98% gia đình văn hóa; các hoạt động văn hóa, thể thao thường xuyên được duy trì, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,85%...

Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Chi bộ TDP Hợp Tiến được Đảng ủy phường Thạch Linh chọn là đơn vị tổ chức đại hội chi bộ điểm nhiệm kỳ 2022 - 2024, diễn ra vào chiều ngày 21/5.

Chi bộ TDP Hợp Tiến phát huy dân chủ cơ sở, khơi sức dân xây dựng đô thị văn minh

Ban Tổ chức Thành ủy tặng hoa chúc mừng đại hội.

Từ một TDP có cơ sở hạ tầng yếu kém, những năm gần đây, Hợp Tiến đã thực sự đổi thay và phát triển. Nhờ biết phát huy dân chủ ở cơ sở, chi bộ đã tạo nên sức mạnh đoàn kết trong toàn dân, qua đó huy động nguồn lực lớn để nâng chất hạ tầng cơ sở. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường trong tổ đều được mở rộng từ 3m lên 5m, 6m; thương mại dịch vụ tăng nhanh (chiếm 75% cơ cấu kinh tế)... Tin rằng, cách làm này sẽ được chi bộ phát huy trong thời gian tới, tiếp tục xứng đáng là đơn vị dẫn đầu, nêu gương phong trào toàn phường.

Ông Phạm Hữu Thao - Bí thư Đảng ủy phường Thạch Linh

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast