“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

(Baohatinh.vn) - Về Hồng Lộc (Lộc Hà - Hà Tĩnh) dịp này, đi trên những con đường nhựa, bê tông; nhìn những khuôn mặt rạng ngời của người nông dân bên thành quả đồng ruộng và vườn mẫu mới thấy được sự đổi thay trên vùng quê này so với 5 năm trước.

“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

Nông thôn mới Hồng Lộc hôm nay.

Bí thư Đảng ủy xã Hồng Lộc Mai Đình Phong bày tỏ: “Có được điều ấy, tôi phải gửi lời cảm ơn đến đội ngũ cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn xã. Bởi, trước khi bước vào thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa XX, Hồng Lộc đứng trước nhiều thách thức.

Bằng sự đồng lòng, tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương của Đảng, cán bộ và Nhân dân trong xã đã tạo ra khối đoàn kết chặt chẽ để nỗ lực vươn lên làm thay đổi diện mạo NTM toàn xã. Nhờ đó, sau 5 năm, chúng tôi đã thực hiện thắng lợi cơ bản những mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020”.

“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

Những con đường ở Khu dân cư kiểu mẫu thôn Quan Nam.

Nghị quyết đại hội Đảng bộ đi vào cuộc sống đã giúp Hồng Lộc “thay da đổi thịt” hàng ngày. Các ngành nghề SXKD phát triển sôi động. Giá trị sản xuất năm 2019 là 281,18 tỷ đồng, tăng 87,89 tỷ đồng so với năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Bình quân thu nhập đầu người đạt 37,3 triệu đồng/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Dù điểm xuất phát thấp nhưng Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lộc đã bước vào công cuộc xây dựng NTM với tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao. Trong 5 năm, toàn xã đã huy động được nguồn lực đầu tư xây dựng NTM trên 208,3 tỷ đồng, trong đó, người dân đóng góp trị giá 25,1 tỷ đồng. Nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất, tự dỡ bỏ công trình kiên cố để thực hiện các tiêu chí NTM.

Đến nay, 2 thôn được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu, 5 thôn còn lại đạt 6/10 tiêu chí và có 22 vườn hộ được công nhận đạt tiêu chí vườn mẫu.

“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

Những khu vườn mẫu khoe sắc, đưa lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho người nông dân. Ảnh: Tư liệu

Ông Bùi Văn Cận (62 tuổi, thôn Trường An) chia sẻ: “Gia đình tôi tự nguyện hiến 147 m2 đất và phá dỡ ngôi nhà cũ để góp sức cùng bà con xây dựng đường. Sau 5 năm, nhìn lại những đổi thay từ thành quả xây dựng NTM của thôn cũng như toàn xã, tôi cảm nhận sự đóng góp của mình càng thêm ý nghĩa”.

Năm 2018, Hồng Lộc được công nhận xã đạt chuẩn NTM, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XX đề ra và đạt chuẩn trước 2 năm so với khung kế hoạch huyện Lộc Hà phê duyệt. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội nhiều khởi sắc: 3 trường học (THCS, tiểu học, mầm non) đóng trên địa bàn đều đạt và giữ vững trường chuẩn quốc gia cấp độ 1, 2; tỷ lệ học sinh giỏi các cấp nằm tốp đầu toàn huyện; xã đã khôi phục thành công CLB Trò Kiều; hoạt động thể thao được Bộ VH-TT&DL tặng bằng khen...

“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

Công tác đền ơn đáp nghĩa đối với người có công được thực hiện tốt. (Trong ảnh: Khởi công xây dựng nhà tình nghĩa cho thương binh Phạm Bá Tuất, thôn Trung Sơn, năm 2019).

Trong 5 năm qua, MTTQ cùng với các đoàn thể chính trị - xã hội đã triển khai thành công nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, được Nhân dân hưởng ứng tích cực. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ có 3 năm liền được Huyện ủy Lộc Hà xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 2 năm hoàn thành tốt nhiệm vụ.

“Chìa khóa” giúp Hồng Lộc khởi sắc

Một mô hình chăn nuôi lợn liên kết cho hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Mai Đình Phong chia sẻ: “Phát huy những thành tựu đạt được, nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ và Nhân dân Hồng Lộc phấn đấu đưa giá trị sản xuất các ngành kinh tế đạt 443,92 tỷ đồng vào năm 2025; thu nhập bình quân đầu người đến năm 2025 lên 65 triệu đồng; giá trị thu hoạch trên 1 ha đất trồng trọt và nuôi trồng đạt 100 triệu đồng/năm; diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap, công nghệ cao hàng năm đạt 7 ha”.

Đặc biệt, xã phấn đấu hoàn thành xây dựng đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trước năm 2025, trong đó, chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và thực hiện tiêu chí về sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast