Địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về HĐND cấp huyện, xã

(Baohatinh.vn) - Kỳ Anh là huyện đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã. Đây là dịp để địa phương nhìn nhận lại quá trình hoạt động của HĐND các cấp để nâng cao hiệu quả công tác trong thời gian tới.

Sáng 28/2, Thường trực HĐND huyện Kỳ Anh tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã”. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về HĐND cấp huyện, xã

Các đại biểu dự hội nghị.

Thời gian qua, hoạt động của HĐND huyện, HĐND xã đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, chính sách góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh trên địa bàn huyện Kỳ Anh.

Từ 2020 đến nay, HĐND huyện Kỳ Anh đã phối hợp tổ chức 5 hội nghị tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội, 6 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. HĐND các cấp đã tổ chức 108 kỳ họp, trong đó có 8 kỳ họp chuyên đề, ban hành 582 nghị quyết.

Địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về HĐND cấp huyện, xã

Ông Hoàng Trọng Lý - Phó Chủ tịch HĐND huyện phát biểu khai mạc hội nghị.

Công tác thẩm tra của các ban HĐND huyện ngày càng chất lượng, thể hiện quan điểm của ban đối với các đề xuất của UBND. Các kỳ họp diễn ra trong không khí dân chủ, cởi mở, nghiêm túc và được chuẩn bị đầy đủ khá tốt về nội dung, chương trình. Hoạt động thảo luận, chất vấn, trả lời chất vấn chuẩn bị chu đáo. Hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri được quan tâm.

Tuy vậy, hoạt động của HĐND các cấp chưa có nhiều đổi mới về hình thức, chưa tổ chức tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, tổ chức để đại biểu HĐND tiếp xúc chéo giữa các đơn vị bầu cử; tổng hợp ý kiến kiến nghị cử tri chất lượng chưa cao; việc cung cấp thông tin, giải trình, tiếp thu ý kiến của đại biểu HĐND với cử tri còn hạn chế.

Địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về HĐND cấp huyện, xã

Ông Nguyễn Lộc Hằng - Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện trình bày vấn đề cần rút kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao cao công tác chuẩn bị các kỳ họp.

Tại hội nghị, các đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã đã tập trung thảo luận các giải pháp để nâng cao năng lực, kỹ năng, kinh nghiệm hoạt động; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp; hoạt động giám sát, vai trò của Thường trực HĐND, các ban của HĐND…

Địa phương đầu tiên của Hà Tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề về HĐND cấp huyện, xã

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đề nghị huyện Kỳ Anh phát huy vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động HĐND các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Kỳ đã biểu dương và ghi nhận những kết quả mà huyện Kỳ Anh đã đạt được trong thời gian qua. Đây là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND cấp huyện, cấp xã. Đây là dịp để địa phương nhìn nhận lại quá trình hoạt động của HĐND các cấp để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.

Để hoạt động HĐND các cấp đạt kết quả tốt, thời gian tới, huyện Kỳ Anh cần nâng cao vai trò của cấp ủy Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND. Lựa chọn nội dung, thực hiện giám sát chặt chẽ, hiệu quả, chú trọng giám sát các vấn đề nổi cộm, bức xúc của cử tri. Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND các cấp với UBND, Ủy ban MTTQ bằng các hoạt động hiệu quả, có đánh giá rút kinh nghiệm định kỳ.

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast