Hà Tĩnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

(Baohatinh.vn) - Xác định cán bộ là nhân tố quyết định, khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Hà Tĩnh luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ.

Thực hiện các quy định, kết luận của Trung ương về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, thời gian qua, Hà Tĩnh đã sớm cụ thể hóa bằng các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo.

Hà Tĩnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng chủ trì cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh họp để nghe và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý, nhất là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Đó là, Nghị quyết số 07-NQ/TU, ngày 20/11/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị Trần Phú và trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện, thành phố, thị xã; Quyết định số 3384/QĐ-UBND, ngày 14/10/2011 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức giai đoạn 2011 - 2015; Quyết định số 4491/QĐ-UBND, ngày 18/11/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt cấp huyện, cấp xã sau đại hội Đảng các cấp...

Ngoài ra, hằng năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo quy định của Trung ương và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh.

Nhiệm kỳ qua, toàn tỉnh đã tổ chức 6.558 lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận, cập nhật thông tin thời sự kiến thức mới cho 1.092.023 lượt cán bộ, đảng viên.

Riêng trong năm 2020, toàn tỉnh đã có 28.715 lượt cán bộ được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận, cập nhật thông tin thời sự kiến thức mới.

Hà Tĩnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Trường Chính trị Trần Phú tổ chức lễ khai giảng lớp “Bồi dưỡng ngạch chuyên viên khóa 98 và lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính khóa 22” ngày 10/4/2021.

Các nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên được đổi mới đảm bảo phù hợp đối tượng, sát nhu cầu thực tiễn; gắn lý luận với thực tiễn theo hướng chuẩn hóa chức danh về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước, cập nhật, bồi dưỡng kiến thức về quốc phòng - an ninh...

Cùng với việc đưa cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng ở trường lớp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã thường xuyên thực hiện công tác luân chuyển cán bộ, coi đây là một hình thức đào tạo, bồi dưỡng để cán bộ có kinh nghiệm thực tế trong quá trình công tác, lãnh đạo của mình.

Từ năm 2015 đến tháng 11/2019, có 4 đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh được luân chuyển lên các bộ, ngành ở Trung ương và địa phương khác; có 1 đồng chí Trung ương luân chuyển làm chủ trì cấp tỉnh; 18 cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh luân chuyển về làm cán bộ chủ chốt cấp huyện; 10 cán bộ chủ chốt cấp huyện được điều động làm trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh.

Năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luân chuyển 7 đồng chí từ tỉnh về huyện và từ huyện về tỉnh.

Những con số đó đã phần nào minh chứng cho những nỗ lực của tỉnh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Cán bộ sau khi được đào tạo đã có nhận thức chính trị vững vàng hơn, phát huy tốt kiến thức vào thực tiễn công tác, kỹ năng giao tiếp, xử lý công việc chuyên nghiệp hơn, từ đó hiệu quả công tác tại đơn vị được nâng lên rõ rệt, góp phần vào thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ chung của tỉnh.

Hà Tĩnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX diễn ra tháng 10/2020 đã xác định công tác cán bộ là một trong ba mũi chiến lược nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Cán bộ được luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có quan điểm nhìn nhận và phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát thực tế hơn. Nhiều đồng chí sau khi luân chuyển đã thể hiện được năng lực, sở trường, kinh nghiệm thực tiễn, được xem xét, cân nhắc, bố trí giữ các chức vụ cao hơn.

Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ vẫn tiếp tục là nội dung được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung cao. Đây cũng là một trong ba mũi đột phá chiến lược được Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định.

Hà Tĩnh chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, từng bước chuẩn hóa đội ngũ cán bộ

Hà Tĩnh quan tâm luân chuyển cán bộ nữ để đào tạo nguồn cán bộ lâu dài cho tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị. Trong ảnh:Trưởng ban Dân vận Huyện ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Can Lộc Bùi Thị Kiều Nhi (thứ 2 phải sang) trao đổi công việc với các cán bộ, chuyên viên Ủy ban MTTQ huyện. Ảnh tư liệu.

Chia sẻ một số giải pháp liên quan đến nội dung này, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Minh Đức cho rằng: “Mỗi năm, cấp ủy các cấp cần xây dựng kế hoạch để đào tạo, bồi dưỡng cán bộ một cách có trọng tâm, trọng điểm, trong đó chú trọng đào tạo về ngoại ngữ, tin học, việc ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, kỹ năng xử lý các tình huống đột xuất từ cơ sở để bắt kịp xu thế phát triển của thời đại công nghiệp 4.0…

Có cơ chế phát hiện quy hoạch, đào tạo, bố trí cán bộ trẻ có bản lĩnh, năng lực nổi trội, uy tín cao, có triển vọng phát triển vào các vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả vượt cấp theo Kết luận số 156-KL/TU ngày 8/1/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “Về chủ trương luân chuyển cán bộ trẻ được quy hoạch các chức vụ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các huyện, thành, thị ủy quản lý”, trong đó, đặc biệt quan tâm luân chuyển cán bộ nữ để đào tạo nguồn cán bộ lâu dài cho tỉnh và các địa phương, cơ quan, đơn vị; xây dựng chỉ tiêu, cơ cấu phù hợp, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảm bảo cơ cấu, chất lượng và chỉ tiêu đặt ra...”.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast