“Lắng nghe” người dân về sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhằm đảm bảo dân chủ, lắng nghe tiếng nói của nhân dân trong quá trình tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã, Hà Tĩnh đang triển khai công tác niêm yết danh sách cử tri để tới đây sẽ tổ chức lấy ý kiến. Các cấp cũng tập trung tuyên truyền và đã có những “sản phẩm” cụ thể.

Không bỏ sót cử tri trong lấy ý kiến

Chiều ngày 9/7, Ban công an xã Vĩnh Lộc (Can Lộc) tiến hành mời công an viên các thôn lên đối soát lại danh sách cử tri. Để có danh sách này, đơn vị đã tiến hành rà soát nhân khẩu, nhất là số biến động liên quan đến cư trú. Tại cuộc rà soát, công an viên các thôn chỉ điều chỉnh một vài cử tri do đi vắng trên địa bàn, đồng thời bày tỏ sự đồng tình cao với chủ trương sáp nhập xã. Sáng 10/7, việc niêm yết danh sách cử tri được tiến hành, để sắp tới lấy ý kiến về sáp nhập xã.

“Lắng nghe” người dân về sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Việc rà soát danh sách cử tri được thực hiện kỹ lưỡng nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân

Cũng như xã Vĩnh Lộc, Yên Lộc đã niêm yết danh sách cử tri tại các thôn. Trưởng Công an xã Đặng Văn Thắng cho hay: “Từ khi có văn bản của huyện gửi về xã vào ngày thứ 6 (5/7/2019), anh em làm liên tục không kể ngày nghỉ và ban đêm nên sáng 9/7, danh sách cử tri đã được hoàn thành. Theo rà soát, trên địa bàn có 6 thôn với 4.464 nhân khẩu, 1.050 hộ. Danh sách cử tri đã được in theo khổ giấy A3 niêm yết công khai tại nhà văn hóa các thôn”.

Trưởng Công an xã Yên Lộc cũng bày tỏ: Mặc dù một số cán bộ có tâm tư nhưng mình phải xác định được trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên, phải thông suốt về tư tưởng; đồng thời tìm mọi cách để tuyên truyền tới người dân đồng tình cao với chủ trương của các cấp.

Theo thông tin từ UBND huyện Can Lộc, xã Yên Lộc được định hướng sẽ sáp nhập với xã Khánh Lộc và Vĩnh Lộc. Cũng theo định hướng, trụ sở của xã mới tạm thời đặt tại trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc. Sau khi bộ máy mới đi vào vận hành, trụ sở mới sẽ được xây dựng tại khu vực cầu Nhe. Vì lí do này nên trụ sở Vĩnh Lộc dù xuống cấp một số hạng mục nhưng không có chủ trương đầu tư.

“Lắng nghe” người dân về sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc và công an viên các thôn đang đối soát danh sách cử tri trên địa bàn

Không chỉ tại Can Lộc, các địa phương trên toàn tỉnh cũng đã triển khai niêm yết danh sách cử tri.

Tại Đức Thọ, theo Chánh Văn phòng Cấp ủy – chính quyền huyện Nguyễn Tiến Thắng: “Từ cuối tháng 6, việc niêm yết danh sách cử tri đã được chúng tôi triển khai thực hiện tại các thôn (do quá nhiều địa điểm). Huyện đang ban hành văn bản để xin chủ trương của tỉnh, cho chủ động lấy ý kiến cử tri trước ngày 25/7, thời điểm theo yêu cầu của tỉnh”.

Mặc dù đã niêm yết danh sách cử tri trước đó nhưng khi UBND tỉnh ban hành Công văn 4494/UBND-NC1 (ngày 5/7/2019) lấy ý kiến về sắp xếp ĐVHC, ngày 8/7, UBND huyện đã ban hành Công văn số 2270 yêu cầu các xã, thị trấn quán triệt tinh thần của tỉnh đến đội ngũ cán bộ cốt cán và thông tin trên hệ thống truyền thanh xã để cán bộ, đảng viên, nhân dân biết..

Về việc nội dung lấy ý kiến cử tri, theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Can Lộc Nguyễn Tiến Dũng, “chỉ tập trung vào nội dung là lấy ý kiến đồng ý hay không đồng ý phương án sáp nhập xã”.

Những “sản phẩm” tuyên truyền

Để sắp xếp ĐVHC cấp xã, công tác tuyên truyền đã được các địa phương tập trung bằng nhiều cách. Tại Đức Thọ, để tạo sự đồng thuận, huyện đã ban hành “Đề cương tuyên truyền sáp nhập ĐVHC cấp xã, huyện Đức Thọ giai đoạn 2019 – 2021”. Ngày 26/6, Huyện ủy Đức Thọ đã ban hành công văn đôn đốc các đơn vị tổ chức đợt sinh hoạt cao điểm trong đảng bộ, chi bộ, MTTQ và các đoàn thể.

Theo phương án do huyện Đức Thọ xây dựng, giai đoạn 2019 đến 2021 sẽ tiến hành sắp xếp sáp nhập từ 21 ĐVHC để hình thành 9 ĐVHC mới; giảm được 12 ĐVHC. Trong đó có 14 ĐVHC thuộc diện bắt buộc và 7 ĐVHC thuộc diện khuyến khích (có 1 tiêu chí đạt trên 50%).

“Lắng nghe” người dân về sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Theo phương án, sau khi sáp nhập xã Khánh Lộc, Vĩnh Lộc và Yên Lộc, trụ sở xã mới sẽ tạm thời trung dụng trụ sở UBND xã Vĩnh Lộc

Tại Can Lộc, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đặng Trần Phong cho hay: “Từ cuối năm 2018, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền rất đậm nét. Đặc biệt, các địa phương đã tổ chức lấy ý kiến cán bộ cốt cán, đảng viên về dự thảo đề án sắp xếp các ĐVHC cấp xã giai đoạn 2019 – 2021. Đối với sáp nhập 3 xã Kim Lộc, Song Lộc, Trường Lộc, tổng số đảng viên bỏ phiếu là 421, trong đó, mục thăm dò đặt trụ sở mới tại Song Lộc đạt 100%; sáp nhập 3 xã Khánh Lộc, Vĩnh Lộc, Yên Lộc có 381 đảng viên cũng 100% đồng ý đặt trụ sở tại Vĩnh Lộc; sắp xếp xã Tiến Lộc vào thị trấn Nghèn có 722 đảng viên bỏ phiếu, trong đó 99,72% đồng ý đặt trụ sở tại thị trấn Nghèn”.

Được biết, ngoài ý kiến trên, Can Lộc còn lấy ý kiến đảng viên về đặt tên xã. Chẳng hạn, sáp nhập xã Tiến Lộc vào thị trấn Nghèn có tới 89,34% đồng ý đặt tên ĐVHC là thị trấn Nghèn.

Theo đại diện Sở Nội vụ, các cấp, ngành đang tập trung rất cao để sớm báo cáo với Bộ Nội vụ về các bước tiến hành sắp xếp ĐVHC cấp xã. Danh sách cử tri sẽ được niêm yết trong thời hạn 15 ngày trước ngày tổ chức lấy ý kiến cử tri. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp các ĐVHC cấp xã sẽ tiến hành trong ngày 25/7 và ngày 26/7 báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri về Sở Nội vụ.

Ngày 9/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 4531 về lấy ý kiến cử tri. Theo đó, văn bản đề cập đến 34 phương án sắp xếp 80 ĐVHC xã để thành 34 ĐVHC cấp xã mới.

Chủ đề Sáp nhập xã ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast