Quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng giữ vững chí khí cách mạng

(Baohatinh.vn) - Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) là vùng quê hiếu học nổi danh, từ ngàn xưa đã nuôi dưỡng rất nhiều hiền tài cho đất nước. Nhớ lời cố Tổng Bí thư Trần Phú, người dân Tùng Ảnh hôm nay luôn giữ vững chí khí chiến đấu, vượt qua khó khăn, phát huy truyền thống vùng quê văn hóa và cách mạng.

Quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng giữ vững chí khí cách mạng

Tùng Ảnh là một trong 2 xã đầu tiên ở Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu

Ngày 15/1/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định công nhận các xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đợt 3 năm 2020. Theo đó, Tùng Ảnh là một trong 2 xã đầu tiên của Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phan Tiến Dũng khẳng định: “Các thế hệ người dân Tùng Ảnh luôn thấm nhuần bài học cách mạng. Đảng bộ và Nhân dân Tùng Ảnh đã có 1 năm thắng lợi toàn diện. Bài học kinh nghiệm là phát huy sự vững mạnh, chặt chẽ, nhạy bén trong công tác chỉ đạo, lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng. Đặc biệt là việc phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; gần gũi, gắn bó với Nhân dân để nắm chắc tâm tư, nguyện vọng của họ”.

Quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng giữ vững chí khí cách mạng

Câu chuyện xây dựng nông thôn mới luôn là việc làm không có hồi kết đối với người dân Tùng Ảnh. Ảnh tư liệu

Câu nói bất hủ của cố Tổng Bí thư Trần Phú vẫn còn vang vọng mãi, khắc ghi vào tâm khảm của mọi thế hệ người dân Tùng Ảnh. Đó là kim chỉ nam cho mọi hành động và cũng là động lực để Đảng bộ, Nhân dân vượt qua mọi khó khăn, giữ vững chí khí chiến đấu trên “mặt trận” xây dựng Đảng, xây dựng NTM, đời sống mới. Cho đến tận bây giờ, câu chuyện về xây dựng NTM vẫn luôn là đề tài nóng hổi không có hồi kết trên quê hương Tùng Ảnh.

Ông Trần Ngọc Liễu (73 tuổi, ở thôn Thông Tụ) cho biết: “Tranh thủ thời tiết đẹp, tôi cắt nốt bờ rào xanh trước nhà văn hóa thôn để chỉnh trang cảnh quan đón chào năm mới. Với người dân chúng tôi, việc củng cố cảnh quan môi trường đã trở thành ý thức trách nhiệm thường xuyên. Đặc biệt, mỗi người đều ý thức xây dựng NTM là để cho chính bản thân mình hưởng thụ”.

Ông Liễu xem hội quán thôn như chính nhà mình, vườn mình. Cây cảnh ở đây phần lớn đều do ông hiến tặng và kiêm luôn việc chăm sóc. Ông Liễu chính là tấm gương để bà con noi theo và thực hiện như khẩu hiệu trước hội quán: “Chủ động, sáng tạo, tự giác, thực hiện vì lợi ích thiết thân”.

Quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng giữ vững chí khí cách mạng

Việc chăm sóc bờ rào xanh, cây cảnh ở xung quanh nhà văn hóa thôn đã được ông Trần Ngọc Liễu xem như trách nhiện của chính mình

Ông Nguyễn Bá Khuê - Bí thư Chi bộ thôn Hồng Tụ cho biết: “Từ năm 2011 đến nay, ngoài nguồn kêu gọi con em xa quê, trung bình mỗi năm, chúng tôi huy động đóng góp từ 150 - 200 ngàn đồng/khẩu để xây dựng, củng cố vững chắc các tiêu chí NTM. Nhờ vậy, đường làng ngõ xóm, nhà văn hóa thôn… từng bước được nâng cấp, mở rộng”.

Công tác dân vận khéo phát huy hiệu quả, thấm sâu vào suy nghĩ của Nhân dân. Hơn 4,4 tỷ đồng, 1.700 m2 đất ở cùng hàng chục ngàn ngày công đã được người dân hiến tặng xây dựng NTM trong năm 2020 đã minh chứng cho sức mạnh đồng thuận của bà con trước chủ trương lớn.

Những năm qua, Tùng Ảnh đã nỗ lực thu hút đầu tư, kêu gọi các dự án lớn vào cụm công nghiệp. Hiện tại, 3 doanh nghiệp lớn tại cụm công nghiệp Đức Thọ đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động.

Bên cạnh đó, Tùng Ảnh còn đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển tiểu thủ công nghiệp gắn với dịch vụ; giảm tỷ trọng nông nghiệp xuống dưới 12%. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người 52,6 triệu đồng/năm. Hộ nghèo chỉ còn 0,95%.

Mặc dù thay đổi cơ cấu kinh tế nhưng đời sống văn hóa của người Tùng Ảnh vẫn đậm vẻ đẹp truyền thống. Nét đặc sắc của Tùng Ảnh khi xây dựng NTM kiểu mẫu chính là không phá vỡ những nét đẹp đặc trưng trong không gian văn hóa làng. Tất cả vẫn vẹn nguyên, từ hàng rào cây xanh trước ngõ đến những ngôi chùa, đền hay dấu tích di chỉ của người xưa. Gắn với xây dựng NTM là xây dựng văn hóa ứng xử, nếp sống kỷ cương, dân chủ và thượng tôn pháp luật.

Quê hương Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng giữ vững chí khí cách mạng

Nét đặc sắc của Tùng Ảnh khi xây dựng NTM kiểu mẫu chính là không phá vỡ những nét đẹp đặc trưng trong không gian văn hóa làng. Ảnh tư liệu

Mạch nguồn văn hóa, truyền thống khoa bảng của cha ông xưa đang được các thế hệ con cháu hôm nay ra sức học tập và thi đua rèn đức, luyện tài. Từ sự phát triển của quỹ khuyến học, khuyến tài các dòng họ, từ sự đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục ở Tùng Ảnh ngày càng được khẳng định.

Hòa chung với niềm vui lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trước Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tùng Ảnh càng thêm vinh dự, tự hào bởi những thành tựu nổi bật trong một năm đầy khó khăn của tỉnh nhà.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast