Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau đại hội chi bộ ở các thôn, tổ dân phố nhiệm kỳ 2022 - 2025 ở Hà Tĩnh, cấp ủy các chi bộ đang có xu hướng trẻ hóa, mang đến luồng gió mới, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các tổ chức đảng ở cơ sở.

Video: Các bí thư chi bộ trẻ chia sẻ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Tốt nghiệp Khoa Sư phạm (Đại học Hà Tĩnh), chị Trịnh Thị Thiện (SN 1988) về quê ở phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh) tham gia hoạt động đoàn thể ở địa phương. Từ năm 2020 đến nay, chị là Chi hội trưởng hội phụ nữ tổ dân phố (TDP) Trường Phú, phường Kỳ Thịnh (TX Kỳ Anh).

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Với những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ, chị Trịnh Thị Thiện (bên trái) được bầu là Bí thư Chi bộ TDP Trường Phú.

Với những nỗ lực của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ, tháng 7/2022 vừa qua, tại Đại hội Chi bộ TDP Trường Phú, chị được đại hội bầu tham gia cấp ủy lần đầu ở nhiệm kỳ 2022 - 2025 và được trực tiếp bầu là Bí thư Chi bộ.

Cùng tham gia cấp ủy với chị Thiện lần này còn có 2 người tái cử là ông Lê Minh Thanh (SN 1963) và chị Nguyễn Thị Lộc (SN 1986). Với sự tham gia của chị Thiện, cấp ủy nhiệm kỳ này trẻ hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước (bí thư chi bộ nhiệm kỳ trước sinh năm 1960 - PV).

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Cấp ủy chi bộ TDP Trường Phú nhiệm kỳ 2022 - 2025 trẻ hơn hẳn so với nhiệm kỳ trước.

Chị Thiện chia sẻ: “Tuổi đời và tuổi Đảng còn trẻ, lại lần đầu tham gia cấp ủy, giữ chức vụ bí thư chi bộ, bản thân gặp không ít khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng với sự tin tưởng, hỗ trợ của các đảng viên trong chi bộ, tôi đang dần bắt nhịp được công việc. Hơn 2 tháng nhận nhiệm vụ mới, tôi đang cùng cấp ủy tập trung đổi mới sinh hoạt chi bộ, tổ chức sinh hoạt chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể tại địa phương. Tôi sẽ không ngừng học hỏi, cố gắng để làm tốt vai trò của mình”.

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Cấp ủy Chi bộ Ngọc Bội hội ý trước cuộc họp chi bộ.

Tháng 8/2022, đại hội chi bộ thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch (Hương Khê) diễn ra. Cùng với đánh giá kết quả nhiệm kỳ qua, thảo luận phương hướng nhiệm kỳ mới, đại hội đã bầu cấp ủy khóa mới với 3 đồng chí và bầu trực tiếp bí thư, phó bí thư chi bộ.

Chị Nguyễn Thị Phượng (SN 1991) - Phó Bí thư Chi bộ được bầu giữ chức vụ là Bí thư thay cho người bí thư tiền nhiệm sinh năm 1962; chị Phan Thị Kiều Oanh (SN 1982) là Phó bí thư và chị Phan Thị Thảo (SN 1987) là ủy viên Ban chấp hành chi bộ. Cả 3 đồng chí tham gia cấp ủy nhiệm kỳ này đều có trình độ cao đẳng, đại học.

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Các đồng chí cấp ủy Chi bộ Ngọc Bội nhạy bén, có trách nhiệm cao, hăng hái đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Là những người trẻ, các đồng chí trong cấp ủy Chi bộ Ngọc Bội vừa học hỏi kinh nghiệm người đi trước, vừa lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên để từng bước hoàn thiện bản thân. Bên cạnh đó, nhanh chóng tận dụng lợi thế mạng xã hội trong điều hành, lãnh đạo và tiếp nhận, chuyển tải các nội dung từ cấp ủy cấp trên.

Bí thư Chi bộ Nguyễn Thị Phượng cho biết: “Song song với trực tiếp gặp gỡ họp bàn, hội ý, chúng tôi lập nhóm zalo của chi ủy, chi bộ để trong những trường hợp cần thiết thông báo các nội dung và trao đổi công việc qua nhóm. Các nhóm chát như vậy cũng giúp chúng tôi nắm bắt tình hình nhanh hơn và thường xuyên trò chuyện, tạo sự đoàn kết, thấu hiểu trong đảng viên của chi bộ”.

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, thôn Ngọc Bội đang tích cực thực hiện các phần việc nâng cao tiêu chí khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với Chi bộ Ngọc Bội, Đảng bộ xã Hương Trạch có 6/13 chi bộ có cấp ủy trẻ so với nhiệm kỳ trước với 11/28 đồng chí dưới 40 tuổi.

Ông Cao Viết Hòa - Bí thư Đảng ủy xã Hương Trạch chia sẻ: “Cấp ủy trẻ có phong cách làm việc nhạy bén, có trách nhiệm cao, luôn nêu cao tinh thần tiên phong, đặc biệt đi đầu trong áp dụng công nghệ 4.0 vào thực hiện nhiệm vụ, góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Từ đội ngũ này, cấp ủy, chính quyền có thêm nguồn cán bộ chủ chốt kế cận thực hiện nhiệm vụ của địa phương. Đảng ủy sẽ luôn quan tâm, tạo điều kiện và hướng dẫn để các đồng chí cấp ủy trẻ phát huy tốt năng lực của mình”.

Ưu điểm là vậy, tuy nhiên, để trẻ hóa cấp ủy chi bộ thôn, tổ dân phố cũng không phải là điều dễ dàng.

Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Thịnh Lê Văn Nga cho hay, hiện nay trên địa bàn chủ yếu là người trung niên và người già, số đông người trẻ đều đi làm ăn xa, hoặc nếu ở lại địa bàn họ cũng tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, việc tham gia các hoạt động địa phương khá hạn chế, gây khó cho công tác tạo nguồn cơ sở. Ngoài ra, kinh phí, phụ cấp đãi ngộ theo quy định của nhà nước hiện nay dành cho đội ngũ cán bộ thôn, TDP còn thấp, không tương xứng, có lúc ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Trẻ hóa cấp ủy thôn, tổ dân phố, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng ở Hà Tĩnh

Ở các địa phương, phần lớn người trẻ đi làm ăn xa, hoặc nếu ở lại địa bàn họ cũng tập trung cho nhiệm vụ phát triển kinh tế, ít tham gia các hoạt động của địa phương.

Đại hội chi bộ ở thôn, tổ dân phố đang được diễn ra, qua theo dõi, hầu hết ở các chi bộ đều có xu hướng trẻ hóa cấp ủy. Tuy nhiên, để đội ngũ cấp ủy trẻ phát huy năng lực, thiết nghĩ, cấp ủy chính quyền địa phương cần quan tâm, có giải pháp cụ thể và định hướng rõ để phát huy tối đa năng lực thực hiện nhiệm vụ của họ. Bên cạnh đó, các cấp ngành liên quan cần xem xét nâng mức phụ cấp cho đội ngũ cán bộ thôn, TDP.

Trao đổi về vấn đề này, Trưởng phòng Tổ chức đảng, đảng viên (Ban Tổ chức Tỉnh ủy) Lê Thị Thu Lan cho rằng: "Để trẻ hóa đội ngũ đảng viên, nhất là cấp ủy chi bộ thôn, TDP, giải pháp thiết thực và hiệu quả trước hết chính là thường xuyên động viên, tạo điều kiện để các đảng viên trẻ yên tâm khởi nghiệp tại quê hương và tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương; chủ động giao nhiệm vụ cho đảng viên trẻ.

Về lâu dài, để tạo nguồn cấp ủy trẻ cần bắt đầu từ phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững mạnh. Vì vậy, cấp ủy địa phương cần tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh để tập hợp, giới thiệu cho Đảng những đoàn viên, hội viên trẻ, ưu tú. Đồng thời, cần nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt; tăng cường sinh hoạt chuyên đề, chú trọng những vấn đề mới, cần quan tâm; nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast