Về hưu vẫn không nghỉ việc vì Đảng còn tin, dân đang cần

(Baohatinh.vn) - Cầm lái ô tô 4 chỗ, trong tay có đủ điện thoại thông minh và máy vi tính nối mạng internet, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 8, thị trấn Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tạo ấn tượng khá đặc biệt. Ông là một giám đốc doanh nghiệp về hưu, mong muốn được nghỉ ngơi nhưng bởi Đảng tin, dân cần nên lại kề vai gánh vác việc xã hội.

Về hưu vẫn không nghỉ việc vì Đảng còn tin, dân đang cần

Ông Hoàng Ngọc Lê sử dụng máy vi tính nối mạng Internet để phục vụ hoạt động của Chi bộ

Năm 2016, hoàn thành nhiệm vụ lãnh đạo một doanh nghiệp, ông Hoàng Ngọc Lê (SN 1955) về quê, sinh hoạt ở Chi bộ Tổ dân phố (TDP) 8. Gần 1 năm sau, ông Lê được Đảng ủy thị trấn Cẩm Xuyên động viên cơ cấu nhân sự cho chi bộ nhiệm kỳ mới và được đảng viên tín nhiệm bầu làm bí thư.

“Thực lòng tôi muốn nghỉ ngơi, thế nhưng khi cấp ủy địa phương giao nhiệm vụ, đảng viên tin cậy, tôi tự nhủ phải cố gắng để chung tay gánh vác cùng địa phương. Thị trấn Cẩm Xuyên đang khởi động lộ trình xây dựng đô thị văn minh và tôi xác định muốn hoàn thành nhiệm vụ ở TDP đòi hỏi người đứng đầu phải thực sự vào cuộc với phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp”.

Về hưu vẫn không nghỉ việc vì Đảng còn tin, dân đang cần

Sự gương mẫu, nhiệt tình của Bí thư Chi bộ đã góp phần xây dựng khối đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong TDP

Theo Bí thư Lê, trong rất nhiều việc phải làm để xây dựng các tiêu chí đô thị văn minh, khó nhất là công tác giải phóng mặt bằng. Cao điểm ở TDP 8 là việc vận động hiến đất để mở rộng đường và làm mương thoát thải ở tuyến đường chính dài 700m, liên quan đến 22 hộ dân. Đây là tuyến đường tiếp giáp với đường lớn đi Thiên Cầm nên giá đất rất cao. Để mở đường về tư tưởng, Chi bộ đã tiếp cận vận động các gia đình đảng viên tiên phong. Sau khi các đảng viên nằm ở các vị trí đắc địa trên tuyến đường phá bờ rào, nhường đất trước, phần lớn các hộ liên quan sau đó đã chấp hành việc giải tỏa.

Về hưu vẫn không nghỉ việc vì Đảng còn tin, dân đang cần

Người dân TDP 8 thị trấn Cẩm Xuyên tích cực hiến đất, góp sức xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở

“Chi bộ cùng Ban cán sự TDP thống nhất với người dân là có mặt bằng sạch đến đâu, thi công đến đó. Nhờ đó, dù thời gian để có mặt bằng sạch hoàn toàn khá lâu nhưng tiến độ xây dựng vẫn được đảm bảo” - Bí thư Lê trao đổi.

“Cởi áo” giám đốc, “khoác áo” bí thư chi bộ, công việc lãnh đạo ở cơ sở đòi hỏi Bí thư Hoàng Ngọc Lê nhiều yêu cầu mới. Ông chia sẻ: “Chi bộ có số lượng đảng viên đông (72 người), trong đó nhiều cán bộ các cấp về hưu nên trình độ lý luận, kiến thức kinh tế - xã hội khá dày dặn. Để làm người đứng đầu có uy tín, có năng lực lãnh đạo, tôi cố gắng vận dụng những kiến thức, tư duy quản lý để xây dựng các chương trình sinh hoạt chi bộ bài bản, phong phú, có trọng tâm. Máy vi tính và mạng internet giúp tôi chuẩn bị tài liệu, tìm hiểu các thông tin và tra cứu các văn bản một cách chuẩn xác. Đi kèm với nâng cao năng lực lãnh đạo Chi bộ, người đứng đầu phải xác định rõ trách nhiệm nói đi đôi với làm”.

Về hưu vẫn không nghỉ việc vì Đảng còn tin, dân đang cần

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy thị trấn Cẩm Xuyên trao đổi công việc với Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 8

Nói đi đôi với làm trong xây dựng đô thị văn minh với nhiều tiêu chí cụ thể, khối lượng cộng việc lớn khiến Bí thư Lê phải thực sự lăn lộn với từng công trình, phần việc. “Lãnh đạo TDP hoàn thành nhiệm vụ chính trị thì phải gần dân, cùng làm, cùng lắng nghe và chia sẻ từ việc lớn đến việc nhỏ. Đơn giản như việc phá bờ, đổ móng làm mương thoát thải, tôi phải phân chia thời gian phải tham gia với cả 5 tổ tự quản ròng rã 5 ngày. Vất vả, nhưng đổi lại người dân tin yêu và những đối tượng cứng đầu nhất cũng nhìn vào đó để thay đổi suy nghĩ, cùng tham gia đóng góp vào việc chung của TDP” - ông Lê trao đổi.

Từ tháng 9/2016 (thời điểm bắt tay xây dựng đô thị văn minh) đến nay, TDP đã làm mới 1,5 km mương thoát nước dân cư, hơn 700m đường trục thôn, ngõ xóm, xay dựng mới 2 vườn mẫu... Đến thời diểm này TDP 8 đã đạt được 75% khối lượng công việc các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2019 sẽ được công nhận khối phố văn minh.

Những kết quả đó, theo đánh giá của Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên Hoàng Văn Chương, “có vai trò quyết định của người đầu tàu lãnh đạo phong trào - Bí thư chi bộ Hoàng Ngọc Lê. Ông là một trong những tấm gương điển hình về học tập và làm theo gương Bác ở thị trấn Cẩm Xuyên”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast