Viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, học sinh Hà Tĩnh nhân lên nghìn việc tốt

(Baohatinh.vn) - “Nhật ký làm theo lời Bác” được các trường THPT ở Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) duy trì từ nhiều năm nay đã trở thành không gian đặc biệt để học sinh được giáo dục lối sống, lý tưởng và nhân lên hàng nghìn việc làm tốt, hành động đẹp.

Mỗi tuần, mỗi ngày khi làm được một việc tốt, các học sinh ở Trường THPT Hà Huy Tập (xã Cẩm Sơn) tự tay ghi lại việc làm, câu chuyện vào cuốn sổ “Nhật ký làm theo lời Bác” được đặt ở văn phòng Đoàn trường.

Việc làm này cũng đã được duy trì ở các thế hệ học sinh trường THPT: Cẩm Xuyên (xã Nam Phúc Thăng), Cẩm Bình (xã Cẩm Bình), Nguyễn Đình Liễn (xã Cẩm Dương), Phan Đình Giót (xã Cẩm Quan) suốt nhiều năm qua.

Viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, học sinh Hà Tĩnh nhân lên nghìn việc tốt

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Liễn viết “Nhật ký làm theo lời Bác”

Bắt đầu từ năm 2015, mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” được các trường THPT ở Cẩm Xuyên triển khai với hình thức mỗi học sinh một cuốn sổ nhật ký ghi lại những mẩu chuyện ngắn, giản dị, đời thường về Bác Hồ; tấm gương học và làm theo Bác mà các học sinh được biết đến. Qua đó, các em tự đánh giá và rút ra bài học cho bản thân.

Viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, học sinh Hà Tĩnh nhân lên nghìn việc tốt

Viết “Nhật ký làm theo lời Bác” giúp các em học sinh được giáo dục truyền thống, đạo đức.

Đến năm 2017, sau khi đánh giá lại quá trình thực hiện, các trường chuyển sang hình thức mỗi chi đoàn một cuốn nhật ký. Lúc này, những câu chuyện được ghi lại cũng không chỉ đơn thuần là chuyện kể về Bác mà là những câu chuyện viết về việc làm tốt cụ thể của chính học sinh. Ngoài nhật ký do các em tự viết, các trường đều có một cuốn sổ theo dõi phần việc, công trình “Học và làm theo Bác”.

Thầy Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Đoàn trường THPT Cẩm Bình chia sẻ: “Cách làm này đã tạo phong trào thi đua thúc đẩy học sinh mỗi ngày đều nỗ lực làm những việc tốt, thực hiện hành động đẹp. Mỗi lần viết vào cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác” như là một lần các em báo công trước Bác, để từ đó nhân lên nhiều việc tốt hơn nữa. Ngoài ra, để tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các chi đoàn, Đoàn trường còn xếp loại thi đua trong các kỳ học; lựa chọn các tập thể và cá nhân xuất sắc để biểu dương”.

Viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, học sinh Hà Tĩnh nhân lên nghìn việc tốt

Quyên góp tủ sách “Học và làm theo Bác” là một trong những việc làm tốt được học sinh THPT Hà Huy Tập thực hiện từ nhiều năm nay.

Riêng ở Trường THPT Hà Huy Tập, từ năm học 2020-2021, mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” đã thay đổi cách thức triển khai đi vào chiều sâu hơn. Mỗi tháng, mỗi chi đoàn đăng ký 1-2 việc làm tốt. Trên cơ sở đã đăng ký, các chi đoàn sẽ ghi lại kết quả thực hiện phần việc đã đăng ký và viết vào cuốn sổ chung của Đoàn trường. Đồng thời, chia sẻ bài viết, hình ảnh lên mạng xã hội để lan tỏa các hành động đẹp.

Cô Phạm Thị Phương - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hà Huy Tập cho biết: “Chỉ trong học kỳ I năm học 2020-2021, toàn trường đã đăng ký và thực hiện hơn 40 việc làm tốt như: tham gia làm sạch bãi biển xã Cẩm Lĩnh; dọn vệ sinh và chăm sóc khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập; chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; thu gom rác thải nhựa; tặng quà cho gia đình khó khăn…”.

Viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, học sinh Hà Tĩnh nhân lên nghìn việc tốt

Từ “Nhật ký làm theo lời Bác” đã thúc đẩy học sinh mỗi ngày đều nỗ lực làm những việc tốt, thực hiện hành động đẹp.

Những câu chuyện về Bác Hồ cũng được các trường lồng ghép khéo léo để chuyển tải đến học sinh vào mỗi buổi sinh hoạt 15 phút đầu giờ sáng thứ 6 hằng tuần, hay trong những buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần, sinh hoạt ngoại khóa.

Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên - Bí thư Chi đoàn 12A6 (Trường THPT Nguyễn Đình Liễn) chia sẻ: “Được đặt bút viết vào sổ “Nhật ký làm theo lời Bác” với chúng em là niềm tự hào, niềm vui lớn. Để được như vậy, chúng em luôn nỗ lực làm việc tốt mỗi ngày. Cũng qua hoạt động này, lớp chúng em đoàn kết, gắn bó hơn”.

Ông Nguyễn Siêu Cường - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Cẩm Xuyên cho biết: “Mô hình “Nhật ký làm theo lời Bác” được 5/5 trường THPT trên địa bàn tổ chức, thu hút hơn 9.000 học sinh tham gia đã mang đến hiệu quả cao trong giáo dục truyền thống, đạo đức. Cách làm này còn góp phần hiện thực hóa lời dạy của Bác về phương châm “nói đi đôi với làm” rất đáng để lan tỏa, nhân rộng. Đây cũng là một trong số các mô hình tiêu biểu của Cẩm Xuyên trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast