Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

(Baohatinh.vn) - Trong giai đoạn 2010 - 2020, mô hình hoạt động của trường chuyên trên toàn quốc đã khẳng định được vị trí là hình mẫu của trường trung học phổ thông về cơ sở vật chất, đội ngũ nhà giáo và tổ chức hoạt động giáo dục.

Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

Đại biểu tham dự hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện đề án phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020 tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh Báo Giáo dục và Thời đại.

Sáng 21/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện đề án “Phát triển hệ thống trường Trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, các mục tiêu đề ra trong đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020” cơ bản đã được hoàn thành, tạo chuyển biến rõ rệt về quy mô, chất lượng đào tạo.

Theo đó, hệ thống trường chuyên được củng cố và phát triển, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có ít nhất một trường chuyên; tổng số học sinh chuyên chiếm khoảng 2,7% số học sinh THPT trên toàn quốc.

Nhìn chung, hệ thống trường chuyên đã đảm bảo ổn định với các hình thức: trường chuyên trực thuộc sở GDĐT, trường chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học, khối chuyên thuộc các trường phổ thông, khối chuyên thuộc cơ sở giáo dục đại học.

Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh.

Các trường chuyên được đầu tư nâng cấp thành các trường đạt chuẩn quốc gia và có chất lượng giáo dục cao; ưu tiên đầu tư mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở vật chất, tăng cường phương tiện, thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại; một số trường THPT chuyên có chất lượng giáo dục ngang tầm các trường trung học tiên tiến trong khu vực và quốc tế.

Đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý được đầu tư phát triển đảm bảo đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu và đạt mức cao của chuẩn nghề nghiệp; tỉ lệ giáo viên, cán bộ quản lý có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học và khả năng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng liên tục tăng lên.

Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ báo cáo tóm tắt công tác triển khai đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020”. Ảnh Báo Giáo dục và Thời đại.

Chất lượng giáo dục trong các trường chuyên có chuyển biến cơ bản theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới từng bước được cải thiện.

Cùng với đó, sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở trường chuyên với việc đào tạo ở đại học có bước phát triển tích cực; nhiều học sinh có năng khiếu nổi bật vào học tại các lớp cử nhân tài năng, kỹ sư chất lượng cao của các trường đại học chất lượng cao trong nước và trường đại học có uy tín ở nước ngoài để tiếp tục đào tạo, phát triển năng khiếu.

Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

Tuy nhiên, việc xây dựng các trường chuyên trọng điểm có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại, có chất lượng giáo dục ngang tầm với các trường trung học tiên tiến trong khu vực, quốc tế chưa được triển khai mạnh và chưa đạt được những kết quả rõ rệt. Tỷ lệ trường chuyên chưa đạt chuẩn quốc gia vẫn còn khá cao.

Các thiết bị dạy học hiện đại chưa được khai thác và sử dụng hiệu quả. Trình độ ngoại ngữ của giáo viên và học sinh còn hạn chế; liên kết giữa các trường chuyên và các cơ sở giáo dục có uy tín trong nước và quốc tế chưa nhiều và hiệu quả.

Tại hội nghị, các đia phương, đại biểu đã giành phần lớn thời gian để trao đổi các kinh nghiệm, khó khăn trong quá trình thực hiện đề án và phương hướng phát triển hệ thống trường chuyên trên địa bàn trong thời gian tới.

Xây dựng hệ thống trường chuyên đảm bảo về quy mô, chất lượng đào tạo

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, các mục tiêu đề ra trong đề án đề án “Phát triển hệ thống trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010 - 2020” cơ bản đã được hoàn thành, đóng góp quan trọng vào sự phát triển, đổi mới của ngành giáo dục nước nhà trong thời gian qua.

Trong giai đoạn mới, Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần tiếp tục nhìn nhận đầy đủ, rõ ràng về việc củng cố, phát triển hơn nữa hệ thống trường chuyên trong quá trình đổi mới giáo dục nói chung nhằm phát hiện, bồi dưỡng nhân tài cho quốc gia. Đồng thời, các địa phương cũng cần tập trung đầu tư và có bước đi phù hợp cho hệ thống các trường năng khiếu đào tạo về nghệ thuật, thể thao, âm nhạc... trên địa bàn về chi phí, cơ sở vật chất, đội ngũ dạy học.

Cùng với đó, việc củng cố quá trình đào tạo ở các trường chuyên cần lấy mục tiêu phát triển con người làm hàng đầu, kiên quyết tránh tiêu cực trong tuyển sinh với phương châm “học thật, thi thật”. Tiếp tục đầu tư tăng cường cơ sở vật chất theo hướng đồng bộ; chủ động nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục của các trường chuyên.

Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh có số lớp từ 24 lớp năm 2010 tăng lên 31 lớp năm 2020, từ 759 học sinh với 7 hệ chuyên tăng lên 961 học sinh với 10 hệ chuyên. 10 năm qua, trường đã có 862 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia (đạt tỷ lệ hơn 80,3%); luôn nằm TOP 10 trường có điểm bình quân thi đại học cao nhất cả nước; hằng năm luôn có học sinh đạt điểm tuyệt đối 30/30, hoặc thủ khoa toàn quốc các khối thi, nhiều em đạt điểm tuyển sinh đại học từ 27,0 điểm trở lên; các hoạt động ngoài giờ lên lớp, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thường xuyên được bổ sung, tăng cường và đổi mới...

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.
Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Nâng cao vị thế nhà giáo bằng nhiều chủ trương, chính sách

Niềm trân trọng dành cho đội ngũ giáo viên hôm nay không chỉ xuất phát từ tình cảm và lòng tri ân của xã hội, mà còn được cụ thể hóa qua những chính sách nhân văn, góp phần tiếp thêm động lực để những người “gieo chữ” tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp trồng người.
Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Lan tỏa giá trị di sản trong trường học

Hướng tới kỷ niệm 260 năm sinh và 205 năm mất Đại thi hào Nguyễn Du, các trường học đã triển khai nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm ý nghĩa, góp phần lan tỏa giá trị di sản quê hương tới thế hệ trẻ.
Mẹ ơi, cô phạt!

Mẹ ơi, cô phạt!

Từ lời tâm sự của thầy H, tôi càng hiểu vì sao, nhiều thầy cô giáo áp lực và khó khăn trong giáo dục học sinh, nhất là học sinh chưa ngoan.
“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

“Rẽ ngang” ngành kỹ thuật, nữ sinh Hà Tĩnh tỏa sáng với giải thưởng khoa học toàn quốc

Mạnh dạn bước vào lĩnh vực kỹ thuật – nơi vốn được xem là “lãnh địa của nam sinh”, nữ sinh Nguyễn Thị Khánh Diệu (xã Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã tìm thấy đam mê, khẳng định năng lực và ghi dấu ấn riêng của mình khi xuất sắc đạt Giải thưởng “Nữ sinh Khoa học công nghệ Việt Nam 2025”.
80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

80 năm tỏa sáng “ngọn đèn” đất học Hà Tĩnh

Từ mái lá đơn sơ năm 1945 đến ngôi trường rực sáng hôm nay, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã đi qua 80 năm bền bỉ kiến tạo tri thức và giá trị nhân văn. Ngọn lửa được thắp từ những người thầy đầu tiên nay vẫn sáng rỡ như linh hồn của đất học Hà Tĩnh.