Âm côn - thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Chạy thật nhanh xong bóp côn thả trớn cho xe chạy hay lúc xuống dốc bóp côn lại để tiết kiệm xăng, tài xế cứ nghĩ đơn giản nhưng đâu biết được việc làm này vô tình gây nguy hiểm và có thể làm bộ nồi nhanh bị hư đi.

Âm côn - thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Âm côn - thói quen nguy hiểm mà ít ai bỏ được.

Kỹ thuật lái xe là thứ quyết định đến sự an toàn của người cầm lái. Âm côn thả trớn được xem là một sai lầm rất lớn, nhất là khi vào cua.

Người lái xe máy nghĩ việc làm này sẽ tiết kiệm được xăng nhưng thực tế thì không. Lúc kéo ga mạnh để lấy trớn cho xe còn tốn xăng hơn nhiều là cứ chạy đều ga, dù có thả dốc thì cũng chẳng tiết kiệm xăng được bao nhiêu mà lại rất nguy hiểm.

Âm côn - thói quen nguy hiểm cần bỏ ngay

Âm côn khi vào cua vô cùng nguy hiểm.

Tại sao khi thả dốc hay vào cua không được phép âm côn?

Có thể nhiều người chưa biết độ ghì của động cơ đóng vai trò như là một hệ thống phanh ABS ở bánh sau. Khi giảm ga, bánh sau sẽ được động cơ ghì lại giúp xe giảm tốc độ đều và không bị trượt bánh, từ đó giúp người lái dễ kiểm soát được xe.

Chính vì lý do trên mà việc âm côn khi đang vào cua sẽ làm người cầm lái không kiểm soát được tốc độ và trọng tâm của xe, nếu đang chạy ở tốc độ cao khả năng người lái xe bị trượt ngã là rất lớn.

Âm côn có làm cháy lá côn?

Thực chất việc âm côn sẽ không làm cháy hay mòn các lá côn nếu bộ côn trên xe đang được chỉnh đúng. Trường hợp côn đang bị lỏng không ngắt hết các lá bố khi bóp côn thì việc âm côn quá nhiều hoàn toàn có thể làm cháy các lá bố.

Với những lý do trên, người lái xe (chủ yếu là các bạn trẻ) nên bỏ thói quen nguy hiểm này ngay lập tức trước khi có những sự cố đáng tiếc xảy ra.

Theo 2banh.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast