Các nhà sản xuất ôtô toàn cầu mất 110 tỷ USD do thiếu hụt chất bán dẫn

Công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho hay, sản lượng ôtô trên toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu xe do thiếu chất bán dẫn, chiếm hơn 4,5% số xe mà các nhà sản xuất ôtô dự kiến sản xuất trong năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô toàn cầu mất 110 tỷ USD do thiếu hụt chất bán dẫn

Biểu tượng hãng sản xuất ôtô Toyota của Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sự thiếu hụt chất bán dẫn dự kiến sẽ khiến các nhà sản xuất ôtô toàn cầu thất thoát 110 tỷ USD trong năm nay. Con số này cao hơn mức dự đoán được đưa ra hồi tháng 1/2021 là 61 tỷ USD.

Thông tin trên được Detroit News công bố ngày 14/5, trích báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu AlixPartners cho hay, sản lượng ôtô trên toàn cầu sẽ giảm 3,9 triệu xe do thiếu chất bán dẫn, chiếm hơn 4,5% số xe mà các nhà sản xuất ôtô dự kiến sản xuất trong năm nay.

Các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới đã phải vật lộn với sự thiếu hụt chất bán dẫn kể từ đầu năm. Họ đã ngừng sản xuất tại nhiều nhà máy, và thậm chí đóng cửa một số nhà máy sản xuất xe tải có nhu cầu cao.

Hãng sản xuất ôtô Ford Motor Co. của Mỹ dự kiến sản lượng của hãng trong năm nay sẽ mất khoảng 1,1 triệu xe so với kế hoạch ban đầu.

“Đại gia” khác trong ngành ôtô Mỹ là General Motors Co. không cung cấp chi tiết về tác động của việc thiếu chất bán dẫn đối với sản lượng, nhưng cho biết sự thiếu hụt nguyên liệu này có thể dẫn đến mức doanh thu bị sụt giảm 1,5 tỷ-2 tỷ USD.

Hãng Stellantis NV cũng đã bị giảm 11% sản lượng ôtô so với kế hoạch, tương đương khoảng 190.000 xe trong quý 1/2021.

Trong khi đó, AlixPartners hy vọng tình hình sẽ dần được khắc phục bình với số lần ngừng hoạt động giảm đi trong quý 3 năm nay. Hãng cho biết có thể phải áp dụng các ca làm việc ngoài giờ để bù đắp sự sụt giảm sản lượng vào quý 4/2021.

Theo TTXVN/Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast