Cận cảnh trực thăng mini đầu tiên trên thế giới có thể bay và đi như... ôtô

Một phi công người Séc đã chế tạo thành công chiếc trực thăng mini đầu tiên thế giới có thể vừa bay vừa chạy như một chiếc xe trên đường bộ.

Cận cảnh trực thăng Ka-62 hiện đại của Nga cất cánh lần đầu tiên Trực thăng Mi-8AMTSh-VA "bá chủ" Bắc Cực uy lực nhất của Nga

Nói có tên GyroDrive và được bán với giá gần 50.000 bảng Anh.

GyroDrive là một chiếc trực thăng mini - một trực thăng nhỏ - sử dụng một cánh quạt kiểu Copter để di chuyển lên xuống và một cánh quạt đẩy kiểu máy bay để tiến lên phía trước.

can canh truc thang mini dau tien tren the gioi co the bay va di nhu oto

Trực thăng mini GyroDrive.

Chiếc trực thăng này cần ít nhất 100 mét để cất cánh và đạt tốc độ tối đa 112 mph (180km/ h) trong không khí. Giá bắt đầu từ 1,5 triệu koruna (63.500 USD, 49.200 bảng Anh), nhưng có thể đạt tới 4 triệu koruna, tùy thuộc vào các thông số kỹ thuật.

Đây được cho là chiếc trực thăng mini đầu tiên trên thế giới có thể hoạt động trên đường bộ và trên không. Ông Brezina, người chế tạo ra chiếc trực thăng này chi sẻ trên AFP: "Mọi người đều đang cố gắng chế tạo một chiếc xe tốc độ cao có thể bay, nhưng đây là một điều khác biệt".

can canh truc thang mini dau tien tren the gioi co the bay va di nhu oto

Chiếc trực thăng này cần ít nhất 100 mét để cất cánh và đạt tốc độ tối đa 112 mph (180km / h) trong không khí.

can canh truc thang mini dau tien tren the gioi co the bay va di nhu oto

Khi hạ cánh, phi công chỉ cành tháo cánh bay thì nó trở thành chiếc xe hai bánh di chuyển trên đường bộ.

Công ty Nirvana Systems của Brezina đã mua bộ dụng cụ bay hơi từ một công ty của Đức sau đó lắp ráp và trang bị cho họ một hệ thống cho phép phi công điều khiển chuyển đổi giữa một động cơ xăng chạy cánh quạt và một động cơ điện chạy bánh.

GyroDrive có hai chỗ ngồi, tốc độ lái xe tối đa chỉ 40 km/ h (25 dặm/ giờ) và có thể chở được hai người với phạm vi bay là 600 km (373 dặm). Sau khi hạ cánh, phi công chỉ cần làm vài động tác để biến nó thành một chiếc xe ôtô.

can canh truc thang mini dau tien tren the gioi co the bay va di nhu oto

Chiếc trực thăng mini này dự kiến bán với giá gần 50.000 bảng Anh.

Sau khi thử nghiệm thành công, Mr Brezina đã đưa vợ của mình - cũng là một phi công và hai đứa trẻ đi London trên chiếc GyroDrives này.

Theo VietQ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast