Hà Nội sẽ đổi xe máy cũ lấy xe mới để bảo vệ môi trường

Từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022, Hà Nội thực hiện kế hoạch kiểm tra khí thải đối với xe máy, người dân nếu đổi xe máy cũ sang xe mới sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng.

Hà Nội sẽ đổi xe máy cũ lấy xe mới để bảo vệ môi trường

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), đơn vị xây dựng kế hoạch thu xe máy cũ nát đổi xe máy mới nhằm bảo vệ môi trường cho biết, sẽ triển khai kế hoạch này từ tháng 9/2021.

Ông Mai Trọng Thái, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Hà Nội cho biết, sau khi nhận được đề xuất của đại diện Sở TNMT Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch để các sở ngành liên quan chuẩn bị đo khí thải mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành ở thành phố.

Thành phố cũng thống nhất với đề xuất là từ tháng 9/2021 đến tháng 6/2022 sẽ triển khai kế hoạch này. Trong ngày 29/7, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội đã họp với các đơn vị liên quan để bàn nội dung triển khai.

Hà Nội sẽ đổi xe máy cũ lấy xe mới để bảo vệ môi trường

Xe máy cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả

Để thực hiện chương trình, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và lực lượng chức năng kiểm soát giao thông trên đường sẽ phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), trong đó chủ yếu là các hãng sản xuất mô tô là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM tiến hành “lập chốt” tại các đại lý của các hãng này để kiểm tra ngẫu nhiên 3.000 - 5.000 xe máy cũ lưu thông trên đường.

Xe được đưa vào chốt để đo khí thải, kiểm tra tiêu chuẩn an toàn, từ đó đơn vị kiểm tra sẽ đưa đánh giá kèm khuyến cáo về chất lượng xe với người sử dụng và cơ quan quản lý nhà nước.

Xe kiểm tra khí thải được giới hạn là xe có đăng ký do cơ quan chức năng cấp từ năm 2000 trở về trước. Tại đây, sau khi kiểm tra khí thải xong, nếu xe không đạt yêu cầu về kỹ thuật, đáp ứng chuẩn về khí thải, người sử dụng sẽ có hai lựa chọn, để lại xe cho nhà sản xuất mang đi tiêu hủy và nhận lại từ 0 đến 4 triệu đồng để mua xe mới.

Số tiền ngày sẽ do VAMM tài trợ. Trong trường hợp người sử dụng không đồng ý vẫn được lưu thông tiếp nhưng các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ bị tịch thu khi thành phố thực hiện việc kiểm soát phương tiện cá nhân, áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe 2 bánh.

Tổng cục Môi trường cho biết, thời gian qua, thành phố Hà Nội đưa ra nhiều giải pháp để hạn chế nguồn thải ô nhiễm không khí từ khoảng 5,7 triệu chiếc xe máy. Tuy nhiên, lượng xe cũ thường xả khí thải gây ô nhiễm ra môi trường nhiều nhưng chưa có giải pháp hiệu quả. Do đó, cần phải cho đăng kiểm xe, trong đó quy định nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô, việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô vừa giảm được ô nhiễm môi trường.

Theo VTV

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?