Hàng loạt xe Ford Ranger, Everest bị rò rỉ dầu động cơ

Hơn 400 xe Ford Ranger, Ranger Raptor, Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0 single turbo được người dùng phản ánh có hiện tượng chảy dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo.

Nhiều khách hàng sử dụng xe Ford phản ánh hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Sự việc rộ lên từ vào cuối tháng 2. Ban đầu có khoảng 40 chủ xe cho biết xe của mình gặp tình trạng trên. Những người dùng đã thành lập một hội nhóm trên mạng và hiện thống kê có hơn 400 xe Ford gặp hiện tượng này.

Hàng loạt xe Ford Ranger, Everest bị rò rỉ dầu động cơ

Hàng trăm xe Ford Ranger Wildtrak, Ranger Raptor hay Everest gặp hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Ảnh: Vinh China.

Các mẫu xe được ghi nhận chủ yếu là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor, Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0L tăng áp đơn (single-turbo). Đây đều là những mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Những khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh...

Anh Hoàng Trung Dũng, một khách hàng sử dụng Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo gặp vấn đề chảy dầu động cơ cho biết anh mua xe từ tháng 1/2019, đã đi được 55.000 km. Anh Dũng đã mang xe đến hãng để sửa chữa và có yêu cầu Ford Việt Nam phải cam kết khắc phục, nếu là lỗi hệ thống thì cần phải triệu hồi và hãng xe cần cam kết bảo hành cho lỗi này ít nhất 3 năm hoặc 100.000 km.

Chiều ngày 1/3, nhóm các chủ xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu ở nắp bưởng đầu máy và cổ hút turbo đã cử 5 đại diện tại khu vực phía Bắc gặp gỡ, làm việc nội bộ với đại diện Ford Việt Nam tại Hà Nội. Phía hãng đã ghi nhận những phản ánh từ khách hàng và đưa ra hướng giải quyết ban đầu.

Đại diện nhóm khách hàng sử dụng các dòng xe kể trên đề nghị Ford Việt Nam liên hệ, kiểm tra tình trạng chảy dầu, xem xét gia hạn bảo hành động cơ đối với các xe bị hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo, đồng thời đảm bảo chất lượng sửa chữa như nhau tại các đại lý của Ford Việt Nam.

Hàng loạt xe Ford Ranger, Everest bị rò rỉ dầu động cơ

Đại diện nhóm khách hàng đã có buổi làm việc nội bộ với Ford Việt Nam. Ảnh: Khanh Tran.

Về phía hãng, Ford Việt Nam đề xuất 3 đại lý tại Hà Nội, TP.HCM để xử lý hiện tượng chảy dầu trên các dòng xe sử dụng động cơ diesel 2.0L tăng áp kép và tăng áp đơn, gửi thông báo và đảm bảo chất lượng xử lý theo đúng quy trình chuẩn của hãng. Ngoài ra, hãng sẽ giữ liên lạc với những chủ xe có hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Tuy nhiên chưa có văn bản cam kết mang tính pháp lý nào được 2 bên ký kết.

“Chúng tôi đang gửi các hướng dẫn kỹ thuật cần thiết và đào tạo hệ thống đại lý Ford để có thể tiến hành sửa chữa vấn đề này trên các xe bị ảnh hưởng. Nếu khách hàng có thắc mắc hoặc gặp vấn đề xe nên liên hệ qua đường dây nóng của Ford”, đại diện Ford Việt Nam chia sẻ với các chủ xe gặp lỗi.

Đối với đề xuất gia hạn thời gian bảo hành động cơ mà nhóm khách hàng đưa ra, đại diện Ford Việt Nam vẫn chưa có câu trả lời chính thức. Phía hãng cho biết sẽ chờ quyết định từ nhà sản xuất Ford Thái Lan và sự cho phép của tập đoàn.

Trong khi đó, hiện tượng chảy, thấm dầu trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo của các mẫu xe Ford kể trên cũng đang là vấn đề khiến người dùng tại Thái Lan bức xúc, Ford Thái Lan cũng chưa thông báo lỗi kỹ thuật và chưa có quyết định triệu hồi.

Chia sẻ với Zing.vn, anh Lê Thượng Tiến, người từng sở hữu nhiều mẫu xe Ford và xe của anh đã xuất hiện lỗi này từ khá lâu. “Khả năng rất cao là loại cao su dùng làm gioăng không đáp ứng được điều kiện khí hậu và vận hành ở Việt Nam nên dẫn đến tình trạng rò rỉ dầu. Có xe rò rỉ ở mặt thớt hộp số, có xe lại rò rỉ ở bộ phận khác. Có khả năng trong khoảng thời gian tiếp theo sẽ còn nhiều xe khác gặp tình trạng này”, anh Tiến cho biết.

Hàng loạt xe Ford Ranger, Everest bị rò rỉ dầu động cơ

Vết dầu loang trên mặt bưởng cam xe Ford tại Việt Nam. Ảnh: Vu Truong.

Cũng theo anh Tiến, nếu việc chảy dầu không được phát hiện và khắc phục, sẽ dẫn đến tình trạng động cơ bị thiếu dầu nhớt và gây ra những sự tổn hại lớn khác trong động cơ. Nếu nhà sản xuất không có động thái triệu hồi trên diện rộng thì sẽ gây nguy hiểm cho người dùng khi sử dụng xe.

Chia sẻ sâu hơn về kỹ thuật, anh Tiến cho biết, đối với việc xuất hiện dầu ở khu vực turbo, hiện tượng này không quá nguy hiểm, chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ và lâu ngày bụi đất sẽ có cơ hội bám nhiều vào. Về nguyên tắc thì luôn có một lượng nhớt nhất định được đốt cùng với luồng khí nén trong turbo, tuy nhiên thông thường sẽ không có hiện tượng rò rỉ ra ngoài. Xe Ford dùng khớp nối nhanh, dẫn đến sẽ có 1 lượng nhớt bay hơi ra ngoài làm ướt nhẹ mặt ngoài, gây hoang mang cho các chủ xe.

Anh này cũng cho biết thêm: “Trong sự việc lần này, vấn đề quan trọng nhất là việc gioăng bề mặt bưởng cam và mặt thớt số bị rò nhớt, đây là hiện tượng nguy hiểm nếu không được phát hiện và phục hồi sớm. Nhưng nếu việc phục hồi không triệt để, keo và gioăng vẫn như cũ thì chắc chắn sẽ bị lại”.

Hàng loạt xe Ford Ranger, Everest bị rò rỉ dầu động cơ

Người dùng hoang mang vì xe gặp hiện tượng dầu loang trên mặt bưởng cam và cổ hút turbo. Ảnh: Vinh China.

Trong khi đó, nhóm kỹ thuật của Ford Việt Nam giải thích với đại diện người dùng rằng việc chảy dầu ở bưởng đầu máy chia làm 3 mức độ từ ít đến nhiều, có nguyên nhân do keo kết dính không được đảm bảo trên một số xe nhất định. Đối với cổ hút turbo, các kỹ sư cho rằng mối nối ống vào turbo không kín nên dầu chảy ra, khi chịu áp suất khí nạp lớn dẫn đến khớp nối không đảm bảo độ kín trong quá trình sử dụng.

Hiện tượng xuất hiện dầu ở khu vực động cơ trên các xe Ford Ranger và Everest khiến không ít người dùng hoang mang, khi Ford Việt Nam chưa có câu trả lời chính thức nào. Ranger và Everest đều đang là những cái tên bán chạy của Ford tại Việt Nam, vụ việc này có thể ảnh hưởng tới doanh số của các mẫu xe, trong bối cảnh phân khúc bán tải hay SUV 7 chỗ đều có nhiều cái tên hấp dẫn, và công nghệ, sức mạnh, khả năng vận hành không khác biệt nhiều.

Đây không phải là lần đầu tiên một mẫu xe gặp hiện tượng tương tự. Năm 2019, nhiều người dùng Nissan X-Trail cũng đã phản ánh hiện tượng chảy dầu động cơ. Nissan Việt Nam đã ghi nhận và tiếp cận khách hàng để khắc phục, tuy nhiên không thừa nhận đây là lỗi kỹ thuật. Nissan X-Trail sau đó có doanh số thấp, dù đã từng nhận được nhiều kỳ vọng khi mới ra mắt.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast