Loa ô tô và những điều cần biết

Hệ thống âm thanh trên xe ô tô tạo cho người lái xe và người ngồi trong xe cảm giác thoải mái, thích thú, dễ chịu. Trong đó, thiết bị loa ô tô đóng một phần quan trọng nhất.

Loa ô tô và những điều cần biết

Loa ô tô là gì?

Loa ô tô chính là thiết bị phát ra âm thanh được gắn vào các vị trí khác nhau trên ô tô, đây là đầu ra cuối cùng trong hệ thống truyền tín hiệu âm thanh. Hệ thống loa này quyết định rất nhiều đến chất lượng âm thanh phát ra có tốt hay không.

Cấu tạo của loa ô tô?

Ở phần một chúng ta đã khái quát được định nghĩa của loa ô tô là gì, cung cấp cho các bạn một cái nhìn tổng quát về loa trong ô tô.

Loa ô tô và những điều cần biết

Loa ô tô chính là thiết bị phát ra âm thanh được gắn vào các vị trí khác nhau trên ô tô

Cũng giống như rất nhiều chiếc loa khác, loa ô tô có cấu cạo gồm 6 thành phần chính. Cụ thể đó là:

Củ loa hay còn gọi là driver

Bộ phận này được ví như một trái tim, khối óc của hệ thống dàn loa âm thanh. Trong hệ thống loa, củ loa có tác dụng chuyển các tín hiệu điện thành các sóng âm nhờ sự kết hợp bởi chuyển động rung của màng loa. Củ loa có vai trò đảm bảo khác nhau trong toàn dãy âm tần vì vậy mà củ loa có thẻ có 4 loại.

Bass reflex hãy còn gọi là lỗ dội âm

Đây là bộ phận bao gồm nhiều lỗ thông hơi trên loa. Nó cho phép âm thanh có thể thoát ra ở sau màng loa, tăng chất lượng âm thanh của hệ thống loa ở các tần số thấp.

Loa ô tô và những điều cần biết

Loa ô tô có cấu cạo gồm 6 thành phần chính

Hộp đựng loa

Đây là nơi chứa các bộ phận cấu tạo của hệ thống loa ô tô. Độ dày, cấu tạo của bộ phận chứa loa này quyết định không nhỏ đến chất lượng âm thanh phát ra.

Dây cắm hay còn gọi là giắc cắm

Đây là bộ phận quan trọng không kém trong hệ thống cấu tạo của loa ô tô, nó có chức năng truyền dẫn các tín hiệu âm thanh. Các giắc nối này sẽ được giấu trong các bộ phận của ô tô để tăng tính thẩm mỹ.

Mạch phân âm tần

Đây là bộ phận phân tách các tần số âm thanh khác nhau vào từng loại loa phù hợp. Bộ phận này sẽ giúp không cho các âm thanh chồng lấn lên nhau, nâng cao chất lượng âm phát ra.

Các hệ phụ kiện khác

Các hệ phụ kiện khác giúp cố định loa vào các vị trí của xe ô tô, giúp cho loa không bị rung lắc khi phát ra âm thanh hay xe đang di chuyển.

Có mấy loại loa lắp trên ô tô?

Hệ thống loa ô tô gồm 3 loại chính là loa trầm, loa trung Mid và loa Treble tương ứng với 3 dải âm thanh xe hơi.

Loa ô tô và những điều cần biết

Hệ thống loa ô tô gồm 3 loại chính là loa trầm, loa trung Mid và loa Treble

Loa trầm (Woofer) và loa siêu trầm Sub (Subwoofer)

Loa trầm ô tô và loa siêu trầm là loại loa thể hiện âm thanh dải Bass trầm, dễ hình dung là tiếng trống. Đặc điểm của loa trầm và loa siêu trầm là kích thước lớn, thùng loa to để tạo ra tiếng bass đầy. Loại này thường được lắp ở dưới gầm ghế xe hay phía sau cốp xe vì chúng có công suất lớn.

Loa Sub ô tô

- Sub hơi là loa lấy tín hiệu từ âm ly ô tô như các loa bình thường khác mà không có bộ khuếch đại âm thanh riêng của nó.

- Sub điện là loa có bộ khuếch đại âm thanh riêng bên trong và có cả bộ cắt tần số giúp loại bỏ những âm tần số cao, chỉ để lại âm trầm có tần số nằm trong dải Bass.

Loa trung Mid

Loa trung Mid thể hiện âm thanh dải Mid trung, đây là loại loa cơ bản, nhất định phải có vì chúng thể hiện những âm thanh có tần số phổ biến nhất. Các loa có sẵn đi kèm với thiết bị điện tử như TV, màn hình ô tô… đều là loa Mid.

Loa Mid ô tô có kích thước trung bình tầm 3 – 5 inch. Loa cánh cửa ô tô thường là loa Mid. Không nhất thiết phải có thùng loa như loa Bass xe ô tô, loa Mid thông thường được tận dụng ốp cửa làm thùng loa.

Loa Treble ô tô

Loa Treble thể hiện âm thanh cao, bổng. Với kích thước nhỏ khoảng 1 – 2 inch nên loa Treble thường được lắp ở góc taplo sáp kính lái, cột chữ A, ngay góc kính cửa, ốp cánh cửa xe…

Theo Cartimes

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast