Lượng ô tô nhập tăng hơn 100%, giá xe cuối năm tiếp tục giảm “sập sàn”?

Trong khi xe trong nước ồ ạt giảm giá thì lượng xe nhập tháng 7 bất ngờ tăng mạnh.

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đạt trên 9.000 chiếc, tăng hơn 3.000 chiếc so với đầu tháng 6 và hơn 7.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Riêng xe con nhập về đạt hơn 7.000 chiếc, tăng hơn 3.000 chiếc so với cùng kỳ tháng trước và hơn 6.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Lượng xe nhập về Việt Nam nửa tháng 7 tăng mạnh so với cùng kỳ tháng trước và năm trước cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan của thị trường xe hơi Việt Nam. Lượng nhập hiện vẫn chủ yếu từ các nước ASEAN, trong đó tập trung lớn nhất từ thị trường Thái Lan, Indonesia.

Về mức giá bình quân, nửa đầu tháng 7, giá xe con ở mức trung bình 395 triệu đồng/chiếc, giảm 55 triệu đồng so với cùng kỳ tháng 6 và bằng với mức giá bình quân tháng 7/2020.

Theo Cục Thuế xuất nhập khẩu (Tổng cục Hải quan), lượng xe nhập về Việt Nam có mã số HS chủ yếu từ các thị trường miễn giảm thuế và chủng loại chủ yếu là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi giá rẻ từ Indonesia, Thái Lan. Hai thị trường này chiếm đến 80% tổng lượng xe con nguyên chiếc nhập khẩu.

Hiện thị trường tiêu thụ xe hơi Việt Nam tháng 6 và 6 tháng đầu năm vẫn tăng khá tốt so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe lắp ráp trong nước có sự gia tăng đáng kể, trong khi đó xe lắp ráp trong nước tăng doanh số 29%, xe nhập khẩu tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Lượng xe nhập về nhiều và lắp ráp xe trong nước có xu hướng tăng lên, trong khi tổng cầu thị trường xe giảm do dịch bệnh và khó khăn chung của nền kinh tế. Vì vậy, các hãng xe và đại lý tại Việt Nam liên tiếp giảm giá trong thời gian gần đây để giành giật thị trường và chạy đua doanh số.

Lượng ô tô nhập tăng hơn 100%, giá xe cuối năm tiếp tục giảm “sập sàn”?

Bất chấp đại dịch và tổng cầu thị trường xe suy giảm, lượng xe nhập vẫn tăng mạnh vào Việt Nam và dự báo xu hướng giảm giá trên thị trường vẫn sẽ tiếp tục (Ảnh minh họa).

Theo khảo sát tại Hà Nội, 12/14 thương hiệu xe có mẫu giảm giá bán ra, trong đó có doanh nghiệp lắp ráp xe như Hyundai Thành Công giảm 4-5 mẫu xe tại các đại lý. Các hãng xe liên doanh, xe nhập khẩu khác như Thaco, Honda, Toyota, Mazda cũng giảm nhiều mẫu xe từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng để kích cầu tiêu dùng.

Một số đại lý xe hơi tại Hà Nội cho biết với tình hình dịch bệnh như hiện nay, xu hướng giảm giá, kích cầu mua sắm sẽ diễn ra liên tiếp trong quý III và có thể tiếp tục ở quý IV khi thị trường xuất hiện thêm những mẫu xe mới, xe nâng cấp ra đời.

Ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, lượng xe nhập đạt kỷ lục hơn 17.000 chiếc, cộng dồn 7 tháng đầu năm, lượng xe nhập về nước có thể đạt ngưỡng 97.900 chiếc, tăng 111,4% so với cùng kỳ 2020 và kim ngạch ước đạt 2,17 tỷ USD.

Đối với các doanh nghiệp lắp ráp trong nước, khó khăn lớn là tình trạng khan hiếm chip, linh kiện quan trọng cho các dòng xe thông minh. Nhiều hãng xe tại Việt Nam cũng khó khăn về việc chi phí nhập khẩu các linh kiện, phụ tùng tăng do chi phí logistics cao khiến nhiều hãng xe phải cắt giảm sản lượng, điều tiết dòng xe doanh số thấp.

Thị trường xe hơi Việt từ nay đến cuối năm phụ thuộc rất lớn vào kiểm soát dịch bệnh và tăng trưởng. Trường hợp dịch bệnh được kiểm soát, kinh tế đi lên thị trường xe có thể chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ sau hơn một năm khó khăn bủa vây. Tuy nhiên, nếu dịch bệnh vẫn phức tạp, tổng cầu vẫn suy giảm, có thể thị trường xe vẫn đi xuống và khó khăn sẽ lớn dần cho các doanh nghiệp.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast