Mercedes-Benz bị phạt 1,5 tỷ USD vì gian lận khí thải

Mercedes-Benz đồng ý nộp 1,5 tỷ USD để giải quyết những cáo buộc gian lận trong bài kiểm tra khí thải tại Mỹ.

Hôm thứ hai vừa qua, tập đoàn Daimler AG cùng công ty con Mercedes-Benz đồng ý đóng 1,5 tỷ USD cho chính phủ Mỹ và các cơ quan của bang California để giải quyết những cáo buộc gian lận trong bài kiểm tra khí thải.

Mercedes-Benz bị phạt 1,5 tỷ USD vì gian lận khí thải

Bộ Tư pháp Mỹ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Văn phòng Tổng chưởng lý California cho biết Daimler đã vi phạm luật môi trường bằng cách sử dụng phần mềm để “qua mặt” các thiết bị kiểm tra khí thải. Nhờ sử dụng phần mềm này, hãng xe Đức đã bán được 250.000 xe sử dụng động cơ diesel không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải trong thời gian 2009-2016.

Ngoài 1,5 tỷ USD, Daimler AG phải sửa chữa ít nhất 85% số ôtô bị ảnh hưởng trong 2 năm và ít nhất 85% số xe van bị ảnh hưởng trong 3 năm. Hãng xe Đức còn phải mở rộng bảo hành đối với một số bộ phận trên các xe đã sửa chữa và tiến hành kiểm tra khí thải mỗi năm trong vòng 5 năm kế tiếp.

Trong một tuyên bố, Daimler AG cho biết việc giải quyết các cáo buộc về khí thải không đồng nghĩa với việc hãng thừa nhận trách nhiệm về mặt pháp lý. Daimler AG không nói rõ liệu hãng có bị buộc tội về hành vi gian lận khí thải như Volkswagen hay không.

Mercedes-Benz bị phạt 1,5 tỷ USD vì gian lận khí thải

Tại Đức, Daimler AG cũng đang bị điều tra về các hoạt động gây ô nhiễm. Các cáo buộc cho rằng các phương tiện của hãng xe này thải ra nhiều khí gây ô nhiễm hơn các báo cáo của hãng.

Gian lận khí thải là vấn đề thường gặp đối với các hãng xe lớn. Trước đây, Volkswagen từng bị phạt 2,8 tỷ USD về tội này. Tập đoàn Fiat Chrysler cũng đang bị điều tra với cáo buộc gian lận khí thải.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast