Người Việt tăng mua ôtô trở lại đầu 2018

Tháng 1/2018 doanh số toàn ngành giảm 7% so với tháng 12/2017, nhưng tăng 29% so tháng 1/2017.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường trong tháng 1 đạt 26.037 xe, giảm nhẹ so với tháng 12/2017 nhưng tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó là 18.371 xe con, 7.363 xe thương mại và 303 xe chuyên dụng.

nguoi viet tang mua oto tro lai dau 2018

So với tháng 1/2017, lượng mua ôtô tăng mạnh trong tháng 1/2018.

So với tháng 12/2017, doanh số giảm nhẹ một phần do giá xe không giảm nhiều như kỳ vọng, lại thêm yếu tố khan hàng do xe nhập khẩu gặp khó từ Nghị định 116 trong khi xe lắp ráp không đủ số lượng đáp ứng nhu cầu lớn của khách hàng. Nguồn hàng khan khiến khách còn phải trả thêm tiền cho những mẫu xe "hot" bán chạy.

Đại diện bán hàng của nhiều hãng cho rằng, nếu nguồn cung xe nhập khẩu ổn định, đặc biệt các mẫu "hot" như Toyota Fortuner, Honda CR-V thì doanh số sẽ tăng lên nhiều. Vì vậy, mức giảm nhẹ so với tháng 12 là "lực bất tòng tâm" với hãng. Các chuyên gia đánh giá, đầu 2018 khách hàng bắt đầu dốc hầu bao mua xe, sau cả năm 2017 chờ đợi, sự khác biệt thể hiện ngay ở doanh số tháng 1/2018 tăng mạnh so với cùng kỳ tháng 1/2017.

Doanh số xe con tăng, ở mức 25%, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng đều giảm, lần lượt ở mức 38% và 78% so với tháng trước. Xe lắp ráp tăng 3% trong khi xe nhập khẩu giảm tới 30% so với tháng 12/2017.

Lượng xe nhập giảm mạnh đã xảy ra từ tháng trước nữa, khi các hãng chỉ kịp nhập về những lô xe cuối cùng của 2017, thời điểm trước khi Nghị định 116 yêu cầu phải có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe cơ giới. Các hãng liên doanh cho rằng nước ngoài không cấp loại giấy này. Thậm chí giữa tháng 1, Toyota và Honda thông báo tạm dừng xuất khẩu xe sang Việt Nam.

Trong những tháng tới, cơ hội đột phá đang dành cho các mẫu xe lắp ráp nếu biết tận dụng thời cơ để đặt giá cũng như có các biện pháp bán hàng, dịch vụ hậu mãi phù hợp.

Trong tháng 1, top 3 xe bán chạy thị trường Việt vẫn là những cái tên quen thuộc gồm Toyota Vios (2.458 xe), Mazda3 (2.108 xe) và Mazda CX-5 (1.811 xe). Fortuner chỉ bán 35 chiếc vì đã gần cạn hàng, thậm chí xe trôi nổi ở các đại lý cũng không còn. Những sản phẩm với doanh số trên 1.000 xe còn có Kia Morning, Ford Ranger, Toyota Innova và Kia Cerato.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất”: Hàng nghìn người hào hứng trải nghiệm xe điện VinFast

Những ngày qua, không khí tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước được hâm nóng bởi chuỗi sự kiện “Phủ xanh, Sống chất” do VinFast tổ chức. Hàng nghìn khách hàng đã có dịp được trải nghiệm tận tay bộ 3 xe điện VinFast đang làm mưa làm gió trên thị trường cũng như cập nhật những ưu đãi “có một không hai”.
Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Đèn giao thông 4 màu sẽ sớm thành hiện thực

Sự xuất hiện của các xe tự hành có thể khiến đèn giao thông phải thêm một màu mới. Ý tưởng này có thể giúp các ngã tư bớt lộn xộn hơn, xe cộ di chuyển trôi chảy và giảm tai nạn.
Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Lý giải sức hút của Limo Green trong phân khúc MPV 7 chỗ

Động cơ công suất mạnh gấp đôi so với các đối thủ xe xăng, khoang nội thất rộng rãi và đặc biệt chi phí sử dụng gần như bằng 0 trong suốt 2 năm tiếp theo, VinFast Limo Green sở hữu nhiều tiềm năng để sớm độc chiếm ngôi vương phân khúc MPV 7 chỗ tại thị trường Việt.
Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Ở Việt Nam, ai đang mua xe điện?

Chỉ trong vài năm, xe điện đã dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Ai đang là người chọn mua ôtô điện, và vì sao nó trở nên bùng nổ đến vậy?