Những lưu ý khi lái ôtô nhỏ đường dài

Các mẫu xe cỡ A thường sử dụng cho việc đi lại trong đô thị, tuy nhiên khi cần lái xe đường dài người dùng nên lưu ý một số điểm sau để lái xe an toàn.

Trong đô thị các mẫu xe cỡ nhỏ thể hiện sự ưu việt, phù hợp với nhiều tay lái bởi kích thước nhỏ gọn, linh hoạt. Tuy nhiên, khi chạy đường dài người điều khiển nên lưu tâm đến một số yếu tố để an toàn hơn khi lái xe đường dài, nhất là dịp Tết.

Kiểm tra xe trước chuyến đi dài

Đối với người dùng Celerio, tốt nhất nên mang xe đến đại lý Suzuki chính hãng để kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa những bộ phận cần thiết. Các bộ phận như phanh, lốp xe, tay lái hay đèn nên được bảo dưỡng kỹ lưỡng. Đối với những xe đã sử dụng lâu chưa thay lốp, người dùng nên cân nhắc đến việc thay thế lốp mới để đảm bảo an toàn khi đi dài. Lốp xe quá mòn sẽ làm giảm độ bám đường gây nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, khi kiểm tra tại xưởng dịch vụ Suzuki chính hãng, đội ngũ kỹ thuật viên cũng sẽ bơm hơi theo đúng áp suất lốp như khuyến nghị, nên xe sẽ đạt độ ổn định cao nhất khi vận hành.

Những lưu ý khi lái ôtô nhỏ đường dài

Người dùng nên kiểm tra xe trước mỗi chuyến đi dài ở các đại lý chính hãng hoặc trung tâm dịch vụ uy tín. Ảnh: Giang Huy

Bên cạnh đó, trên những chuyến đi dài, người dùng không thể biết chắc chuyện gì sẽ xảy ra và địa điểm có trung tâm dịch vụ chính hãng. Do đó, chiếc xe nên được bảo dưỡng kỹ lưỡng trước khi lên đường.

Hiểu rõ khả năng của xe

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ như Suzuki Celerio được thiết kế với mục đích phù hợp cho việc sử dụng trong đô thị, nơi tài xế không có nhiều không gian nhất là giờ cao điểm. Trường hợp cần đi xa, người điều khiển nên chú ý đến khả năng vận hành của xe để tăng thêm độ ăn toàn.

Suzuki Celerio được trang bị những tính năng an toàn như chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, tuy nhiên người lái nên chủ động kiểm soát tốc độ, giữ khoảng cách để có độ an toàn cao nhất khi lái xe.

Những lưu ý khi lái ôtô nhỏ đường dài

Trên những cung đường cao tốc, tài xế không nên chạy quá tốc độ cho phép. Giữ tốc độ ổn định trên một làn đường sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn so với việc liên tục tăng giảm tốc độ.

Đối với xe số sàn, người lái nên đi đúng cấp số theo tốc độ xe để tăng sự ổn định và tối ưu nhiên liệu. Trong khi đó, những mẫu xe số tự động như Celerio CVT, người lái sẽ nhàn hơn, bởi hộp số sẽ tự động tính toán mức độ truyền tải động năng hợp lý theo điều kiện vận hành.

Không nên lái xe liên tục

Trên những hành trình dài hơn 300 km, người lái nên chia nhỏ cung đường, dừng nghỉ thích hợp để đạt độ tỉnh tao cao nhất khi lái xe. Trong trường hợp cơn buồn ngủ đến bất ngờ, tài xế nên dừng nghỉ thay vì cố lái xe. Người lái có thể ngậm một lát chanh mỏng khi lái xe đường dài để tinh thần tỉnh táo. Tuy nhiên, khi mệt mỏi quá, dừng nghỉ là biện pháp tốt nhất.

Những lưu ý khi lái ôtô nhỏ đường dài

Tuân thủ luật giao thông

Trong những ngày cận Tết Nguyên Đán, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Do đó, người điều khiển xe cần tuân thủ các quy tắc về tốc độ, làn đường để đảm bảo an toàn cho chính mình và những người tham gia giao thông khác.

Khi quyết định vượt xe, người lái nên quan sát kỹ điều kiện giao thông phía trước. Đối với xe nhỏ, gia tốc sẽ không nhanh như các dòng xe trang bị động cơ lớn, do đó người lái chỉ nên vượt khi phía trước thông thoáng. Bật đèn xi-nhan, quan sát phía sau và đổi làn để vượt, người lái nên dứt khoát khi vượt xe thay vì dập dòm gây nguy hiểm cho chính bản thân và phương tiện ngược chiều nếu có. Trên những đoạn đường cua, khi tầm nhìn hạn chế người lái không nên vượt xe.

Những mẫu xe cỡ nhỏ như Suzuki Celerio sinh ra cho mục đích đi đường đô thị là chủ yếu. Tuy nhiên, trong những dịp lễ Tết nhu cầu đi lại tăng, xe hoàn toàn đáp ứng việc chạy đường trường. Người dùng cần tuân thủ các quy tắc, luật lệ giao thông, kiểm tra xe trước khi khởi hành để có chuyến đi an toàn.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast