Nước nào dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ xe điện?

Thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện nay vẫn là Trung Quốc, nhưng nếu xét về tỷ lệ xe điện trên tổng số ô tô thì ngôi vương thuộc về một nước ở Bắc Âu.

Nước nào dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ xe điện?

Bên trong một đại lý Tesla ở Oslo, Na Uy (Ảnh: Reuters).

Theo dữ liệu vừa được Liên đoàn Đường bộ Na Uy công bố, xe điện chiếm gần 2/3 tổng số ô tô mới bán ra ở Na Uy trong năm 2021 vừa qua. Cụ thể, các đại lý ô tô quốc gia Bắc Âu này đã bán được 176.276 xe ô tô, trong đó xe điện chiếm 65%. Tỷ lệ này tăng 11 điểm phần trăm so với năm 2020, khi doanh số xe điện chiếm 54% tổng doanh số ô tô mới.

Tesla Model 3 là mẫu xe được ưa chuộng nhất, kế đến là Toyota hybrid RAV4; đây cũng chính là mẫu xe duy nhất có bản động cơ đốt trong lọt vào Top 10 xe bán chạy nhất Na Uy. Đứng thứ 3 là mẫu Volkswagen ID.4 và ở vị trí thứ 10 là Polestar 2.

Theo chia sẻ của Hiệp hội Xe điện Na Uy với hãng thông tấn Reuters, doanh số xe điện có thể chiếm tới 80% tổng thị trường xe hơi của nước này vào năm 2022, miễn là tình trạng thiếu chip không làm trì hoãn thêm việc bàn giao xe.

Nước nào dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ xe điện?

Kể từ năm 2020, yếu tố lớn thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở Na Uy là chính sách trợ cấp mạnh tay từ chính phủ. Cụ thể, khi mua ô tô điện, người dân nước này không phải trả các loại thuế như với xe động cơ đốt trong truyền thống. Trong năm 2021, chính phủ Na Uy đã bỏ lỡ khoản thu gần 3,41 tỷ USD tiền thuế để thúc đẩy kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc bán xe chạy xăng ở nước này vào năm 2025.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast