Ô tô có thể đạt tốc độ tối đa theo đồng hồ xe hay không?

Tốc độ tối đa ghi trên đồng hồ công-tơ-mét của xe chỉ mang tính chất tham khảo. Xe không thể đạt tới tốc độ này.

Đồng hồ công-tơ-mét của xe thường ghi tốc độ tối đa rất cao. Vậy xe có thể đạt tới giới hạn tốc độ này hay không? Tiến Đạt, 33 tuổi, Hưng Yên.

Ô tô có thể đạt tốc độ tối đa theo đồng hồ xe hay không?

Vink B Quan (Mỹ), cựu kỹ sư cơ khí của General Motors:

Nếu bạn thấy đồng hồ tốc độ trên xe ghi tốc độ tối đa là 200 km/h hoặc 260 km/h, thậm chí một số xe thể thao còn ghi cao hơn, tới 290 km/h hoặc 320 km/h, hãy đừng vội tin vào điều đó.

Một chiếc xe có đồng hồ ghi tốc độ tối đa 225 km/h nhưng thực tế chỉ có thể đi được 145 km/h hoặc 160 km/h là "kịch kim". Xe không thể đạt tới 225 km/h dù bạn có nhấn ga mạnh thế nào đi chăng nữa.

Tôi đã từng lái xe từ Los Angeles tới Las Vegas một buổi sáng thứ bảy cách đây vài năm. Khi đó, tôi không chú ý lắm tới biển giới hạn tốc độ hai bên đường cao tốc liên bang số 15, cố gắng tận hưởng sự thư thái buổi sáng sớm khi xe cộ chưa đông đúc.

Lúc đó tôi đang lái xe với tốc độ 130 km/h, nghĩ rằng đã là khá nhanh. Nhưng chỉ vài phút sau, nhiều xe con và xe tải vượt xe tôi nên tôi cố gắng bám theo bằng cách nhấn ga cho xe chạy nhanh hơn.

Khi đó tôi thuê một chiếc Toyota khá mới có tốc độ tối đa ghi trên bảng đồng hồ là 225 km/h. Thật bất ngờ xe chỉ đạt tối đa 152 km/h, không thể nhanh hơn dù tôi nhấn hết ga. Do vậy, tôi nghĩ đồng hồ tốc độ không hề nói chính xác về tốc độ tối đa mà xe có thể đạt được.

Chiếc xe của bạn không thể nào đạt tốc độ tối đa như trên đồng hồ, đơn giản bởi nó không phải xe đua. Nó cũng chẳng thể đi nhanh hơn, trừ khi tốc độ vòng quay của động cơ luôn đạt đỉnh 9.000 vòng/phút. Nếu duy trì ở mức này, động cơ có thể phát nổ hoặc hư hỏng nặng. Nhà sản xuất đã tính toán tới yếu tố an toàn và độ bền trước khi đặt giới hạn tốc độ cho mỗi chiếc xe.

Bạn cần chấp nhận sự thật đó, còn nếu không hãy tự mình kiểm tra, nhưng sẽ rất nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao. Tóm lại, tốc độ tối đa ghi trên đồng hồ xe chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast